Học cách đừng lo lắng vô căn cứ để cuộc sống tốt đẹp hơn

Lo lắng về tiền bạc là thói quen được truyền lại từ các thế hệ trước. Hãy học cách sống cuộc sống của mình, không lo lắng vô căn cứ.

Tôi và anh kết hôn ở độ tuổi đôi mươi, khi đó chúng tôi không có nhiều tiền. Vì quá trẻ nên chúng tôi cũng không có nhiều lý do để lo lắng về tiền bạc.

Chúng tôi hài lòng khi chung sống trong một căn hộ rẻ tiền, nhưng khi phải đón nhận những tờ hóa đơn chi tiêu hàng tháng, chúng tôi bắt đầu xem xét nghiêm túc việc phát triển gia đình của mình, nỗi lo lắng về tài chính dần len lỏi vào cuộc sống.

Khó khăn chồng chất khó khăn khi anh bất ngờ bị cho nghỉ việc. Tôi nhận ra cuộc sống thật vô thường, bất cứ điều gì cũng có thể thay đổi trong một ngày. May mắn là không lâu sau đó anh đã được tuyển dụng trở lại. 

Một năm sau, chúng tôi tiếp tục tiến tới kế hoạch mua nhà và tôi đang ở quý thứ hai của lần mang thai đầu tiên. Tuy nhiên, trong thời gian đó, chúng tôi bắt đầu căng thẳng về tài chính.

Nhiều hôm, tôi thức trắng đêm tự hỏi mình sẽ xoay xở thế nào nếu một trong hai người bị mất việc làm hoặc một điều gì đó bất ngờ ập đến khiến mình tốn nhiều tiền bạc. Anh cũng rất lo lắng về các khoản chi tiêu.

Bảy năm sau, nhiều điều đã thay đổi. Sự nghiệp và thu nhập của chúng tôi ngày càng phát triển. Hiện chúng tôi có ba đứa con và có nhiều khoản chi tiêu hơn, nhưng chúng tôi cảm thấy thoải mái về tài chính.

Tôi cho rằng thời gian đã giúp xóa bỏ thói quen căng thẳng về tiền bạc. Thay vì chìm đắm trong căng thẳng, chúng tôi đã làm việc để phá bỏ thói quen cũ và không cần thiết này. Đây cũng là cách chúng tôi đang học để loại bỏ căng thẳng liên quan đến tài chính.

Học cách đừng lo lắng vô căn cứ để cuộc sống tốt đẹp hơn-1

Một trong những phương pháp đầu tiên mà chúng tôi đang thực hiện có vẻ rất hữu ích: nỗ lực thực hành lòng biết ơn, đặc biệt là khi chúng tôi căng thẳng. Điều này đồng nghĩa với việc sắp xếp lại các chi phí trong gia đình.

Chẳng hạn, tôi từng cảm thấy rất lo lắng khi hóa đơn hàng tạp hóa của chúng tôi vượt qua một ngưỡng nhất định trong lần thanh toán. 

Hiện tại, tôi vẫn cảm thấy hoảng sợ, mặc dù con số đó không còn là vấn đề đối với ngân sách của chúng tôi. Nhưng thay vì căng thẳng, tôi đang cố gắng nói với bản thân, các con và anh rằng tôi biết ơn vì chúng tôi có đủ những gì cần thiết để nuôi gia đình.

Trước đây, chúng tôi hay lo lắng về tương lai vì không có đủ nguồn lực để tạo quỹ khẩn cấp hoặc tăng cường tiết kiệm khi nghỉ hưu.

Hiện tại, chúng tôi đã trích ra ba tháng thu nhập để tiết kiệm khẩn cấp và tiếp tục cộng số tiền đó hàng tháng. Chúng tôi cũng đã thay đổi cách lập kế hoạch nghỉ hưu, tăng số tiền đóng góp hàng tháng của cả hai.

Mặc dù có vẻ như "không bao giờ là đủ" khi chúng tôi tiết kiệm cho tương lai, nhưng việc biết rằng mình đang làm việc hướng tới một mục tiêu đã giúp tâm trí của tôi và anh trở nên thoải mái.

Chúng tôi nhắc nhở nhau về điều đó khi lo lắng len lỏi vào các cuộc trò chuyện hàng ngày của chúng tôi.

Học cách đừng lo lắng vô căn cứ để cuộc sống tốt đẹp hơn-2

Cuối cùng, tôi đang học cách nhận biết khi nào nỗi lo lắng của mình không thực sự dựa trên thực tế. Thay vì thao thức trên giường, tôi sẽ đứng dậy và viết ra những lo lắng của mình.

Sau đó, tôi sửa mối quan tâm đó với thực tế rằng chúng tôi có tiền tiết kiệm, hoặc chúng tôi có gia đình yêu thương và sẽ chăm sóc chúng tôi trong trường hợp khẩn cấp, sau đó tôi cố gắng duy trì mạch suy nghĩ tích cực.

Bằng cách này, tôi có thể trở lại giường và chìm vào giấc ngủ. Hiện tại, anh cũng biết rằng chi tiêu không phải là điều xấu và chúng tôi có thể đủ khả năng sử dụng tiền của mình cho nhiều việc hơn là chỉ tiết kiệm cho tương lai.

Đối với nhiều cặp vợ chồng, như anh và tôi, lo lắng về tiền bạc không chỉ là điều kiện ngẫu nhiên, đó là một thói quen được truyền lại từ các thế hệ trước. Điều quan trọng là phải học cách sống cuộc sống của mình, không lo lắng vô căn cứ. 

Chúng tôi không chỉ muốn tận hưởng cuộc sống và đáp lại bằng lòng biết ơn mà còn muốn làm một tấm gương lành mạnh hơn cho chính con cái của mình.

Rốt cuộc, lo lắng về tiền bạc không giúp ích được gì cho gia đình chúng tôi, nhưng việc tin tưởng vào một kế hoạch tài chính an toàn thì có.

Theo Phụ nữ Việt Nam 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/khong-lo-lang-vo-can-cu-de-co-cuoc-song-tot-dep-hon-20220415124443183.htm

chuyện vợ chồng

Tin tức mới nhất