Học viện gây tranh cãi khi ép sinh viên hiến máu

Đoạn tin nhắn bị ép tham gia hoạt động hiến máu tại Học viện Tài chính Cáp Nhĩ Tân (Hắc Long Giang, Trung Quốc) gây nhiều tranh cãi trong dư luận nước này.

Sinh viên Học viện Tài chính Cáp Nhĩ Tân công khai đoạn tin nhắn bị cố vấn học tập ép tham gia hoạt động hiến máu. Theo đó, các sinh viên không tham gia sẽ bị trừ điểm rèn luyện. 

Cố vấn học tập cho biết, hiến máu là "nhiệm vụ không thể thoái thác". Do đó, học viện yêu cầu mỗi lớp ít nhất 5 sinh viên tham gia, bắt buộc phải có lớp trưởng và bí thư. Sau thông báo này, lớp trưởng phải báo cáo lại danh sách những người đi hiến máu. 

Trong đoạn tin nhắn sinh viên chia sẻ, nữ cố vấn học tập nhấn mạnh, trường hợp lớp trưởng không tham gia sẽ bị cách chức: "Nếu lớp trưởng không làm gương, buộc phải cách chức". 

Ngay sau khi thông tin này lan truyền trên mạng xã hội, nhiều người bày tỏ bức xúc. Họ thừa nhận giá trị hiến máu, nhưng phản đối cách làm việc của nhà trường.

Học viện gây tranh cãi khi ép sinh viên hiến máu-1
Học viện Tài chính Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) phủ nhận trừ điểm rèn luyện nếu sinh viên không tham gia hoạt động hiến máu. Ảnh: Baidu

Liên quan đến vụ việc, đại diện Học viện Tài chính Cáp Nhĩ Tân khẳng định, thông báo hiến máu dựa trên tinh thần tự nguyện của sinh viên. "Chúng tôi nêu rõ đây là hoạt động khuyến khích, không ép buộc.

Nhà trường hy vọng các đảng viên, lớp trưởng sẽ gương mẫu tham gia hoạt động hiến máu", đại diện học viện lên tiếng. 

Người này nói thêm: "Sẽ làm rõ và xử lý đoạn tin nhắn cố vấn học tập đe doạ sinh viên không tham gia hiến máu bị trừ điểm rèn luyện".  Lý giải của nhà trường hiện vẫn gây ra tranh cãi, vì họ cho rằng nếu là hoạt động tự nguyện, không nên áp đặt số lượng 5 sinh viên/lớp. 

Giữa tháng 12, huyện Vũ Nghĩa (Chiết Giang, Trung Quốc) cũng ra thông báo, yêu cầu phụ huynh hiến 100ml máu hoặc quyên góp 1.000 NDT (3,4 triệu đồng) cho tổ chức từ thiện, để đổi lấy 2 điểm cộng khi đăng ký vào trường tiểu học cho con.

Huyện này quy định rõ, phụ huynh hiến 400ml máu sẽ đổi được 8 điểm, hiến tế bào gốc là 10 điểm, hiến tế bào gốc tạo máu là 30 điểm và tham gia hoạt động tình nguyện do chính phủ tổ chức được cộng 10 điểm. Tổng số điểm phụ huynh có thể tích lũy cho con lên đến 30.

Chia sẻ với truyền thông, đại diện phòng giáo dục huyện cho biết, 3 năm qua áp dụng chính sách nhập học dựa trên điểm cộng với những công dân mới, mong muốn cho con theo học tại các trường tiểu học địa phương. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/hoc-vien-gay-tranh-cai-khi-ep-sinh-vien-hien-mau-2231012.html

hiến máu tình nguyện đại học

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao