Hội phụ huynh thu 130 triệu quỹ lớp chủ yếu để... 'chăm cô'

Bảng dự trù kinh phí hoạt động năm học 2022-2023 của ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 1/3, Trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận 7, TP.HCM đang gây "bão" cộng đồng mạng.

Thu quỹ lớp để lấy tiền “chăm cô”, chuyển khoản hàng tháng?

Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền một bảng liệt kê các hoạt động thu chi (trong thời gian từ tháng 9/2022 đến tháng 5/2023) của hội phụ huynh lớp 1/3 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu khiến dư luận "sốc".

Theo nội dung được ghi trong bảng này, dự trù tổng kinh phí là hết 130,2 triệu đồng. Trong lớp có 41 phụ huynh, tính trung bình mỗi phụ huynh đóng hơn 3,1 triệu đồng.

Hội phụ huynh thu 130 triệu quỹ lớp chủ yếu để... chăm cô-1

Bảng dự chi của hội phụ huynh lớp 1/3 Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.

Nội dung chính của bảng liệt kê này chủ yếu là các hoạt động tặng tiền cho lãnh đạo nhà trường (hiệu trưởng, 2 phó hiệu trưởng), giáo viên chủ nhiệm, 5 giáo viên bộ môn, bảo vệ, mua hoa cho lớp dịp Tết.

Khoản chi phí nhiều nhất được liệt kê tới 54 triệu đồng mang tên “chăm cô” với số tiền cụ thể cho giáo viên chủ nhiệm và bảo mẫu, mỗi người 27 triệu, hình thức chuyển khoản hàng tháng, thời gian thực hiện từ tháng 9.2022 đến tháng 5/2023.

Các dịp lễ tết còn lại như ngày nhà giáo, Tết Nguyên đán, ngày Phụ nữ Việt Nam, ngày Quốc tế phụ nữ… mức chi tổng cộng cũng từ vài triệu đến gần 20 triệu đồng. Ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp ghi là hình thức chuyển tiền cho những người được tặng là phong bì.

Ngoài ra, trong bảng kê này có một số khoản như sinh nhật của các học sinh là 11,7 triệu đồng; các hoạt động của bé là 9 triệu đồng và 7,1 triệu đồng chi cho cơ sở vật chất của lớp như tủ gối, vệ sinh máy lạnh, mực in…

Cô giáo chủ nhiệm và nhà trường không biết việc này

Liên quan tới vụ việc trên, chiều 6/10, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phan Thanh Phong - hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận 7, TP.HCM - cho biết trường đã làm việc với ban đại diện cha mẹ học sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/3 về nội dung bảng dự trù kinh phí hoạt động hội phụ huynh lớp năm học 2022 - 2023.

"Tôi thấy nhiều nội dung thu chi không phù hợp với thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Không những vậy nội dung chi còn phản cảm. Gì mà chăm cô đến 54 triệu đồng, chi cho hiệu trưởng, hiệu phó…? 

Qua trao đổi với giáo viên, ban đại diện cha mẹ học sinh lớp thì được biết đây là bảng dự trù kinh phí, ban đại diện cha mẹ học sinh lớp lấy ý kiến ở group chỉ có phụ huynh với nhau, giáo viên chủ nhiệm không nắm việc này. 

Hiện nay, ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đã không triển khai theo dự trù kinh phí này mà chỉ thu mỗi phụ huynh 1 triệu đồng để chăm lo các hoạt động cho học sinh và cũng chưa thu đủ 41 phụ huynh của lớp.

Ngày mai, trường sẽ họp lại với toàn bộ cha mẹ học sinh lớp 1/3 để cùng với phụ huynh xem xét, điều chỉnh việc thu chi quỹ phụ huynh cho phù hợp với tinh thần của thông tư 55, kiên quyết không thu những khoản thu phi lý, phản cảm đã dự trù. Đồng thời, nhà trường cũng rà soát, quán triệt tất cả các khoản thu chi của quỹ cha mẹ học sinh ở các lớp khác phù hợp với quy định" - ông Phong khẳng định.

 

Lý giải về bảng kê trên Lao Động, ông P - Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 1/3 cho biết, đây là bảng dự trù, tính toán của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, đang lấy ý kiến và thảo luận của các vị phụ huynh trong lớp, chứ chưa đóng tiền và chưa thu gì hết.

Theo ông P, phụ huynh hoàn toàn có thể đóng hoặc không đóng những khoản tiền chi cho việc này, tự nguyện, không ép buộc phải làm.

Dù vậy, sau khi có ý kiến góp ý của nhiều người, thì Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 1/3 đã không còn dùng bảng dự tính này, lập một bảng mới với việc bỏ đi rất nhiều khoản chi không hợp lý.

Hiện phụ huynh của lớp 1/3 chỉ mới đóng 1 triệu đồng/người, chủ yếu dùng mua tủ gối và nhiều việc để chi cho học sinh.

MT (T/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/hoi-phu-huynh-thu-130-trieu-quy-lop-chu-yeu-de-cham-co-n-323180.html

Phụ huynh

Tin tức mới nhất