Hòn đảo bị bỏ hoang gần một thập kỷ ở Mỹ

So với Alaska (Mỹ) vốn đã nổi tiếng hoang vu, đảo Midway Atoll còn đem đến cảm giác trống trải hơn.

Khoảng 3.000 dặm (hơn 4.00 km) ngoài bờ biển Mỹ có một cụm đảo núi lửa nhỏ được gọi là Midway Atoll. Hòn đảo lớn nhất trong số này chỉ có diện tích khoảng 3 km2 và tổng diện tích của cụm đảo này vỏn vẹn 7 km2.

Tuy nhỏ và nằm ở vị trí xa xôi, đảo san hô Midway có một lịch sử phong phú và lâu đời.

Sau khi được tìm thấy vào năm 1859, hòn đảo này chính thức được Mỹ tuyên bố chủ quyền vào năm 1903. Những cư dân đầu tiên đã chuyển đến ngay sau đó. Quân đội cũng xây dựng căn cứ quân sự đầu tiên và duy nhất của hòn đảo.

Vào cuối những năm 1930, đảo san hô này đã trở thành bãi đáp cho máy bay băng qua Thái Bình Dương.

Bản thân hòn đảo này đóng một vai trò quan trọng trong Thế chiến 2 khi lực lượng Mỹ đánh bại hải quân Nhật Bản chỉ sáu tháng sau vụ đánh bom Trân Châu Cảng.

Hòn đảo bị bỏ hoang gần một thập kỷ ở Mỹ-1
Số lượng chim trên hòn đảo còn nhiều hơn người. Ảnh: Alamy.

Vào thời kỳ đỉnh cao, hòn đảo này có khoảng 5.000 người và gần như tất cả đều là quân nhân.

Tuy nhiên, sau khi Thế chiến 2 kết thúc, hòn đảo này không còn là một đồn chiến lược của quân đội Mỹ. Năm 1996, các căn cứ quân sự chính thức ngừng hoạt động. Hòn đảo trở thành nơi sinh sống của động vật hoang dã được bảo vệ.

Ngày nay, chỉ còn lại 40 người sống trên đảo. Gần như tất cả đều là nhân viên của Cục Hoang dã và Cá của Mỹ.

Việc tiếp cận hòn đảo được giám sát nghiêm ngặt nhằm bảo vệ quần thể động vật hoang dã địa phương. Chỉ một số khách có thể đến đảo với lý do công tác. Tour du lịch cũng ngừng hoạt động vào năm 2012 do cắt giảm ngân sách. Trong năm 2012, cũng chỉ có 332 người được đặt chân tới đây.

Hòn đảo duy trì nền kinh tế nhờ nguồn cung của chính phủ và phí du lịch. Gần như tất cả tài nguyên phải được đưa đến đảo bằng tàu hoặc máy bay.

Ngoài căn cứ hải quân ngừng hoạt động, hòn đảo chỉ có một số điểm tham quan như trung tâm động vật hoang dã và một đài tưởng niệm quân sự, nghĩa trang nhỏ. Nghĩa trang Bác sĩ tưởng niệm bốn y bác sĩ được chôn cất ở đó.

Điều đáng chú ý khác ở nơi này là quần thể chim với 21 giống chim biển khác nhau. Hòn đảo cũng là nơi sinh sống của một số loài chim hải âu quý hiếm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hon-dao-bi-bo-hoang-gan-thap-ky-o-my-post1349987.html

Khám Phá Du Lịch

Tin tức mới nhất