Hòn đảo nghìn năm tuổi lộ diện hoàn toàn do hạn hán

Tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở tỉnh Giang Tây làm hòn đảo Luoxingdun trên hồ Bà Dương lộ diện hoàn toàn.

Trung Quốc đang trải qua đợt nắng nóng và hạn hán kỷ lục với nhiệt độ vượt quá 40 độ C ở nhiều địa phương. Nhiệt độ cao kết hợp hình thái ít mưa ở nhiều tỉnh dẫn đến tình trạng nhiều hồ nước khô cạn.

Hồ Bà Dương (tỉnh Giang Tây) - hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc - chịu chung tình cảnh khi nhiều vùng hoàn toàn không có nước, cạn trơ đáy, trở thành bãi cỏ hoang, thậm chí lộ ra những mảng ruộng khô nứt nẻ.

Tình trạng này cũng khiến hòn đảo Lạc Tinh Đôn (Luoxingdun) lộ diện hoàn toàn sau 71 năm, kể từ khi Trung Quốc bắt đầu ghi nhận, theo South China Morning Post.

Hòn đảo nghìn năm tuổi lộ diện hoàn toàn do hạn hán-1

Mọi năm, vào mùa khô, hồ Bà Dương cũng thường xuyên cạn từng phần. Tuy nhiên, đây là lần đầu tình trạng hạn hán trầm trọng như vậy.

Đợt nắng nóng kỷ lục trên khắp lưu vực sông Dương Tử kéo dài hơn 70 ngày khiến diện tích hồ bị thu hẹp, chỉ bằng 1/5 so với vài tháng trước. Những người dân sống quanh khu vực hồ Bà Dương và sông Dương Tử cho biết họ chưa từng trải qua hiện tượng này trước đây, theo Reuters.

Hàng năm, vào tháng 8, đảo Lạc Tinh Đôn vẫn chìm một phần dưới nước. Nhưng ngày 24/8 năm nay, du khách có thể đi bộ dưới lòng hồ và chiêm ngưỡng hoàn toàn diện mạo của hòn đảo này.

Hòn đảo Lạc Tinh Đôn (Luoxingdun) còn được gọi là Lạc Tinh Thạch (Luoxingshi) hay núi Đức Tinh (Dexing), nằm ở trung tâm hồ Bà Dương, thành phố Lộc Sơn (Lushan), tỉnh Giang Tây. Đây là một hòn đảo đá nhỏ, cao 21,8 mét, rộng 1.800 m2, được bao quanh bởi nước hồ. Vào mùa khô, phần lớn hòn đảo lộ diện, du khách có thể tham quan dễ dàng.

Hòn đảo nghìn năm tuổi lộ diện hoàn toàn do hạn hán-2

Danh thắng này khá đơn sơ, chỉ gồm một tháp nhỏ, một sân, một ngôi chùa cổ và đài ngắm cảnh. Người ta cho xây dựng hàng trăm bậc thang xung quanh hòn đảo.

Trước đây, nơi này có nhiệm vụ làm mốc chỉ đường cho tàu bè đi lại trên hồ. Ngày nay, nó có nhiệm vụ thủy văn, theo dõi mức nước trong hồ. Đảo Lạc Tinh Đôn là kỳ quan địa chất nổi tiếng, hút khách đến hồ Bà Dương nói riêng và tỉnh Giang Tây nói chung, theo Baidu.

Hồ Bà Dương (Poyang) được ví là hồ "quả thận" vì đóng vai trò điều tiết lũ quan trọng của sông Dương Tử, nhận lũ vào mùa hè và thường khô cạn vào mùa thu và mùa đông.

Hồ có diện tích bề mặt lớn nhất Trung Quốc, sâu trung bình 8,4 mét, chiều dài theo chiều Bắc - Nam là 173 km, theo chiều Đông - Tây là 74 km. Hồ Bà Dương là khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia, là nơi sinh sống của hơn 300 loài chim di cư, bao gồm cả loài sếu Siberia ở mức độ bảo tồn cực kỳ nguy cấp.

Đảo Lạc Tinh Đôn không phải danh thắng duy nhất chịu ảnh hưởng của hạn hán. Trước đó, bức tượng Phật ở di tích Lạc Phật Đại Sơn tỉnh Tứ Xuyên cũng lần đầu lộ diện hoàn toàn, bao gồm cả phần chân đế khi nước sông Mân, sông Thanh Y và sông Đại Độ cạn kỷ lục.


Tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở hồ Bà Dương. Video: Reuters, AFP, CCTV.

Theo Ngoisao.net

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.vnexpress.net/hon-dao-nghin-nam-tuoi-lo-dien-hoan-toan-do-han-han-4506609.html

du khách Trung Quốc Du lịch

Tin tức mới nhất