Hong Kong mất vị thế sau khi mở cửa du lịch

Chính thức mở cửa từ tháng 9, bầu không khí ảm đạm vẫn bao trùm ngành du lịch tại Hong Kong (Trung Quốc).

"Không một bóng khách du lịch", ông Chan (người bán hàng địa phương) chỉ về phía Kowloon - khu chợ từng là nơi sầm uất bậc nhất xứ Cảng Thơm - giờ vẫn vắng vẻ không khác gì thời gian đóng cửa vì đại dịch.

Những người kinh doanh như ông Chan cho rằng động thái mở cửa du lịch của Hong Kong mới đây có thể là "bước đi muộn màng", khó đưa xứ Cảng Thơm trở lại vị thế dẫn đầu về du lịch châu Á như thời hoàng kim cách đây hơn 2 năm trước.

Tình hình trái ngược

Ngày 23/9, thông báo dỡ bỏ quy định cách ly tại khách sạn mang đến tin vui cho ngành du lịch tại Hong Kong. Người dân thành phố bày tỏ sự phấn khởi khi được trở lại cuộc sống bình thường sau hai năm gò bó vì những quy định chống dịch.

Hong Kong mất vị thế sau khi mở cửa du lịch-1
Ông Chan đứng trước quầy hàng không bóng khách của mình.

Theo CNN, ngay khi thành phố công bố nới lỏng các quy định, người dân xứ Cảng Thơm đổ xô đặt vé máy bay du lịch nước ngoài. Thậm chí, hãng hàng không Cathay Pacific (Hong Kong) phải thiết lập một phòng chờ ảo để hỗ người lượng người truy cập lớn.

Dịch vụ đặt vé du lịch trực tuyến Expedia cho biết trang web của họ cũng có lượng tìm kiếm các chuyến bay từ Hong Kong đến Tokyo (Nhật Bản) tăng 9 lần và các chuyến bay từ Hong Kong đến Osaka (Nhật Bản) tăng 11 lần.

Ở chiều ngược lại, du khách nước ngoài lại không mấy mặn mà với du lịch Hong Kong. Các chuyến bay đến Hong Kong nhìn chung không có sự thay đổi, Lavinia Rajaram, người đứng đầu khu vực châu Á của Expedia, chia sẻ với CNN.

Vẫn còn những quy định

Mặc dù biện pháp cách ly khách sạn không còn hiệu lực, thành phố vẫn áp dụng quy định không ăn uống trong nhà hàng hoặc đến quán bar.

Thêm vào đó là các yêu cầu phức tạp khi nhập cảnh, bao gồm giấy chứng nhận tiêm chủng trước chuyến bay và yêu cầu xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành.

Những quy định này khiến Hong Kong bị bỏ xa bởi các điểm đến châu Á khác trong cuộc đua mở cửa du lịch, thu hút khách quốc tế. Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Việt Nam đều có những quy định nhập cảnh không khắt khe, tạo điều kiện cho du khách nước ngoài.

Hong Kong mất vị thế sau khi mở cửa du lịch-2
Nhiều cửa hàng không trụ được đến khi thành phố mở cửa.

Chính những quy định còn ngặt nghèo này khiến xứ Cảng Thơm đang bỏ lỡ nhiều du khách tiềm năng.

Vào tháng 11, Hong Kong có kế hoạch tổ chức giải International Rugby Sevens, diễn ra hàng năm kể từ 1976. Trước đại dịch, đây là giải đấu thể thao hút khách du lịch đến Hong Kong.

Tuy nhiên, với bối cảnh như hiện tại, giải đấu có thể không đủ sức hút du khách sẵn sàng bỏ qua những quy định ngặt nghèo để đến thành phố.

Trong khi được phép uống rượu, đồ ăn lại bị cấm tại sự kiện. Người hâm mộ cũng sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang mọi lúc, trừ khi uống rượu, theo chính quyền thành phố.

Muộn màng

Mặc dù chính thức mở cửa và bắt đầu các chiến dịch quảng bá, động thái này của xứ Cảng Thơm vẫn bị đánh giá là muộn màng.

Nhiều nhà hàng, quán bar... đã không thể chờ đợi đến khi thành phố mở cửa. Maxence Traverse, chủ một nhà hàng tại thành phố, chia sẻ với CNN cơ sở kinh doanh của anh đã ngừng hoạt động vào năm ngoái do không có khách.

"Tôi đang gắng gượng duy trì một nhà hàng khác tại Tai Hang. Hy vọng mọi chuyện sẽ tốt lên sau khi mở cửa du lịch. Gần 3 năm qua, mọi thứ thật sự rất khó khăn với những người kinh doanh như tôi", Maxence Traverse cho biết.

Mặc dù bày tỏ sự hy vọng, Traverse vẫn cho rằng nếu chỉ đơn giản là mở cửa và các quy định ngặt nghèo vẫn còn, việc khôi phục lại như thời điểm trước năm 2019 là rất khó.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hong-kong-mat-vi-the-sau-khi-mo-cua-du-lich-post1361650.html

địa điểm du lịch Hong Kong

Tin tức mới nhất