Huấn luyện viên chỉ ra sự thật khi tập squat trên máy Smith, ai đang tập squat cùng dụng cụ này hãy cân nhắc

Nhiều chị em say mê tập squat trên máy Smith vì nghĩ sẽ có tác dụng tốt hơn, nhanh hơn nhưng thực tế sẽ khiến bạn phải dè chừng với loại máy này.

Squat được coi là bài tập vô cùng tuyệt vời, không chỉ là bài tập cực tốt cho toàn cơ thể, nhiều chị em tin đây là bài tập mông đơn giản tại nhà, vô cùng thần thánh giúp tăng size mông nhanh, không cần mất nhiều thời gian, công sức. Tuy nhiên, thực tế thì để squat mà có thể tác động hết vào phần mông được như chúng ta vẫn nghĩ thì thực tế không phải vậy. Nói như vậy nghĩa là squat không phải là bài tập tác động làm tăng size mông tốt nhất.

Đây thực tế là bài tập tác động rất nhiều đến các bộ phận khác như đùi, cẳng chân, bụng, lưng, vai, xô, ngực… Hầu như squat tác động đến tất cả mọi thứ trên cơ thể bạn. Nếu chúng ta nói squat là một bài tập toàn thân hiệu quả thì mới chính xác là vai trò của squat.
 

Huấn luyện viên chỉ ra sự thật khi tập squat trên máy Smith, ai đang tập squat cùng dụng cụ này hãy cân nhắc-1
HLV Tố Như khẳng định squat trên máy Smith không phải là lựa chọn tập squat tốt nhất cho mọi người.

Nhiều chị em nhận rõ được điều này nhưng lại không biết rằng mình phải tập các bài tập cô lập mông, thay đổi chế độ ăn uống, tập lưng xô đều đẹp… để sở hữu mông to như mong muốn. Thay vào đó, rất nhiều người tìm đến cách tập squat trên máy, và đa phần là tập với máy Smith. Điều này cũng không phải là lựa chọn hoàn hảo cho những người muốn sở hữu vòng 3 căng tròn, săn chắc và sexy.

Theo HLV Huỳnh Thị Tố Như, trong quá trình tập và dạy các học viên, cô cũng thấy có rất nhiều anh chị em tập squat trên máy Smith vì đem lại cảm giác an toàn hơn, nghĩ là sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn. Điều này không hẳn đúng với tất cả mọi người. Những sự thật khi tập squat trên máy Smith sẽ được HLV Tố Như chỉ ra ngay dưới đây:

1. Không cá nhân hóa

Theo HLV Tố Như, mỗi dạng người sẽ có một khung xương khác nhau, thậm chí có bạn sẽ mang các dị tật cá nhân. Thế nhưng, máy Smith thì chỉ cố định cho một dạng người chuẩn. Vì vậy, khi tập bạn sẽ rơi vào thế phải uốn người theo máy dẫn đến sự không thoải mái, gây áp lực lên đầu gối, lưng dưới... Điều này vô hình chung sẽ làm giảm đáng kể hiệu quả tập luyện lại còn có nguy cơ chấn thương cho rất nhiều bộ phận khác trên cơ thể bạn.
 

Huấn luyện viên chỉ ra sự thật khi tập squat trên máy Smith, ai đang tập squat cùng dụng cụ này hãy cân nhắc-2
Máy Smith chỉ cố định cho một dạng người chuẩn.

2. Phụ thuộc vào máy

Bạn nào trước giờ luôn tập squat trên máy Smith một thời gian dài đều rất dễ phụ thuộc vào nó. Đó là sự thật không thể chối cãi. HLV Tố Như chia sẻ thêm, hầu hết học viên coach onl của mình đều bảo rất sợ tập với thanh đòn vì nó nặng, không tạo cảm giác an toàn. Vì vậy, người tập squat với thanh Smith thường phải chờ rất lâu để có thể thích nghi với chiếc máy tập, nhiều người còn thậm chí bỏ bài. Bạn sẽ không rèn được sự dẻo dai, linh hoạt và thăng bằng khi tập với chiếc máy này.
 

Huấn luyện viên chỉ ra sự thật khi tập squat trên máy Smith, ai đang tập squat cùng dụng cụ này hãy cân nhắc-3
Bạn nào trước giờ luôn tập squat trên máy Smith một thời gian dài đều rất dễ phụ thuộc vào nó.

3. Đem lại sức mạnh ảo

Không còn gì đáng sợ hơn cho những người đi tập luyện chính là sức mạnh ảo mà loại máy này vô tình mang lại. "Cái này mới đáng sợ, đã tập khi cơ thể không vào thế thoải mái còn lên tạ nặng thì nguy cơ chấn thương cực kì cao. Máy Smith cho bạn ảo tưởng về sức mạnh của mình nhưng thử Squat bằng thanh đòn không thử xem, đảm bảo chưa được 70% mức tạ", HLV Tố Như nói.
 

Huấn luyện viên chỉ ra sự thật khi tập squat trên máy Smith, ai đang tập squat cùng dụng cụ này hãy cân nhắc-4
Tập squat trên máy Smith dễ đem lại sức mạnh ảo.

4. Ít tác động nhiều nhóm cơ và đốt cháy calo ít hơn

Free Weight Squat sẽ khiến bạn phải tự cân bằng chuyển động, làm cho bài tập khó khăn hơn và cơ bắp sẽ phải vất vả hơn, làm việc nhiều hơn so với máy Smith, qua đó chắc chắn thu được kết quả tốt hơn.

Tóm lại, HLV Tố Như khẳng định: Không phải cứ squat trên máy Smith là không tốt thế nhưng về lâu dài thì không ổn chút nào. Chị em nên tập bằng Body Weight trước, sau đó là dùng tạ đơn, thanh đòn ngắn và cuối cùng khi đã chuẩn kĩ thuật thì sử dụng đến Rack Squat. Khắc phục sợ hãi từ từ trong tập luyện nói chung, trong tập squat nói riêng sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả tập luyện mong đợi. Không nên vì tập trên bất cứ hình thức, dụng cụ nào cảm thấy an toàn mới là lựa chọn chính xác nhất.

Theo Trí Thức Trẻ


tập squat squat

Tin tức mới nhất