Kanye West tranh cử tổng thống Mỹ: Chiêu trò hay tham vọng?

Từ rapper nợ nần, trở thành tỷ phú nhờ việc kinh doanh dòng giày Yeezy, có bao nhiêu cơ hội để Kanye West thành công trong việc tranh cử, giành một vé đặt chân vào Nhà Trắng.

"Kanye West muốn tranh cử tổng thống".

Từ báo đài, cơ quan truyền thông đến mạng xã hội đều xôn xao trước thông tin này.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với Forbes, rapper Mỹ khẳng định vẫn giữ ý định tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng với đảng mới mang tên Brithday Party, dựa trên tư cách ứng cử viên độc lập.

Từ một rapper da màu, danh tiếng Kanye West tăng lên không ít khi cưới Kim Kardashian, sau đó nhanh chóng thành tỷ phú nhờ ra mắt thương hiệu Yeezy. Hiện tại, West lại muốn trở thành ứng cử viên trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Kanye West tranh cử tổng thống Mỹ: Chiêu trò hay tham vọng?-1
Kanye West tham vọng đi theo con đường chính trị.

Kanye West tham vọng chính trường đến đâu?

Vốn sinh ra trong một gia đình da màu, có truyền thống đấu tranh chống phân biệt chủng tộc, West luôn mang trong người tham vọng "tôi công bằng với thế giới, thế giới phải công bằng với tôi".

Vì vậy, từ ngày nổi tiếng trong vai trò ca sĩ, Kanye West đã thể hiện mình là rapper có nhiều tư tưởng chính trị. Rapper sinh năm 1977 không ngại bày tỏ quan điểm, ủng hộ sự đa dạng cả về giới tính, sắc tộc.

Năm 2005, West từng lên tiếng chỉ trích Tổng thống George W. Bush. Anh cho rằng cựu tổng thống Mỹ không hề đấu tranh cho người da đen. Ngoài ra, với tư tưởng "mọi thứ phải công bằng", anh lên tiếng cho cả cộng đồng LGBTQ+, chỉ trích ông Bush xem nhẹ người đồng tính.

Kanye West tranh cử tổng thống Mỹ: Chiêu trò hay tham vọng?-2
Kanye West liên tục lên tiếng phản đối các tổng thống, từ Bush đến Barack Obama để thể hiện quan điểm chính trị.

Sau này, khi Barack Obama thành công trong việc dùng tên tuổi nghệ sĩ hip hop da màu trong chiến dịch tranh cử, chạy đua vào Nhà Trắng, ông xã Kim cũng không hài lòng.

West tìm cách gây chuyện với tổng thống, phê phán đường lối hoạch định của ông sau khi đắc cử. Anh không ngại va chạm, dù trước đó cựu tổng thống lên tiếng vì quyền lợi người da màu, nhất là các nghệ sĩ hip hop.

Là người "tham vọng", West từng so sánh mình với những tên tuổi nổi tiếng, từ Steve Jobs đến Walt Disney. Năm 2019, để chứng minh mình sẽ mang công bằng cho mọi người, West nói muốn chạy đua vào Nhà Trắng.

"Nếu đắc cử, tôi sẽ mang nhiều cơ hội việc làm cho người dân, giải quyết vấn đề bất bình đẳng với người Mỹ gốc Phi, nâng cao quyền tự do ngôn luận với giới sao".

Kanye West có gì để tranh cử tổng thống?

Rapper, người nổi tiếng hay tỷ phú? West sẽ dùng danh nghĩa nào để tranh cử tổng thống?

Kể từ ngày về làm rể nhà Kardashian, rapper 43 tuổi có không ít danh tiếng. Không phủ nhận tài năng của anh trong lĩnh vực âm nhạc, song để chạm đến đỉnh cao của danh tiếng, thậm chí tai tiếng, Kim là mảnh ghép hoàn hảo cho bộ đôi.

Bắt nguồn từ việc lên bìa Vogue Mỹ, họ khẳng định vị thế ngôi sao. Từ đó, gia đình vợ chồng Kim tự xây dựng đế chế cho riêng mình, không cần nhờ vào gia tộc tai tiếng.

Cũng có lần, Kanye đứng trước bờ vực phá sản.

Năm 2016, anh từng thú nhận nợ 53 triệu USD vì đầu tư thiếu khôn ngoan, lên Twitter kêu gọi mọi người ủng hộ. Lúc ấy, Kim là người giới thiệu, giúp đỡ chồng vực dậy.

Sau thời gian, West dần lấy lại phong độ, trở về thời kỳ đỉnh cao. Năm 2019, chỉ riêng lĩnh vực âm nhạc, Kanye West đã vượt qua Jay-Z để trở thành nghệ sĩ hip hop kiếm nhiều tiền nhất trong năm 2019 - 150 triệu USD, gần gấp đôi con số 81 triệu USD của Jay-Z.

Kanye West tranh cử tổng thống Mỹ: Chiêu trò hay tham vọng?-3
Kanye West tranh cử tổng thống Mỹ: Chiêu trò hay tham vọng?-4
Kanye West có Yeezy và người vợ Kim Kardashian luôn ủng hộ mình trên con đường chạy đua vào Nhà Trắng.

Song, phần lớn tài sản của Kanye đến từ thương hiệu giày dép, may mặc. Dù bắt đầu thiết kế dòng giày Yeezy từ năm 2008, mãi đến năm 2016, dòng sản phẩm Yeezy 350 kết hợp với công nghệ Boost của Adidas đã đưa West vươn lên tầm cao mới.

Rapper từng tự hào tiết lộ mẫu giày thể thao bán hết 40.000 đôi trong vài phút. Người hâm mộ sẵn sàng bỏ ra hơn từ vài trăm đến vài nghìn USD để săn đồ của Yeezy.

Cho đến năm 2019, West gây ấn tượng khi vẫn sở hữu 100% giá trị của Yeezy. Đây là thương hiệu quần áo và giày thể thao hợp tác với Adidas, được Bank of America định giá 3 tỷ USD vào năm 2019. Vì vậy, ông xã Kim Kardashian được Forbes nhận định có thêm 1,26 tỷ USD vào tài sản cá nhân, góp mình vào danh sách tỷ phú.

Song, điều này không khiến Kanye West hài lòng. Anh khẳng định tài sản của anh có giá trị 3,3 tỷ USD, gọi nhà báo Forbes là đồ không biết đếm.

Giàu có, nổi tiếng trong lĩnh vực âm nhạc, nhưng cũng đầy tai tiếng với các phát ngôn tương đối ngông, West có cơ hội trở thành ông chủ Nhà Trắng?

Cơ hội nào cho Kanye West?

Một sáng chủ nhật, Kanye West gây xôn xao với dòng tweet: "Chúng ta phải hiện thực hoá lời hứa của nước Mỹ bằng cách tin vào Chúa, thống nhất một tầm nhìn và xây dựng tương lai. Tôi sẽ ứng cử tổng thống Mỹ".

Truyền thông phía ủng hộ, phía lên tiếng gọi đây là chiêu trò mới của rapper tai tiếng. Nhưng có bao nhiêu cơ hội để West vào Nhà Trắng?

Đầu tiên, không có khả năng nam rapper nhận được lá phiếu vào tháng 11 này. West đã để lỡ cơ hội ghi tên mình vào danh sách ứng cử viên sáu tiểu bang.

Cụ thể, ngày đăng ký ở các bang Bắc Carolina, Texas, New York, Maine, New Mexico và Indiana đã quá hạn.

Chỉ còn khoảng 4 tháng để West làm quá nhiều thứ, nếu muốn có cơ hội chính thức vào ngày 3/11. Những thứ giọng ca Stronger cần làm là đăng ký với Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC), nêu nền tảng chiến dịch, huy động chữ ký, chính thức ghi tên mình lên lá phiếu ứng cử.

Kanye West tranh cử tổng thống Mỹ: Chiêu trò hay tham vọng?-5

Tuy nhiên, phát ngôn viên của FEC cũng công bố với truyền thông West chưa có động thái để tranh cử thực sự.

Song, John Pudner - cựu thành viên đảng Cộng hòa, hiện là CEO tổ chức phi lợi nhuận TBOR - lại cho rằng việc West muốn tranh cử là điều bình thường. "Dân Mỹ cần thêm nhiều lựa chọn. Điều này làm giảm khả năng xuất hiện lợi ích nhóm", ông khẳng định.

Bù lại, nhiều chuyên gia phân tích không loại trừ khả năng đây là chiêu trò của ông bố 4 con.

Matt Klink - chủ tịch Klink Campaigns, công ty chuyên tư vấn chiến lược truyền thông - cho rằng West chưa nghiêm túc với việc tranh cử, càng không phải là mối đe dọa của ông Trump hay ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

"Có nhiều vấn đề để West trở thành tổng thống. West sẽ không có cơ hội trở thành cử tri ở tất cả bang. Cũng chưa thấy anh ấy có chiến dịch cụ thể, quan điểm chính trị chắc chắn nào. Việc là rapper nổi tiếng, được bộ phận cử tri trẻ ủng hộ không là mối đe dọa với các ứng viên hàng đầu", Klink cho hay.

David Smith - giảng viên chính trị của Đh Sydney - lại cho rằng West là rapper có suy nghĩ phức tạp, chưa biết anh sẽ dùng chiêu trò gì để trong đợt tranh cử sắp tới.

Dù chưa chắc việc tranh cử nhiệm kỳ 2020-2024 thành công, rất có thể anh đang thu thập cử tri, người ủng hộ cho đợt tranh cử sắp tới.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/kanye-west-tranh-cu-tong-thong-my-chieu-tro-hay-tham-vong-post1104846.html

rapper Kanye West Kim Kardashian

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao