Kẻ giết người hàng loạt đặc biệt: Mắc cùng lúc 7 kiểu rối loạn hành vi tình dục

18 năm gây án rồi đột ngột biến mất, kẻ giết người hàng loạt ẩn mình trong vỏ bọc của một viên chức tuân thủ luật pháp tuyệt đối cuối cùng cũng sa lưới vì sự mù mờ về công nghệ.

Vỏ bọc của kẻ sát nhân

Giọng của nhân viên FBI vang lên trong gian bếp gia đình vào một chiều tháng 2/2005 khiến Kerri Rawson chết lặng. "Bố cô đã bị bắt. Ông ta bị truy nã vì tình nghi giết người ở Kansas". Họ cần mẫu máu của cô để kiểm tra ADN.

Một viên chức mẫu mực, chủ tịch hội đồng nhà thờ, lại là một trong những tên sát nhân đáng sợ nhất lịch sử nước Mỹ ư? Không thể nào!

Rawson gỡ bức ảnh gia đình trên tường và cất vào tủ. Cô không muốn thấy bố lúc này. Vậy mà khoảng 7 tiếng sau, hình ảnh ông đã xuất hiện ở khắp mọi nơi trong thị trấn.

Kẻ giết người hàng loạt đặc biệt: Mắc cùng lúc 7 kiểu rối loạn hành vi tình dục-1
Dennis Rader cùng con gái Kerri Rawson trong lễ Giáng sinh năm 1981. Vào năm này, hắn đã trở thành nỗi ám ảnh của thành phố Wichita. Ảnh: The Detroit News

Bố cô, Dennis Rader, thú nhận mình là BTK. Biệt danh này là viết tắt của 3 từ "trói" (bind), "tra tấn" (torture), "giết" (kill) – mô tả cách thức gây án. Người dân Wichita (Kansas, Mỹ) từng kháo nhau "nếu về nhà thấy dây điện thoại bị cắt, phải tìm cách thoát thân ngay", bởi rất có thể BTK đang nấp đâu đó cùng với chiếc dây, chờ nạn nhân kế tiếp. Từ 1974 – 1991, hắn đã sát hại ít nhất 10 nạn nhân, chủ yếu là nữ.

Kết quả giám định ADN khẳng định Rawson có quan hệ huyết thống với tên sát nhân bí ẩn năm xưa. Trước đó, cảnh sát đã bí mật thu lại mẫu tế bào cổ tử cung của Rawson từ một phòng khám ở Manhattan để thực hiện đối chiếu.

Rawson sinh năm 1978. Tính tới thời điểm đó, bố cô đã sát hại 7 người. Cứ sau mỗi lần ra tay, hắn lại gửi thư cho cảnh sát và các phương tiện truyền thông khoe "chiến tích", khiêu khích cảnh sát. Bức thư cuối cùng được gửi đi vào năm 1979.

Rawson thừa nhận, đúng là có đôi lúc, cha cô hành động rất bạo lực. Như cái ngày ông lao vào bóp cổ cậu con trai đến mức mặt trắng bệch. Cô cũng từng cảm thấy rất bối rối khi nghe được trên bản tin một giọng đàn ông gọi đến 911, thông báo về vụ giết người mà anh ta vừa thực hiện. Hay những thông tin mà kẻ giết người từng gửi cho báo chí năm 2004 – cha đã tham gia chiến đấu trong Thế chiến II, nhà gần đường ray xe lửa, có người nhà chơi vĩ cầm. Có điều gì đó rất quen thuộc.

Vợ Rader đã đệ đơn ly hôn chồng vào tháng 7/2005. Trước ngày Dennis Rader bị bắt, gia đình họ không hề hay biết gì về tội ác của hắn.

"Ánh sáng cuối đường hầm"

Dennis Rader đã im lặng suốt hơn 25 năm. Hắn nhẽ ra đã có thể tiếp tục sống cuộc đời của một người lương thiện, nếu tờ Wichita Eagle không đăng tải bài báo nhân dịp 30 năm kể từ sau vụ giết người đầu tiên của BTK.

Kẻ giết người hàng loạt đặc biệt: Mắc cùng lúc 7 kiểu rối loạn hành vi tình dục-2
10 nạn nhân đã tử vong dưới tay Dennis Rader trong khoảng thời gian từ 1974 – 1991. Ảnh Daily Mail

Bài báo dẫn lời luật sư Robert Beattie: "Tôi không nghĩ rằng giờ đây, người ta hiểu được bầu không khí căng thẳng ở Wichita năm đó". Ông Beattie đã lấy vụ án ra làm ví dụ trong bài giảng cho sinh viên của mình, nhưng "không ai trong số họ biết về nó".

Bực tức vì bị lãng quên, BTK tái xuất bằng bằng cách gửi cho tờ Wichita Eagle 3 bức ảnh chụp hiện trường vụ giết người năm 1986 và bản sao bằng lái xe của nạn nhân mà hắn sát hại.

Những bức thư có chữ kí đặc trưng của BTK, chứa đầy dữ liệu rắc rối về danh tính hung thủ tiếp tục tới tay giới truyền thông. Nhiều bưu kiện chứa manh mối được hắn đặt khắp các khu vực công cộng quanh thị trấn.

Bước ngoặt của cuộc săn lùng BTK xuất hiện trong chiếc hộp từng bị nhân viên của hàng bán vật liệu xây dựng ném vào sọt rác. Cùng với lá thư mô tả chi tiết quá trình sát hại dã man 4 nạn nhân đầu tiên, một con búp bê bị thắt cổ - tượng trưng cho nạn nhân 11 tuổi, BTK đặt câu hỏi: Nếu liên lạc qua đĩa mềm, liệu người ta có truy ra hắn không? Nếu không, hãy trả lời bằng một quảng cáo trên báo với nội dung "Rex, ổn thôi mà!".

Câu trả lời là có, nhưng cảnh sát không thể bỏ lỡ cơ hội này. Mẩu quảng cáo xuất hiện trên mục rao vặt của báo địa phương. Hai tuần sau, đĩa mềm được gửi đến đài truyền hình. Cảnh sát đã khôi phục những thư mục bị xóa. Chúng được chỉnh sửa lần cuối bởi một người tên là Dennis tại Nhà thờ Christ Lutheran. Trung úy Ken Landwehr từ Sở cảnh sát Wichita cho biết, Rader rất cố gắng xóa mọi dấu vết nhận dạng khỏi chiếc đĩa. Nhưng hắn đã mắc một sai lầm nghiêm trọng khi mang nó đến nhà thờ để sao chép tệp tin vào đó, chỉ vì máy tính tại nhà bị hỏng.

"Lần đầu tiên, chúng tôi thấy được ánh sáng ở cuối đường hầm rất rất dài này", điều tra viên Landwehr nói. Cảnh sát rất nhanh chóng đã tìm ra đích xác kẻ giấu mặt.

Đặc vụ FBI đánh giá là kẻ giết người hàng loạt đặc biệt nhất

Tại sở cảnh sát, Dennis Rader mô tả quá trình tra tấn, giết hại 10 nạn nhân bằng giọng đầy tự hào. Đoạn băng ghi lại cuộc thẩm vấn của hắn dài 32 tiếng, tốn tận 17 chiếc DVD để lưu trữ.

Chuyên gia tội phạm học FBI Robert Ressler nói rằng Rader, giống như nhiều kẻ giết người hàng loạt, Rader là một kẻ ưa bạo lực tình dục với óc tưởng tượng sống động. Việc lấy đi các vật dụng cá nhân của nạn nhân làm vật lưu niệm là một cách để nuôi dưỡng ảo tưởng bệnh hoạn vào "khoảng nghỉ" giữa các lần gây án.

Một điểm chung nữa giữa Rader với những kẻ giết người hàng loạt khác, theo cựu đặc vụ Ressler, là mong muốn được tham gia vào quá trình thực thi pháp luật. Khi hắn không thể trở thành cảnh sát, thì việc trở thành một viên chức kiểm soát tuân thủ luật sẽ phần nào thỏa mãn khao khát này, đồng thời cho hắn quyền hạn nào đó trên người khác.

Sự khác biệt của Rader với những tên sát nhân máu lạnh khác khiến hắn trở thành kẻ giết người hàng loạt đặc biệt nhất mà cựu đặc vụ FBI Roy Hazelwood từng nghiên cứu. Là người tham gia xây dựng hồ sợ nhận diện của BTK và cố vấn cho cảnh sát trong chiến dịch truy quét, Hazelwood tiết lộ, hầu hết những kẻ giết người hàng loạt đều mắc ít nhất 1 loại rối loạn hành vi tình dục hoặc lệch lạc tình dục, riêng Rader mắc tới 7 kiểu - nhiều nhất trong số những kẻ ông từng biết.

Kẻ giết người hàng loạt đặc biệt: Mắc cùng lúc 7 kiểu rối loạn hành vi tình dục-3
Sau 30 năm lẩn trốn, Dennis Rader, hay BTK, đã bị bắt trong cuộc truy đuổi ráo riết kéo dài 11 tháng. Ảnh: Oxygen

Ngoài ra, Rader cũng mắc ít nhất 2 hội chứng rối loạn nhân cách – ái kỷ và thái nhân cách - thường gặp ở những kẻ giết người hàng loạt khét tiếng thời đó như  d Bundy hay John Wayne Gacy. Vì lẽ đó, Rader luôn đánh giá quá cao bản thân, thiếu sự đồng cảm với người khác và không bao giờ trải qua cảm giác tội lỗi, sợ hãi hay hối hận.

Dannis Rader bị tuyên 10 án tù chung thân vào năm 2005.

Theo Doanh nghiệp & Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/ke-giet-nguoi-hang-loat-dac-biet-mac-cung-luc-7-kieu-roi-loan-hanh-vi-tinh-duc-loi-khai-dai-32-tieng-161210210235924513.htm

Giết Người

Tin tức mới nhất