Kẻ lưu manh chiếm đoạt 100 triệu đồng của 'góa phụ Rào Trăng' nhận bản án thích đáng

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Nguyễn Văn Phúc khai đã dùng phần mềm chuyển sang giọng nữ, tự học thiết kế website trên mạng, thiết kế các website bắt chước giao diện của ngân hàng để lừa các nạn nhân.

Chiều 25/11, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa bị cáo Nguyễn Văn Phúc (34 tuổi, trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) ra xét xử sơ thẩm về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Kẻ lưu manh chiếm đoạt 100 triệu đồng của góa phụ Rào Trăng nhận bản án thích đáng-1
Bị cáo Nguyễn Văn Phúc tại tòa.

Theo nội dung cáo trạng, Phúc bắt đầu sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tiền của các bị hại từ đầu năm 2020. Để thực hiện hành vi phạm tội, Phúc lên mạng mua 2 tài khoản ngân hàng của một người không rõ nhân thân lai lịch và sim rác rồi gọi điện cho nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, đang được giúp đỡ, tự giới thiệu mình là nhà hảo tâm muốn ủng hộ tiền.

Sau đó, Phúc gửi tin nhắn kèm địa chỉ đường link dẫn đến trang web (do Phúc tạo ra) như Weeb...com, Jwe...vn có giao diện chuyển, nhận tiền của ngân hàng cho các bị hại. Khi các bị hại nhập vào trang web mà Phúc gửi, tất cả các thông tin sẽ được tự động gửi về địa chỉ email của Phúc.

Từ đó, Phúc sẽ sử dụng các thông tin có được để truy cập vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân, rồi chuyển tiền sang các tài khoản ngân hàng khác của mình.

Với thủ đoạn trên, ngày 20/10/2020, Phúc đã chiếm đoạt 100 triệu đồng là số tiền mà các nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho chị Lê Thị Thu Thảo (25 tuổi, trú tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông). Đáng nói, chị Thảo có chồng là anh T.L.V. đã tử nạn trong vụ sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên - Huế), hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn.

Cũng theo cáo trạng, ngoài trường hợp của chị Thảo, Phúc đã chiếm đoạt của 22 người bị hại khác ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền hơn 520 triệu đồng. Hiện, 22 bị hại bị Phúc chiếm đoạt số tiền này đã được cơ quan công an xác định rõ tên tuổi, địa chỉ. Tất cả các nạn nhân đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mồ côi, bị ung thư, tai nạn giao thông...

Tổng cộng, bị cáo Phúc đã chiếm đoạt của 23 người với tổng số tiền hơn 620 triệu đồng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Phúc đã trả lại cho chị Thảo 100 triệu đồng.

Ngoài ra, bị cáo Phúc còn khai nhận đã chiếm đoạt của nhiều người khác với số tiền gần 800 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện Cơ quan điều tra chưa xác định được người bị hại nên tách ra thành vụ án khác để tiếp tục xác minh, xử lý sau.

Đứng trước tòa, Phúc khai đã lên mạng Facebook mua các ví điện tử, tài khoản ngân hàng mang tên người khác. Đồng thời, bị cáo tự học cách thiết kế website mang giao diện chuyển, nhận tiền giống của ngân hàng.

Mỗi lần biết số điện thoại các nạn nhân, Phúc liền gọi nói muốn gửi tiền ủng hộ và nhắn đường link các trang web do mình tạo ra qua tin nhắn. Khi các nạn nhân nhập thông tin vào Web, mọi thông tin sẽ tự động chuyển về email của Phúc. Từ đó, Phúc sử dụng các thông tin có được để truy cập vào tài khoản của nạn nhân nhằm rút tiền.

Phúc khai thêm, mỗi lần có được thông tin ngân hàng của các nạn nhân, bị cáo thường sử dụng phần mềm chuyển giọng nói từ nam sang nữ, giả danh là vợ mình để trò chuyện, làm các nạn nhân mất tập trung nhằm có thêm thời gian truy cập, rút tiền.

Sau khi xem xét các tình tiết liên quan của vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phúc mức án 15 năm tù giam.

Về dân sự, Hội đồng xét xử buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho 22 nạn nhân khác hơn 520 triệu đồng đã chiếm đoạt

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/doi-song/nhip-song/dung-thu-doan-luu-manh-chie-m-doa-t-100-trieu-cu-a-vo-na-n-nhan-tu-vong-o-thuy-dien-ra-o-trang-3-270616.html

thủy điện Rào Trăng 3 lừa đảo

Tin tức mới nhất