Kết quả nguyên nhân vụ ngộ độc ở Trường iSchool Nha Trang

Kết quả phân lập nuôi cấy mẫu phân ghi nhận tác nhân gây ra vụ ngộ độc hàng loạt trên là do vi khuẩn Salmonella.

Tối 21/11, lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa xác nhận với Tuổi Trẻ cho biết, đã ký công văn khẩn thông báo kết luận công tác kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh công tác thu dung, chăm sóc điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc thực phẩm tại Trường iSchool Nha Trang.

Qua báo cáo của các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, từ tối 17/11 đến sáng 21/11, các bệnh viện của tỉnh Khánh Hòa ghi nhận gần 650 học sinh trường iSchool Nha Trang ngộ độc thực phẩm. Trong đó, 387 ca điều trị nội trú, 21 ca nặng đã được tích cực xử lý và tình trạng đã ổn định.

Riêng với trường hợp học sinh lớp 1 người nước ngoài tử vong, Sở Ngoại vụ đang làm việc cơ quan chức năng để hỗ trợ thủ tục theo quy định; chính quyền địa phương và sở, ngành đã thăm hỏi, động viên gia đình.

Kết quả nguyên nhân vụ ngộ độc ở Trường iSchool Nha Trang-1

Nhiều học sinh nhập viện điều trị tại Bệnh viện 22/12

Do phần lớn bệnh nhân đã được điều trị ổn định và cho xuất viện nên không ghi nhận tình trạng bệnh nhân quá tải tại các cơ sở y tế trong quá trình đoàn đi kiểm tra.

Nhiều bệnh nhân được các bác sĩ cho xuất viện, nhưng với tâm lý lo lắng nên xin ở lại bệnh viện để tiếp tục theo dõi và sẽ xuất viện trong thời gian tới.

Các bệnh nhân đã được điều trị tại các cơ sở y tế đều được các nhân viên y tế theo dõi, chăm sóc điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế và xử lý tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc do ngộ độc thực phẩm.

Trong thông báo khẩn cũng nêu rõ, kết quả phân lập nguyên nhân ban đầu từ nuôi cấy mẫu bệnh phẩm (cấy phân) của các bệnh viện cho thấy, tác nhân gây bệnh là Salmonella group, nhạy cảm với phần lớn kháng sinh.

Ghi nhận một trường hợp kháng với các kháng sinh là Gentamicin, Amikacin, Tobramicin.

Kết quả nguyên nhân vụ ngộ độc ở Trường iSchool Nha Trang-2

Trường Ischool Nha Trang nơi xảy ra vụ việc

Trong cùng ngày, UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo các bệnh viện phối hợp với đoàn chuyên gia trường iSchool Nha Trang để hỗ trợ trong công tác điều trị, đồng thời huy động nguồn lực phục vụ công tác điều trị, phục hồi sức khỏe của các cháu.

Hiện, đoàn công tác của Bộ Y tế do Phó cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh làm trưởng đoàn cùng 3 bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (gồm một chuyên gia chống độc, một bác sĩ truyền nhiễm và một bác sĩ chuyên ngành vi sinh) đã vào Nha Trang hỗ trợ.

Dự kiến ngày 22/11, Bệnh viện đa khoa tỉnh tổ chức tập huấn cho tất cả đơn vị y tế trên địa bàn cách tiếp nhận, chẩn đoán, theo dõi, điều trị, chăm sóc bệnh nhân nhiễm trùng nhiễm độc do ngộ độc thực phẩm.

Kết quả nguyên nhân vụ ngộ độc ở Trường iSchool Nha Trang-3

Suất cơm trưa ngày 17/11

Bác sĩ Doãn Uyên Vy - chuyên gia chống độc, phụ trách Phòng khám Chống độc Bệnh viện Chợ Rẫy trao đổi với VnExpress cho biết, Salmonella là thủ phạm thường thấy trong nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, biểu hiện từ nhẹ đến nặng, có thể gây biến chứng nhiễm trùng máu, suy đa cơ quan dẫn đến tử vong.

Dấu hiệu khởi phát thường gồm sốt, đau đầu, nôn ói, tiêu chảy... Khuẩn này có nhiều trong thực phẩm như trứng gà, rau sống, thực phẩm tươi sống.

"Từ thực đơn và triệu chứng của các học sinh chủ yếu là tiêu chảy, một số trẻ nôn ói, sốt, tôi cũng cho rằng do Salmonella, xuất phát từ món sốt trứng hoặc rau sống", bác sĩ Vy nói.

Trẻ nhiễm khuẩn Salmonella tiêu chảy nhiều có thể gây mất điện giải, nếu không bù điện giải kịp thời sẽ dễ hạ can xi, khiến bé lên cơn co giật, biến chứng.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ket-qua-nguyen-nhan-vu-ngo-doc-o-truong-ischool-nha-trang-n-328184.html

ngộ độc thực phẩm

Tin tức mới nhất