Khẩn trương xóa 'bích họa' xâm hại di tích quốc gia ở Hải Dương

Khẩn trương xóa bức bích họa do Đoàn thanh niên địa phương này vẽ lên đình cổ Tự Đông, gây biến dạng, ảnh hưởng đến di tích.

Mới đây, Đoàn thanh niên ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã phủ sơn, vẽ bích họa lên tường khu vực đầu hồi trái của đình cổ Tự Đông ở địa phương này, nhằm hưởng ứng tháng Thanh niên năm 2022.

Theo đó, bức tường đầu hồi trái của đình cổ Tự Đông được phủ sơn, vẽ bản đồ Việt Nam. Ngoài ra, theo quan sát, khoảng 40 m tường rào của di tích cũng được phủ sơn toàn bộ. Công trình được thực hiện trong khoảng 3 tuần với tổng kinh phí 40 triệu đồng.

Ngay sau khi "con đường bích họa" khu vực trên được hoàn thành, nhiều người đã chia sẻ hình ảnh lên mạng xã hội và bày tỏ không hài lòng vì "con đường bích họa" đặt không đúng chỗ, xâm hại đến ngôi đình cổ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị lịch sử - văn hóa.

Khẩn trương xóa bích họa xâm hại di tích quốc gia ở Hải Dương-1
Đình cổ Tự Đông bị phủ sơn, vẽ bích họa gây biến dạng, ảnh hưởng đến giá trị lịch sử văn hóa. (Ảnh: Ảnh: CTV).

Liên quan đến sự việc trên, sáng nay (19/3), trao đổi với Dân Trí, ông Đinh Văn Tuyến - Chủ tịch UBND phường Cẩm Thượng cho biết, chính quyền địa phương đã cho sơn lại để xóa bức bích họa nói trên, trả lại nguyên trạng cho ngôi đình này.

"Trước đây bức tường đó bị một số người dân dán, sơn các thông tin quảng cáo, rao vặt làm cho bức tường nhếch nhác. Do đó, đoàn thanh niên đã có ý tưởng sơn lại toàn bộ và vẽ bích họa cho đẹp.

Tuy nhiên, khi bức họa hoàn thành đã bị dư luận phản đối, vì thế chúng tôi đã cho sơn lại để xóa bức họa đó, trả lại nguyên trạng cho ngôi đình", ông Tuyến nói.

Khẩn trương xóa bích họa xâm hại di tích quốc gia ở Hải Dương-2Khẩn trương xóa bích họa xâm hại di tích quốc gia ở Hải Dương-3
Chính quyền phường Cẩm Thượng đã cho sơn phủ lại để xóa bức bích họa. (Ảnh: Hoàng Dũng).

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hải Dương, đình Tự Đông được khởi dựng từ thời hậu Lê, là di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia. Ngôi đình đã được tu sửa nhiều, lần tu sửa lớn nhất vào năm Tự Đức nhị thập nhị niên (năm 1869).

Nhưng hiện nay, di tích vẫn giữ được kiến trúc căn bản của thời Lê (thế kỷ 18). Đình Tự Đông là một công trình kiến trúc nghệ thuật khá đồng bộ từ cảnh quan, tiền bái, hậu cung.

Đây là một ngôi đình từ thời Lê còn rất hiếm trên địa bàn TP Hải Dương. Việc vẽ sơn nói trên làm biến dạng, ảnh hưởng đến giá trị di tích.

Khi nắm được thông tin trên, Sở đã đề nghị phường Cẩm Thượng chỉ đạo khôi phục nguyên trạng di tích đình Tự Đông.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/van-hoa/khan-truong-xoa-bich-hoa-xam-hai-di-tich-quoc-gia-o-hai-duong-20220319120923130.htm?fbclid=IwAR3Z4SL5b2JpW-lRtfMFWZo8pHkAm-uyJkmrvewOGWVx0XlTJvG_TS_lX4s

di tích Hải Dương

Tin tức mới nhất