Khi bị bố mẹ 'cấm cửa', tuổi thơ thế hệ 8X, 9X ngày xưa đã nghịch những trò gì?

Nếu bạn từng có một thời bày trò nghịch ngợm như thế này, hẳn tuổi thơ của bạn cũng phải dữ dội lắm đấy!

Khi mà những trò chơi điện tử còn chưa được cài đặt trên điện thoại di động thì tuổi thơ của những đứa trẻ thuộc thế hệ 8X, 9X thật đơn giản, bình dị và có sẵn ngay xung quanh. Chỉ cần chịu khó một chút, tìm quanh quẩn ở ngoài vườn, góc nhà, lũ trẻ đã tìm ra vô số trò hay ho, thú vị.

Trở về tuổi thơ trong mỗi đứa trẻ hồi đó là những buổi trưa hè nắng cháy da cháy thịt nhưng vẫn bất chấp roi đòn của bố mẹ để lén đi chơi. Đó là những tháng ngày rong ruổi trên cánh đồng thả diều, bắt châu chấu, cào cào, đi hái trộm xoài, ổi… Chẳng ngại ngần làn da sẽ cháy nắng, chẳng biết mệt là gì, lũ trẻ con vẫn cười giòn tan, sảng khoái, chạy chân trần khắp nơi.

Đấy là may mắn lắm mới trốn được bố mẹ đi chơi, nếu để phát hiện, nhẹ thì bị gọi về, nặng thì cầm sẵn cái roi nằm chờ ở phản. Thế rồi, những ngày bị "cấm cửa", lũ trẻ chỉ còn biết ngồi thơ thẩn ở nhà, tìm bất cứ thứ gì nghịch được để lôi ra chơi.


Có ai còn nhớ trò chơi ngồi lên xe máy, giả vờ vặn ga lao đi không? Cảm giác vít tay ga hết cỡ, vặn tay lái nghiêng, giả vờ đạp xe cho nổ, kèm với âm thanh mình tự phát ra "rừm rừm", sau là buông tay, mặc kệ sự đời, lúc đó mới "phê" làm sao!


Còn cái túi ni lông nhỏ, hồi xưa phải tranh giành nhau với anh chị em nhiều lắm mới có được một mẩu để ngồi bấm. Tiếng kêu tách tách khiến lũ trẻ con thích mê, săn lùng bằng được những chiếc túi này để hì hục ngồi bấm. Cái trò "giết thời gian" này đến tận bây giờ nhiều người vẫn còn chơi.


Tự gấp giấy chơi trò Đông - Tây - Nam - Bắc: Ai yêu ai, ai sẽ là hoàng tử, ai làm nô tì, ai được giàu sang phú quý… tất cả đều từ cái hình chóp "thần kỳ" này mà ra. Còn lũ trẻ ngày xưa thì coi cái mô hình giấy này giống như một "phép màu kỳ diệu" vậy.


Chẳng biết chơi trò gì, lũ trẻ lại hí hoáy lấy bút chì 2B rồi đi tìm compa để khắc chữ. Những nét khắc nguệch ngoạc, xiêu vẹo nhưng lại khiến thế hệ 8X, 9X tỉ mẩn ngồi kiên nhẫn từng chút một để "chạm trổ". Rồi có khi thành quả lại làm cho lũ trẻ chả buồn nhìn lại luôn.


Trò chơi khó hiểu nhất có khi phải kể đến là giữ công tắc sao cho cân bằng. Nhiều lúc nghĩ lại, các cô cậu 8X, 9X lại cảm thấy tuổi thơ hồi ấy sao mình rảnh thế, có những trò chả hiểu sao có thể chơi được lại là thú vui lâu ngày đến vậy. Có ai từng thắc mắc là tại sao ngày xưa lại cứ đứng ở chỗ công tắc để giữ cho 2 đầu của nó cân bằng chưa?


Rồi thì cái trò thổi ruột bút mực mỗi khi bút tắc. Nhưng nhiều khi chẳng cần bị tắc, chán chán hoặc rảnh quá lũ trẻ ở nhà lại lôi những ngòi bút chữ A ra nghịch. Đôi lúc thổi hơi quá đà khiến đầu bút bị rơi ra, mực chảy hết xuống vở, xuống bàn, thậm chí dính đầy ở miệng. Lúc đấy, chúng lại phi tang sạch sẽ để bố mẹ không biết.


Những cậu trai nghịch ngợm hơn thì còn có thể lấy ngay đồ dùng học tập để chế thành máy bay, tàu hỏa. Chẳng cần kỳ công hay quá nhiều dụng cụ phức tạp, chỉ cần chiếc bút có nút cài và chiếc thước kẻ là tạo thành chiếc máy bay đơn giản rồi.


Có ai thử hát trước quạt chưa? Trời nóng thế này, đứa trẻ nào mà chả bị bố mẹ bắt ngồi quạt để đỡ toát mồ hôi. Thế là chúng lại nghĩ ra trò há miệng thật to, cho vào sát quạt rồi ê a để phát ra tiếng. Những âm thanh rung rung, trầm, bổng khiến lũ trẻ thấy mình có năng khiếu âm nhạc đến lạ.


Có điều kiện lắm mới có bộ chơi điện tử băng huyền thoại. Một số trò chơi thời đó phải kể đến Contra, xe tăng, xếp hình hay phổ biến nhất là Mario khuynh đảo một thời...

Đơn giản, dễ chơi, dễ nghịch là những trò chơi tuổi thơ mà bất kể một đứa trẻ thế hệ 8X, 9X nào đều trải qua. Giờ thì, chúng chỉ còn ở trong kí ức của của những thế hệ nay đã trưởng thành.

 


Theo Báo Đất Việt


sống trẻ trò chơi tuổi thơ

Tin tức mới nhất