Khi các nữ streamer bị quấy rối, dọa giết

Theo New York Times, riêng việc chơi game, nữ streamer Kaitlyn Siragusa (Mỹ) kiếm được 120.000 USD/tháng.

Một buổi tối, Kaitlyn Siragusa bất ngờ thấy một vị khách không mời đứng ngoài cửa sổ và nhìn mình chằm chằm. Kẻ lạ mặt đập liên tiếp vào cửa nhà của Kaitlyn Siragusa (28 tuổi) ở ngoại ô Houston.

Khi nữ streamer không trả lời, anh ta đi vòng ra sau nhà và giật mạnh tay nắm cửa.

Trước đó, Siragusa nhận được nhiều tin nhắn từ người đàn ông này, nói rằng mình đã bán hết tài sản của mình ở Estonia để bay nửa vòng Trái Đất tới Mỹ tìm cô. Siragusa hoảng sợ gọi cảnh sát và cuối cùng người đàn ông bị bắt.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu cô phải đối mặt với chuyện kẻ lạ muốn đột nhập vào nhà để tìm mình.

Với hơn 5 triệu người theo dõi, Siragusa được coi là có sự nghiệp streamer thành công. Song, cái giá phải trả của việc nổi tiếng là bị những kẻ biến thái quấy rối và đeo bám.

Khi các nữ streamer bị quấy rối, dọa giết-1
Kaitlyn Siragusa có biệt danh là Amouranth, là một trong những nữ streamer có tiếng.

Giúp fan gần gũi thần tượng

Twitch được biết đến nhiều nhất là nơi các streamer phát cảnh mình chơi các trò chơi điện tử. So với Instagram hoặc TikTok, nền tảng này được đánh giá là “thân mật” hơn, được thiết kế để các sao mạng và người theo dõi tương tác với nhau như những người bạn thực sự.

“Trong các buổi phát trực tiếp, người xem nhìn thấy phòng ngủ, ngôi nhà của bạn. Tôi thấy điều đó góp phần vào tâm lý người theo dõi cho rằng họ thật sự biết rõ các streamer”, Siragusa nói.

Vào những năm 1950, các nhà tâm lý học đã quan sát thấy sự gắn bó tình cảm mãnh liệt mà người hâm mộ có thể phát triển đối với người nổi tiếng và đặt tên cho nó là “mối quan hệ ngoài xã hội một chiều”, khi fan sẵn sàng đầu tư thời gian, năng lượng và cảm xúc vào những ngôi sao không biết về sự tồn tại của họ.

“Trong trường hợp cực đoan, người hâm mộ còn cho rằng thần tượng thuộc quyền sở hữu của mình”, Chris Rojek, giáo sư xã hội học tại Đại học London, cho biết.

Khi livestream, mối quan hệ với người nổi tiếng vẫn có khả năng cao được đáp lại nhờ các màn nói chuyện. Ví dụ, để chào đón một người đăng ký mới, Siragusa đôi khi viết tên của người xem lên đồ dùng của mình.

Khi các nữ streamer bị quấy rối, dọa giết-2
Nữ streamer nhiều lần trải qua các vụ fan tìm tới tận nhà, phá hoại tài sản hoặc dọa giết cô.

Rachel Kowert, nhà tâm lý học và giám đốc nghiên cứu tại Take This, một tổ chức phi lợi nhuận về sức khỏe tâm thần cho cộng đồng game, cho biết sự tương tác giữa người phát trực tiếp và người xem, kết hợp với việc họ về cơ bản ở cùng một nơi vào cùng một thời điểm thông qua buổi livestream, dẫn đến “sự gần gũi xã hội hơn”.

Dọa giết

Để đối phó với những fan cuồng, Siragusa đã mua súng, lắp camera an ninh. Cô và cảnh sát địa phương nhiều lần làm việc cùng nhau vì các các vụ fan quấy rối, đốt phá diễn ra với tần suất thường xuyên.

Nữ streamer khác có biệt danh Brooke AB (24 tuổi, Portland) cũng từng trải qua nhiều tháng ngày căng thẳng vì những người theo dõi quá khích. Sau khi nổi danh nhờ chơi game, cô nhận được đề nghị chuyển đến Los Angeles để phát triển sự nghiệp.

Song, nhiều fan khi biết được đã tố cô phản bội, tung địa chỉ gia đình cô lên mạng và liên tiếp đe dọa, dọa giết Brooke.

Nữ streamer phải cầu cứu đến cảnh sát và chi hàng chục nghìn USD cho các nhà điều tra tư nhân lẫn FBI để điều tra những kẻ quấy rối.

Vào tháng 4, kế hoạch tham dự lễ âm nhạc Coachella cũng bị hủy bỏ, sau khi Brooke nhận phải hàng loạt tin nhắn dọa giết cả nhà nếu cô dám tới sự kiện.

Khi các nữ streamer bị quấy rối, dọa giết-3
DizzyKitten phải chuyển nhà sau khi bị người đàn ông lạ mặt theo dõi và quấy rối, gọi cô là vợ.

David Huntzinger, nhà quản lý và người đại diện cho một số streamer nổi tiếng, cho biết các streamer có nguy cơ dễ lộ thông tin cá nhân vì những chi tiết họ tình cờ tiết lộ.

Một bình luận vu vơ về quán cà phê yêu thích, đề cập đến một người thân yêu hoặc thậm chí là một cái nhìn thoáng qua về đường phố bên ngoài cửa sổ cũng có thể mang lại thông tin cho fan cuồng.

DizzyKitten, người có hơn 680.000 người theo dõi, hiểu hơn ai hết điều này. Năm 2013, khi 20 tuổi, cô không lường được tác hại của việc để lộ thông tin cá nhân nên thoải mái kết bạn với người xem và cho họ biết tên thật.

Năm 2018, một người đàn ông từ bang Washington liên tục nhắn tin cho nữ streamer, nói rằng mình đang trên đường đến gặp cô và gọi cô là vợ.

Brandi liên lạc với cảnh sát nhưng được thông báo rằng các cảnh sát sẽ không can thiệp cho đến khi anh ta xuất hiện. Đây cũng là tình trạng chung khi các ngôi sao bị quấy rối ngoài đời thực: cảnh sát không hành động với các cảnh báo có trước, mà chỉ vào cuộc nếu có vấn đề thực sự.

Sau vụ việc, DizzyKitten chuyển sang nơi khác và giấu kín địa chỉ. Nhưng không lâu sau đó, một fan cuồng khác đã xuất hiện trước cửa nhà mới.

Khi các nữ streamer bị quấy rối, dọa giết-4
Nhiều streamer phải trả giá cho sự nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền bằng sự an toàn của bản thân.

Không dám để lộ chỗ ở

Leigh Honeywell, giám đốc điều hành của công ty an ninh mạng Tall Poppy, cho biết ngày càng nhiều streamer chọn cách ẩn danh, che giấu gương mặt, tên tuổi thật của mình để hạn chế rắc rối.

Song, về cơ bản, rất khó để có tính riêng tư cho sao mạng vì sự ẩn danh nhiều khi gây khó chịu cho người xem và khiến họ càng tò mò hơn.

Giữa lúc các vụ việc các streamer bị kẻ lạ quấy rối, đeo bám tăng lên, nền tảng livestream cũng được yêu cầu có nhiều trách nhiệm hơn trong việc ngăn chặn.

Tom Verrilli, giám đốc sản phẩm của Twitch, cho biết đã tăng cường xây dựng tính an toàn cho nền tảng. Chẳng hạn, thông tin cá nhân trên trang cài đặt sẽ bị che đi, từ đó người phát trực tiếp không vô tình tiết lộ địa chỉ hoặc số điện thoại khi chia sẻ màn hình trong buổi livestream.

Năm ngoái, công ty tuyên bố sẽ mạnh tay với các hành vi sai trái xảy ra "ngoài dịch vụ". Theo đó, nếu người dùng bị xác định là đã gây ra những "tác hại nghiêm trọng trong thế giới thực", người đó có thể bị cấm tham gia vĩnh viễn.

Mia Consalvo, giáo sư tại Đại học Concordia ở Montreal (Canada), cho biết các nền tảng livestream phải vượt qua ranh giới giữa giữ an toàn cho những người phát trực tuyến với khuyến khích hai bên tương tác qua lại nhiệt tình, giúp kiếm tiền.

Trong lúc đó, một streamer có biệt danh Sweet Anita, tự tìm cách bảo vệ bản thân. Cô dựng một tấm vải hình bức tường giả ở phía sau lưng mỗi lần phát sóng, nhằm ngăn người theo dõi tìm ra nơi ở của mình.

“Cải trang lại chỗ ở và đừng thực hiện các chuyến tham quan quanh nhà. Họ sẽ tìm thấy bạn”, cô nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/khi-cac-nu-streamer-bi-quay-roi-doa-giet-post1341007.html

streamer quấy rối tình dục

Tin tức mới nhất