Khoai tây kỵ thực phẩm gì?

Mùa đông là thời điểm khoai tây có nhiều, loại củ này dễ chế biến, mang lại lợi ích cho sức khỏe, nhưng đại kỵ với một số thực phẩm quen thuộc.

Khoai tây là loại củ quen thuộc và được nhiều người yêu thích. Mặc dù nhìn vẻ bề ngoài nó chỉ là loại củ bình thường, nhưng có chứa nhiều chất dinh dưỡng, đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta.

Giá trị dinh dưỡng của khoai tây

Loại củ này có cách chế biến khá đa dạng, có thể chiên, xào, nấu canh hay trộn salad. Mùi vị của nó khá thơm ngon và dễ ăn, nên từ trẻ nhỏ đến già đều không thể cưỡng lại được. Nó không chỉ xuất hiện trên bàn ăn các gia đình hàng ngày mà còn được các đầu bếp chế biến thành nhiều món ăn tinh tế khác nhau.

Khoai tây có hàm lượng protein rất cao, loại protein trong loại củ này gần giống với protein động vật và chất lượng tốt hơn protein đậu nành. Ngoài ra, khoai tây rất giàu carbohydrate, có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Hàm lượng tinh bột của nó thường chiếm từ 14% đến 20%. Tinh bột trong khoai tây là loại carbohydrate được tiêu hóa chậm, giúp cơ thể đủ thời gian để dự trữ glycogen, từ đó cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng lâu dài.

Ngoài ra, khoai tây còn giàu lysine và tryptophan nhiều hơn và chất lượng hơn các loại ngũ cốc. Các nguyên tố vi lượng như kali, kẽm, sắt trong khoai tây giúp thúc đẩy sự phát triển của cơ thể và tăng cường sức đề kháng của cơ thể một cách hiệu quả.

Khoai tây kỵ thực phẩm gì?-1
Khoai tây được chế biến thành nhiều món ăn ngon. (Nguồn: Sohu) 

Khoai tây kỵ thực phẩm gì?

Tuy khoai tây là loại củ tốt cho sức khỏe, nhưng khi chế biến hoặc ăn bạn nên lưu ý những loại thực phẩm kỵ với khoai tây dưới đây.

Khoai tây kỵ với quả hồng

Quả hồng chứa lượng lớn axit tannic, protein trong khoai tây dễ dàng kết hợp với nó tạo thành các chất khó tiêu, có thể gây kích ứng đường tiêu hóa.

Sau khi ăn khoai tây, nếu tiếp tục ăn hồng, tinh bột trong khoai tây sẽ thúc đẩy sản sinh axit dạ dày, dẫn tới hiện tượng khó tiêu hóa, gây ảnh hưởng dạ dày, lâu dần dễ bị đau dạ dày.

Khoai tây kỵ với quả lựu

Lựu là loại trái cây giàu vitamin C, vitamin B, đường và khoáng chất, thường được phụ nữ sử dụng để điều hòa chuyển hóa sắc tố trên da và có tác dụng làm mờ vết thâm.

Khoai tây nhiều tinh bột, khoáng chất. Mặc dù cả hai loại thực phẩm đều giàu chất dinh dưỡng nhưng chúng không thích hợp để tiêu thụ cùng một lúc. 

Nguyên nhân, tinh bột trong khoai tây kết hợp cùng những dưỡng chất trong quả lựu sẽ kích thích dạ dày tiết ra axit dạ dày, gây ra ợ chua, khó tiêu, đau bụng, nôn mửa.

- Khoai tây kỵ với quả chuối

Nếu hai loại thực phẩm này được ăn cùng nhau hoặc cách nhau 15 phút, sẽ làm tăng lượng đường và tinh bột nạp vào cơ thể. Điều này không tốt với những người đang trong chế độ ăn kiêng hoặc hạn chế ăn carb.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/khoai-tay-ky-thuc-pham-gi-ar835263.html

khoai tây

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao