Khởi tố ông Trịnh Văn Quyết tội lừa đảo chiếm đoạt 6.400 tỷ đồng

Ngoài tội "Thao túng thị trường chứng khoán", Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cùng 3 đồng phạm bị khởi tố thêm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Thông tin từ Người Lao Động, tối 25/8, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ra quyết định khởi tố bổ sung tội danh đối với cựu chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, bà Hương Trần Kiều Dung, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Chứng khoán BOS kiêm phó chủ tịch thường trực Tập đoàn FLC, cùng hai em gái của ông Quyết là Trịnh Thị Thúy Nga và Trịnh Thị Minh Huế cũng bị khởi tố bổ sung về cùng tội danh.

Kết quả điều tra ban đầu xác định 4 bị can: Trịnh Văn Quyết, Trịnh Thị Minh Huế, Trịnh Thị Thúy Nga, Hương Trần Kiều Dung đều có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nâng khống vốn của Công ty CP Xây dựng FLC Faros.

Khởi tố ông Trịnh Văn Quyết tội lừa đảo chiếm đoạt 6.400 tỷ đồng-1

Ông Trịnh Văn Quyết và Bà Hương Trần Kiều Dung

Theo Tuổi Trẻ, cơ quan điều tra cho biết, từ năm 2014 - 2016 ông Quyết cùng 3 bị can trên đã làm thủ tục tăng vốn điều lệ khống từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, tương ứng với 430 triệu cổ phần của Công ty CP Xây dựng FLC Faros. 

Sau khi công ty này niêm yết 430 triệu cổ phiếu mã ROS trên sàn chứng khoán, cựu chủ tịch FLC đã bán, chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

Tính đến ngày 24/2/2021, ông Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo Trịnh Thị Minh Huế bán toàn bộ cổ phiếu ROS mang tên mình và tên 5 cá nhân khác (do bị can này nhờ đứng tên), thu được hơn 6.400 tỉ đồng và rút tiền mặt từ việc bán cổ phiếu để chiếm đoạt.

Đến ngày 29/3/2022, C01 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam với ông Trịnh Văn Quyết để điều tra tội "Thao túng thị trường chứng khoán".

Sau đó, C01 lần lượt bắt hai em gái ông Quyết là Trịnh Thị Thúy Nga và Trịnh Thị Minh Huế, cùng bà Hương Trần Kiều Dung, và Nguyễn Quỳnh Anh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần chứng khoán BOS.

Kết quả điều tra ban đầu đã làm rõ được nhiều sai phạm của ông Quyết liên quan đến việc "thổi giá" cổ phiếu với mục đích thu lời bất chính. Tổng số tiền thu về sau khi bán chui cổ phiếu là gần 1.700 tỉ đồng, hưởng lợi bất chính hơn 530 tỉ đồng. 

Khởi tố ông Trịnh Văn Quyết tội lừa đảo chiếm đoạt 6.400 tỷ đồng-2
Cơ quan công an khám xét nhà của cựu chủ tịch FLC tối 29/3

Tuy nhiên ngay sau khi sự việc xảy ra, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã hủy giao dịch toàn bộ số cổ phiếu do ông Quyết bán ra, những nhà đầu tư đã mua số cổ phiếu này may mắn được hoàn tiền.

Zing cho biết thêm, theo điều tra, từ ngày 1/9/2016 đến ngày 10/1/2022, ông Trịnh Văn Quyết đã chỉ đạo em gái là bà Trịnh Thị Minh Huế (nhân viên kế toán tập đoàn) liên hệ với các cá nhân có quan hệ họ hàng với gia đình, người thân thành lập công ty.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Quyết, bị can Huế liên hệ và cùng những người thân trong gia đình thành lập 20 công ty. Các bị can còn mượn, sử dụng chứng minh nhân dân của 26 người thân để mở 450 tài khoản chứng khoán đứng tên bà Huế và các công ty, cá nhân tại 41 công ty chứng khoán.

Cơ quan chức năng xác định các bị can liên tục mua bán cùng loại chứng khoán, mua bán khớp chéo nhằm tạo ra cung cầu giả tạo, thao túng giá chứng khoán đối với 6 mã chứng khoán: FLC, ROS, ART, HAI, AMD, GAB.

Bộ Công an cho rằng thông qua hành vi trên, các bị can đã thu lợi bất chính và gây thiệt hại cho nhà đầu tư. Đồng thời, đã phát thông báo tìm các nhà đầu tư bị thiệt hại khi mua mã chứng khoán trên.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/khoi-to-ong-trinh-van-quyet-toi-lua-dao-chiem-doat-6400-ty-dong-n-318283.html

Trịnh Văn Quyết chiếm đoạt tài sản lừa đảo

Tin tức mới nhất