Khu nghỉ giới siêu giàu hóa thị trấn ma, 700 'lâu đài Disney' bị bỏ hoang

Dự án nghỉ dưỡng dành cho giới siêu giàu Burj Al Babas ở Thổ Nhĩ Kỳ trở thành thị trấn ma với hàng trăm biệt thự như những lâu đài Disney thu nhỏ bị bỏ hoang.

Theo Oddity Central, Burj Al Babas từng được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm nghỉ dưỡng nhộn nhịp dành cho giới siêu giàu trên thế giới, là khu biệt thự lấy cảm hứng từ lâu đài nằm rải rác trong một thung lũng đẹp như tranh vẽ, gần ngôi làng lịch sử Mudurnu, ở tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Khu nghỉ giới siêu giàu hóa thị trấn ma, 700 lâu đài Disney bị bỏ hoang-1

Nhưng ngày nay, Burj Al Babas lại là một trong những thị trấn "ma" lớn nhất thế giới, với hàng trăm biệt thự chưa hoàn thiện, một vài trong số đó đã bắt đầu xuống cấp.

Chính câu chuyện về những tham vọng lớn, giá bất động sản cao ngất và những khủng hoảng kinh tế cuối cùng đã đánh dấu sự kết thúc của giấc mơ mang tên Burj Al Babas.

Đứng sau dự án ngôi làng lâu đài độc đáo của Thổ Nhĩ Kỳ này là anh em nhà Yerdelen, chủ công ty xây dựng Sarot Property Group. Mục tiêu của họ là thu hút những khách hàng tiềm năng và giàu có từ Trung Đông.

Do đây là nhóm đối tượng thường dành nhiều thời gian nghỉ dưỡng ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi có khí hậu mát mẻ của Địa Trung Hải và cảnh quan tươi đẹp. Vì thế mà họ cũng nâng giá các căn biệt thự này lên mức vô cùng đắt đỏ.

Khu nghỉ giới siêu giàu hóa thị trấn ma, 700 lâu đài Disney bị bỏ hoang-2

Ban đầu, những biệt thự mang phong cách lâu đài Disney này được bán với giá 400.000 đến 500.000 USD một căn và anh em Yerdelen thực sự đã bán được khoảng gần một nửa trong số hơn 700 ngôi nhà, trước khi mọi thứ bắt đầu lao dốc.

Đầu tiên, giá dầu sụt giảm, ảnh hưởng đến những người mua mà họ nhắm tới và sau đó một loạt sự kiện xảy ra khiến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào vòng xoáy đi xuống, đến nay vẫn chưa thể phục hồi.

Burj Al Babas được xem là dự án đầy tham vọng. Được xây dựng trên khu vực nổi tiếng với suối nước nóng, mỗi biệt thự ở đây đều có hệ thống sưởi dưới sàn và bể sục ở tất cả các tầng, khách mua cũng có thể chọn căn có hồ bơi trong nhà hoặc không.

Trong khu đô thị còn có một trung tâm mua sắm được lấy cảm hứng từ Điện Capitol của Mỹ cùng với những khu vườn và hồ nước được quy hoạch để tạo ra một cảnh quan thực sự như trong truyện cổ tích.

Khu nghỉ giới siêu giàu hóa thị trấn ma, 700 lâu đài Disney bị bỏ hoang-3

Quá trình khởi công Burj Al Babas bắt đầu vào năm 2014 và tiến độ xây dựng khá nhanh với hơn 2.500 nhân công gần Mudurnu được huy động.

Nhưng sau đó, tỷ lệ lạm phát tăng cao cùng với giá trị đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ giảm mạnh khiến Sarot không thể thực hiện các khoản vay của mình và phải tạm dừng việc xây dựng. Đến năm 2019, Burj Al Babas mới xây dựng chưa được một nửa và tới nay tình hình vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Hiện vẫn chưa có căn nào trong số 530 biệt thự ở đây được hoàn thiện và có người ở. Thay vì trở thành khu nghỉ dưỡng đẳng cấp cho những doanh nhân giàu có, Burj Al Babas hiện chỉ là một điểm tham quan kỳ lạ đối với những người yêu thích "du lịch đen" đến các thị trấn ma.

Khu nghỉ giới siêu giàu hóa thị trấn ma, 700 lâu đài Disney bị bỏ hoang-4

Dù dự án vẫn đang dang dở và còn rất lâu nữa mới có thể hoàn thành nhưng Burj Al Babas đã ngốn của anh em nhà Yerdelen đến 200 triệu USD.

Dù đã nộp đơn phá sản, Sarot Property Group vẫn hy vọng cuối cùng có thể chuyển giao thiên đường nghỉ dưỡng này tới các khách hàng giàu có như nó từng cam kết. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng rất ủng hộ dự án này nhưng hiện mọi thứ vẫn chưa khả quan hơn.

"Chúng tôi chỉ cần bán 100 căn biệt thự để trả nợ. Tôi tin rằng chúng ta có thể vượt qua cuộc khủng hoảng này trong 4 đến 5 tháng và khánh thành một phần của dự án vào năm 2019", Mezher Yerdelen, phó chủ tịch của Sarot Property Group nói hồi năm 2018. 

Tuy nhiên, đó chỉ là những gì mà họ kỳ vọng trước khi đại dịch Covid-19 ập đến, dập tắt tất cả và biến Burj Al Babas trở thành một "thị trấn ma" như hiện nay.

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/khu-nghi-cho-gioi-sieu-giau-hoa-thi-tran-ma-700-lau-dai-disney-bi-bo-hoang-2118111.html

thị trấn

Tin tức mới nhất