Kiêng kị chuyện chăn gối trong tháng Cửu Độc để luôn khỏe mạnh

Tháng 5 âm lịch là tháng “Cửu Độc”, là tháng mà cả đàn ông lẫn phụ nữ đều phải thận trọng, nếu không sẽ gặp xui xẻo, nhất là kiêng làm chuyện chăn gối.

Người xưa đã đúc kết ra rằng: “Tháng 5 âm lịch, tháng độc trong năm. Tinh mỏng như nước, giao hợp tất hao tinh. Tháng 11 âm lịch, tinh nồng như keo, giao hợp tất hại thân”.

Từ đó có thể thấy, không phải tự nhiên mà các cụ răn rằng nên hạn chế sắc dục, kiêng chuyện gối chăn trong tháng Cửu Độc này, bởi hậu quả của nó chẳng ai mong muốn, nhẹ thì sức khỏe hư hao, mà nặng thì mệnh vong mệnh sát.

Không chỉ cần tránh xa chuyện chăn gối mà còn có những điều nên làm trong tháng Cửu độc để luôn được khỏe mạnh, bình an, tránh tai ương.

Kiêng kị chuyện chăn gối trong tháng Cửu Độc để luôn khỏe mạnh-1

Con gái về nhà đẻ

Theo phong tục dân gian truyền lại thì cứ đến thời điểm này trong năm, con gái đã đi lấy chồng sẽ về nhà mẹ đẻ ở 1 tháng tĩnh dưỡng, nhất là trong các ngày Cửu Độc.

Điều này cũng là nhằm mục đích hạn chế chuyện phòng the giữa vợ chồng để giữ sức khỏe cho cả 2 người.

Ăn uống thanh đạm, giữ tâm bình an

Trong Cửu độc nguyệt, cần ăn uống thanh đạm, chớ dùng quá nhiều đồ dầu mỡ. Giữ tâm an yên, hài hòa, không để sắc dục lôi kéo. Tránh nổi nóng hay u sầu thái quá, cố gắng vui vẻ, suy nghĩ lạc quan, có thế các trường khí mới lưu thông tốt.

Thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo

Trong thời gian này những đồ gỗ hay vải sợi dễ bị ẩm mốc, thối nát.

Chính vì thế, để xua bớt xui xẻo, trong tháng 5 âm nên thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, lau dọn bàn ghế, tủ bàn, dẹp bỏ những đồ không cần thiết hay rác thải trong nhà để không khí lúc nào cũng được sạch sẽ, trong lành.

Tháng Cửu Độc chớ nên trang hoàng nhà cửa mà dọn dẹp là đủ, bởi khoảng thời gian này trời mưa nhiều, nhiệt độ tăng cao, trời nóng ẩm dễ sinh nấm mốc, vi khuẩn có hại. Trang hoàng nhà cửa, sơn sửa mới khiến các chất hóa học khó tiêu tán, gây hại cho sức khỏe.

Làm bùa xua ngũ độc

Tháng này trời sinh đủ loại kịch độc, trong đó phổ biến nhất là 5 loài động vật mang chất độc trong người như Rắn độc, Bò cạp, Rết, Thằn lằn, Cóc.

Để đối phó với những loài mang kịch độc này, ngoài dọn dẹp nhà cửa, hun cỏ ngải thì người ta còn cắt giấy đỏ làm bùa xua ngũ độc.

Bùa cắt theo hình 5 con vật kể trên bằng giấy đỏ, dán lên cửa sổ, gọi là Bùa ngũ độc. Bùa này có tác dụng xua đuổi những con vật này không dám bén mảng đến nơi người ở.

Chú ý giấc ngủ

Tháng này dễ khiến sinh lực tiêu hao, thế nên vào buổi trưa nên nghỉ ngơi, tốt nhất là chợp mắt 1 lát sau đó thức dậy làm việc.

Buổi tối không nên ở ngoài trời quá muộn, cũng tuyệt đối không được thấy mát mà nằm ngoài trời ngủ, toát mồ hôi rồi lại bị gió thổi, dễ trúng gió. Tốt nhất nên vào trong nhà ngủ, tránh được tà khí bên ngoài, cũng tránh được các loài kịch độc.

Để mắt đến trẻ nhỏ

Tương truyền, vào tháng 5 âm lịch, cha mẹ cần chú ý trông con khi ngủ, không được để con ngủ say lăn từ trên giường xuống đất, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con, con chậm lớn, hay ốm yếu.

Nếu không may trẻ bị ngã xuống giường thì người nhà cần dùng chỉ đỏ hoặc chỉ ngũ sắc xâu 100 hạt gạo hay hạt lúa đeo vào tay cho trẻ đến khi nào chỉ tự đứt thì thôi.

Trẻ sơ sinh không được cạo trọc hay cắt trụi tóc trong thời điểm này, bởi khi đó Tín Môn trên đỉnh đầu, tức thóp của đứa trẻ vẫn chưa hoàn toàn phong bế, mất đi sự bảo vệ của tóc sẽ dễ bị tà khí xâm nhập.

(*)Thông tin trong bài chỉ mang tính tham khảo.

Theo Công lý & Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/kieng-ky-chuyen-chan-goi-va-nhung-dieu-nen-lam-trong-thang-cuu-doc-de-luon-duoc-khoe-manh-binh-an-tranh-tai-uong-121468.html

kiêng kị chuyện chăn gối

Tin tức mới nhất