Kinh nguyệt không đều, đừng lơ là, đó có thể là dấu hiệu báo động của sức khỏe

Kinh nguyệt có thể là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ, nhưng rõ ràng nó cũng mang đến nhiều lợi ích. Việc hàng tháng chịu đau đớn và mất máu là dấu hiệu cơ thể đang hoàn toàn bình thường và hoạt động trơn tru.

Theo bác sĩ Mary Rosser – giám đốc bộ phận Sản khoa tại Monntefiore Health System, mang thai là nguyên nhân thường gặp nhất khiến kinh nguyệt không đều. Nhưng đây không phải lí do duy nhất gây rối loạn kinh nguyệt.

Dưới đây là 9 lí do thường gặp khiến chu kì của bạn thay đổi:

1. Bạn đang gặp phải căng thẳng

Rosser nói: “Có những yếu tố ảnh hưởng đến não của chúng ta, dẫn đến những thay đổi ở buồng trứng và từ đó ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt. Căng thẳng là một trong số đó.” Nói chung, căng thẳng có thể làm giảm các hooc môn điều hoà sự rụng trứng, hoặc giải phóng trứng từ buồng trứng.

2. Vận động quá sức

“Khi bắt đầu tăng cường độ vận động, một người có thể làm… biến mất kì kinh của họ”, Rosser nói. Cũng giống như căng thẳng, việc luyện tập quá nhiều có thể cản trở sự rụng trứng.

Kinh nguyệt không đều, đừng lơ là, đó có thể là dấu hiệu báo động của sức khỏe-1

Nếu không có trứng trong tử cung, tử cung sẽ không hình thành lớp lót và hiện tượng chảy máu hàng tháng sẽ không diễn ra. Các chuyên gia cho rằng, 150 phút luyện tập thể dục thể thao mỗi tuần là phù hợp nhất, và hãy nhớ rằng không phải cứ tập nhiều là tốt.

3. Thay đổi cân nặng

Rosser giải thích rằng, chỉ số BMI quá cao hoặc quá thấp có thể ngăn ngừa rụng trứng, dẫn đến những chu kì kinh nguyệt bất thường. Những phụ nữ mắc chứng chán ăn thậm chí còn không xảy ra kinh nguyệt.

4. Bạn đang bị ảnh hưởng bởi thuốc

Tất cả các loại thuốc đều có tác dụng phụ. Một số có thể thay đổi chu kì của bạn. Những loại thuốc kiểm soát sinh sản thông qua nội tiết tố như thuốc viên, chích ngừa, cấy ghép,… đều có thể gây chảy máu bất thường và đôi khi làm biến mất kì kinh nguyệt hoàn toàn.

Một loại thuốc chống ung thư vú tên là Tamoxifen, hay các chất làm loãng máu, hoá trị liệu, kháng sinh hay thuốc chống rối loạn thần kinh cũng ảnh hưởng nhiều đến chu kì của bạn.

5. Bạn đang hút quá nhiều thuốc lá

Rosser nói: “Chúng tôi cũng thấy rằng hút thuốc lá có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chu kì kinh nguyệt”. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), không có gì đáng ngạc nghiên khi các nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá có hại cho “gần như mọi cơ quan của cơ thể”.

6. Mắc bệnh vùng kín

Theo Rosser, các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai, chlamydia… có thể gây ra chảy máu giữa các kì kinh nguyệt mà chúng ta thậm chí không thể kiểm tra ra, ví dụ như bệnh viêm vùng chậu.

Bên cạnh đó, chảy máu bất thường có thể bắt nguồn từ căn bệnh u xơ tử cung.

7. Bạn đang bị ung thư

Rosser giải thích: “Thật không vui khi nghĩ đến nguyên nhân này, nhưng việc chảy máu bất thường có thể liên quan đến ung thư nội mạc tử cung, ung thư cổ tử cung và sarcoma tử cung (một loại ung thư của mô cơ tử cung)".

Kinh nguyệt không đều, đừng lơ là, đó có thể là dấu hiệu báo động của sức khỏe-2

Nhưng bà nhấn mạnh rằng phụ nữ không nên hoảng sợ về bệnh ung thư, vì ung thư chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ gây ra hiện tượng chảy máu bất thường. Rosser khẳng định, đa phần những vấn đề liên quan đến kinh nguyệt đều do những nguyên nhân lành tính.

Theo Khám phá


chu kỳ kinh nguyệt khỏe

Tin tức mới nhất