Kpop có đang dần lụi tàn?
Các chuyên gia cho biết điều đó phụ thuộc vào các nhóm nhạc như BTS, BLACKPINK và mức độ am hiểu thị hiếu công chúng.
Những người đứng đầu các công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc đang lo lắng về tương lai của ngành công nghiệp này. Một chuyên gia cho biết, BTS và BLACKPINK, hai nhóm nhạc Hàn Quốc lớn nhất hiện nay, là những "nhân tố quyết định" liên quan đến tuổi thọ của Kpop.
"Tôi e rằng một ngày nào đó, mọi người sẽ không nghe Kpop nữa". Đây là những lời của Park Ji-won, giám đốc điều hành công ty giải trí HYBE, về khả năng sụp đổ của thị trường âm nhạc này. Kpop đã có một sự bùng nổ trong giai đoạn đại dịch COVID-19.
Theo Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, tổng giá trị xuất khẩu album Kpop là 231,4 triệu USD (hơn 6 nghìn tỷ đồng) vào năm 2022. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay và tăng hơn ba lần so với con số 74,6 triệu USD (khoảng 2 nghìn tỷ đồng) năm 2019.
Với bối cảnh khủng hoảng y tế toàn cầu, hàng triệu người đã tình cờ tìm đến những nội dung giải trí của Hàn Quốc trên các nền tảng mạng xã hội như Twitter và YouTube khi phải ở nhà trong thời gian dài. Vậy tại sao một số ý kiến lại cho rằng độ phổ biến của Kpop đang thụt giảm?
Sự vắng mặt tạm thời của nhóm nhạc nam nổi tiếng BTS được cho là một trong những nguyên nhân lớn nhất. BTS đã lập nhiều kỷ lục, ví dụ như là nhóm nhạc Kpop đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng của Billboard và được đề cử giải Grammy.
Hiện nay các thành viên của nhóm đã tạm dừng hoạt động để thực hiện hoặc chuẩn bị thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Vậy nên trong một vài năm tới, nhóm nhạc này sẽ khó mà hoạt động với đầy đủ 7 thành viên.
Nhà phê bình âm nhạc Kim Do-heon chia sẻ: "Kpop hiện vẫn đang trong thời kỳ hoàng kim với bằng chứng là doanh số album khổng lồ và lượt xem đáng kinh ngạc trên YouTube. Tuy nhiên ngành công nghiệp này cũng nên chuẩn bị đầy đủ cho một tương lai cạnh tranh dữ dội. Nếu K-pop lựa chọn thử nghiệm và mở rộng tầm nhìn sang các lĩnh vực khác như nền tảng Metaverse thì có thể sẽ thu hút được nhiều sự chú ý hơn".
Ông Kim cũng cho biết rằng mặc dù nhiều người so sánh Kpop với J-pop, nhưng đây là hai thị trường và thể loại khác biệt. J-pop đạt đến đỉnh cao danh vọng vào những năm 1990, nhờ có sự xuất hiện của các ngôi sao nổi tiếng như ban nhạc rock X-Japan.
Ông giải thích: "J-pop phụ thuộc rất nhiều vào người hâm mộ nội địa, nhưng Kpop đã thu hút được người hâm mộ toàn cầu bằng cách sử dụng các nền tảng mạng xã hội. Hai thị trường này được hình thành dựa trên nền tảng và hướng phát triển khác nhau".
Chỉ trong năm 2021, số lượng tweet đề cập đến Kpop trên Twitter đạt con số 7,8 tỷ. Không chỉ vậy, một loạt các video âm nhạc của các nhóm như BTS và BLACKPINK cũng đạt hơn 100 triệu lượt xem trên YouTube.
BLACKPINK.
Tuy nhiên, giống như J-pop, Kpop vẫn chưa phải là xu hướng chính ở Mỹ, thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới. Lee Hye-jin, giáo sư truyền thông tại Đại học Southern California (USC), cho biết mặc dù người hâm mộ tập trung thúc đẩy doanh số bán album thì độ nhận diện của công chúng với Kpop vẫn chưa đủ lớn.
Cô chia sẻ: "Khi tôi dạy một khóa học về văn hóa đại chúng hoặc truyền thông, chỉ khoảng 40% trong số sinh viên thể hiện sự quan tâm đến Kpop".
Choi Joo-yeon, một người hâm mộ Kpop ở độ tuổi 20 cũng đồng tình với ý kiến này. Cô nói rằng hầu hết các màn trình diễn Kpop gen 4, đặc biệt là các ban nhạc nam, không được công chúng biết đến nhiều ngay cả ở trong nước. Thuật ngữ "gen 4" thường được sử dụng để chỉ các nhóm nhạc ra mắt từ năm 2018 đến nay.
Khi nói đến tương lai của K-pop tại Mỹ, giáo sư Lee chia sẻ rằng BTS và BLACKPINK, hai nhóm nhạc Kpop lớn nhất hiện nay, là những "nhân tố quyết định".
Cô cho biết: "Khả năng tất cả các thành viên BTS tái hợp vào năm 2025 và BLACKPINK lựa chọn gia hạn hợp đồng với YG Entertainment để tiếp tục hoạt động nhóm có sức ảnh hưởng nhất định đến sự phát triển của Kpop tại Mỹ tương lai gần.
Mọi ánh mắt của công chúng Hàn Quốc hiện đang đổ dồn về khả năng hợp tác giữa hai gã khổng lồ ngành giải trí HYBE và SM. Tuy nhiên nhiều chuyên gia nhận xét việc hợp tác này ít có khả năng tạo ra được làn sóng tác động mức độ phổ biến của Kpop tại thị trường Mỹ ngay lập tức mà thay vào đó, nó sẽ có ảnh hưởng nhất định về lâu dài".
Giáo sư Lee cho biết thêm: "Sự thay đổi về thị hiếu âm nhạc của công chúng Mỹ cũng như cách hoạt động của các nền tảng mạng xã hội khác nhau sẽ hoạt động có thể quyết định tương lai của Kpop.
Ngày nay, ngay cả các ca sĩ Mỹ cũng gặp trở ngại trong việc chinh phục công chúng, vì vậy đối với các ngôi sao Kpop, nhiệm vụ này thậm chí sẽ còn khó khăn hơn".
BTS
Giáo sư Lee tin rằng Kpop nên tiếp tục nhắm đến thị trường Đông Nam Á. "Một khi một nhóm nhạc Kpop xây dựng được fandom mạnh mẽ ở Đông Nam Á và chứng minh được mức độ nổi tiếng quốc tế của mình với lượt xem cao trên YouTube hoặc các thành tựu hữu hình khác thì họ có thể khơi dậy sự quan tâm của công chúng Mỹ".
Ngành công nghiệp Kpop cũng nhận thức được rằng người hâm mộ quốc tế có những nhu cầu và mối quan tâm phong phú. "Ở một quốc gia đa dạng về văn hóa như Mỹ, thế hệ trẻ thường kỳ vọng những người nổi tiếng sẽ đứng ra và đề cập đến các vấn đề xã hội khác nhau, từ nhân quyền đến các vấn đề môi trường.
Trái ngược với người hâm mộ Hàn Quốc, họ chỉ muốn thần tượng của mình tránh xa rắc rối và tập trung vào âm nhạc. Tôi nghĩ rằng những khác biệt này nên được xem xét cẩn thận để Kpop có thể nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế".
Nhà phê bình âm nhạc Kim nói thêm rằng các công ty quản lý Kpop phải chăm sóc tốt hơn các thực tập sinh và phát triển một hệ thống tiên tiến hơn để nuôi dưỡng họ.
"Họ cần một hệ thống để nâng đỡ các thực tập sinh thành những nghệ sĩ tài năng và độc lập. Nhiều người vẫn chỉ ra rằng các công ty K-pop có quá nhiều quyền kiểm soát về mặt âm nhạc và đời sống cá nhân đối với các ca sĩ dưới trướng".
Trên thực tế, các công ty giải trí từ lâu đã nổi danh do sự giám sát thái quá đối với nghệ sĩ. Hầu hết các công ty này đều sản xuất âm nhạc và biên đạo vũ đạo chi tiết cho gà nhà, đồng thời áp đặt lệnh cấm hẹn hò hoặc các hình thức hạn chế khác vốn được coi là hiếm thấy trong ngành công nghiệp giải trí ở các quốc gia khác.
Những điều kể trên đã khiến một số nhà phê bình gọi nghệ sĩ Kpop là "con rối" và cho rằng họ phải nỗ lực rất nhiều để mang lại sự thay đổi nhất định và vượt qua những định kiến.
Kim Han-sol, một người hâm mộ K-pop ở độ tuổi 20, chia sẻ: "Là một người hâm mộ K-pop lâu năm, tôi thường cảm thấy rằng thế giới Kpop xoay quanh các công ty quản lý hơn là các nghệ sĩ và người hâm mộ. Tôi nghĩ nên chuyển trọng tâm để các nghệ sĩ có thể tỏa sáng hơn trên sân khấu".
Theo VOV
-
40 phút trướcNhiều khán giả xem xong clip không khỏi trầm trồ trước cơ ngơi của Như Loan và thích thú khi được biết thêm về cuộc sống của cô.
-
4 giờ trước“Để tôi có được ngày hôm nay, từ Mai Thu Hường trở thành Maya, tôi phải biết ơn ân nhân của mình là anh Hà Dũng” - Maya chia sẻ.
-
7 giờ trướcTừng xảy ra mâu thuẫn căng thẳng, mối quan hệ giữa chị đẹp Hoàng Yến và Hòa Minzy hiện tại gây bất ngờ.
-
8 giờ trướcCác thực tập sinh phải trả giá bằng sức khỏe tuổi thanh xuân để trở thành ngôi sao Kpop. Sau nhiều năm, cơ thể họ kiệt quệ vì chế độ ăn kiêng và tập luyện phản khoa học.
-
9 giờ trướcKarik nắm trong tay 3 thí sinh kinh nghiệm để bước vào vòng Bứt phá, là Manbo, Mason Nguyễn và Queen B. Trong số đó, Mando đang là quân bài tẩy của Karik.
-
11 giờ trướcGia đình, bạn bè và các cựu thành viên One Direction đã đến tiễn đưa Liam Payne trong hành trình cuối. Tang lễ ca sĩ được tổ chức tại nhà thờ thế kỷ 12 ở vùng nông thôn nước Anh, phía tây bắc London. Payne qua đời ở tuổi 31 vì ngã từ ban công khách sạn ở Argentina.
-
13 giờ trướcEllen DeGeneres, Portia de Rossi và Eva Longoria là những cái tên tiếp theo rời khỏi nước Mỹ sau chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
-
23 giờ trướcNgày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 29/8 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) Việt Nam.
-
1 ngày trướcGiọng ca trẻ Đỗ Phú Quí hứng chỉ trích nặng nề từ khán giả vì sản phẩm "Pickleball". Bản Visualizer của ca khúc trên YouTube nhận đến 24.000 lượt dislikes.
-
1 ngày trước“Trời ơi, bây giờ tôi mới biết độ giàu của Chế Phong” - Thúy Nga nói.
-
1 ngày trước"Chị đẹp đạp gió 2024" có sự đổi mới khi 30 chị đẹp tham gia chương trình sẽ cùng sinh hoạt chung trong không gian kí túc xá.
-
1 ngày trước"Master of Master" tập mở màn đầy cảm hứng với khách mời Noo Phước Thịnh không chỉ mang đến câu chuyện thành công, mà còn là bài học sâu sắc lòng kiên định và cách đối mặt với áp lực.
-
1 ngày trướcNgười yêu hiện tại của Quang Đăng - Yee Pink vừa có bài đăng khiến cư dân mạng đặc biệt chú ý.
-
1 ngày trướcLisa thông báo phát hành album solo làm dấy lên mối lo ngại cho kế hoạch trở lại của BlackPink. Khán giả chỉ ra các thành viên gần như không có thời gian trống vì bận rộn lịch trình cá nhân.
-
1 ngày trướcBài báo tuyên bố thành công của Rosé với bản hit “APT.” trên bảng xếp hạng Billboard là nhờ BTS mở đường gây ra tranh luận dữ dội ở Hàn Quốc. Đa số cư dân mạng bày tỏ ý kiến phản đối người viết.
-
2 ngày trướcMinh Hằng chia sẻ về việc bị so sánh với Tóc Tiên, cân bằng giữa hai vai trò là một người mẹ và một người nghệ sĩ khi tham gia "Chị đẹp đạp gió".
-
2 ngày trướcChâu Tuyết Vân - "Chị đẹp đi đường quyền" mới đây đã có cũ ngã đau điếng khi trình diễn bản hit Một Cú Lừa của Bích Phương tại công diễn 1 Chị đẹp đạp gió 2024.
-
2 ngày trướcMẹ ruột đã lên tiếng đính chính thông tin Beyoncé nhận 10 triệu USD cho vài phút xuất hiện tại buổi mít tinh tranh cử vào cuối tháng 10.
-
2 ngày trướcSuboi bước vào vòng Bứt phá của Rap Việt mùa 4 với đội hình chấp vá tương tự mùa một. Chỉ khác một điều, trong tay Suboi giờ không có ai đủ đột phá như tlinh.
Tin tức mới nhất
-
3 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước