Kpop đang chết dần chết mòn?
Nhiều chuyên gia cho rằng sự nổi tiếng của Kpop đang giảm dần sau khi đạt đến đỉnh cao. Sự vắng mặt tạm thời của BTS làm dấy lên nỗi lo về sự suy tàn của Kpop.
“Tôi sợ một ngày nào đó không ai không nghe Kpop nữa", Park Ji Won, giám đốc điều hành Hybe, công ty giải trí hàng đầu Kpop - nói về sự sụp đổ có thể xảy ra của thể loại âm nhạc này.
Kpop bùng nổ về mức độ phổ biến trong đại dịch COVID-19. Theo dịch vụ Hải quan Hàn Quốc, tổng giá trị xuất khẩu album Kpop là 301 tỷ won (231,4 triệu USD) vào năm 2022. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay và tăng gấp ba lần so với năm 2019, khi tổng giá trị của album xuất khẩu đạt 74,6 triệu USD.
BTS – nhóm nhạc nổi tiếng thế giới, viết nên lịch sử cho Kpop. Ảnh: Pinterest.
Lý do cơn sốt Kpop đang dần trượt dốc
Trong cuộc khủng hoảng dịch bệnh toàn cầu, hàng triệu người hứng thú và yêu thích những nội dung giải trí của Hàn Quốc trên các nền tảng truyền thông như Twitter và YouTube khi ở nhà, thực hiện giãn cách xã hội. Tuy vậy, nhiều người cảm thấy mức độ phổ biến của Kpop đang có dấu hiệu suy giảm. Một số chuyên gia cho rằng sự vắng mặt tạm thời của nhóm nhạc nam nổi tiếng BTS là một trong những lý do lớn nhất.
Thời kỳ hoạt động đầy đủ thành viên, BTS đã lập nhiều kỷ lục vô tiền khoáng hậu như trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên vươn đến vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và là nhóm nhạc Kpop đầu tiên giành được đề cử Grammy danh giá.
Bắt đầu từ anh Jin, BTS tạm dừng hoạt động nhóm để thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc tại Hàn Quốc. Bảy thành viên không thể đứng trên sân khấu cùng nhau trong 2 năm tới.
BTS tạm ngưng hoạt động nhóm, các thành viên sẽ lần lượt thực hiện nghĩa vụ quân sự. Ảnh: Twitter. Ảnh: Dispatch.
Nhà phê bình âm nhạc Kim Do Heon cho biết: “Kpop vẫn đang tận hưởng thời kỳ hoàng kim, bằng chứng là doanh số bán album và lượt xem khổng lồ trên YouTube. Nhưng ngành công nghiệp Kpop nên chuẩn bị kỹ càng cho tương lai để tránh bị các dòng nhạc khác soán ngôi”.
Ông Kim nói Kpop với Jpop khác nhau rõ rệt dù nhiều người vẫn đặt cạnh so sánh. Thời đỉnh cao của Jpop là vào những năm 1990, nhờ sự xuất hiện của những ngôi sao nổi bật như ban nhạc rock X-Japan.
“Jpop phụ thuộc rất nhiều vào người hâm mộ Nhật Bản, nhưng Kpop đã thu hút được lượng người hâm mộ trên toàn cầu bằng cách sử dụng các nền tảng truyền thông”, Kim Do Heon giải thích.
Năm 2021, Kpop đã tạo ra con số khổng lồ 7,8 tỷ lượt tweet trên Twitter, hàng loạt video âm nhạc của BTS và BlackPink đều dễ dàng thu về hàng trăm triệu lượt xem trên YouTube.
Tuy nhiên, giống như Jpop, Kpop vẫn chưa phải là xu hướng chủ đạo ở Mỹ – thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới. Lee Hye Jin, trợ lý giáo sư lâm sàng về truyền thông tại Đại học Nam California (USC), Mỹ cho biết mặc dù có lượng người hâm mộ tập trung giúp thúc đẩy doanh số bán album, Kpop vẫn thiếu sự phổ biến.
“Số lượng stream tương đối ít là minh chứng cho việc Kpop không phổ biến rộng rãi” Lee nói. “Khi tôi dạy một khóa học về văn hóa đại chúng hoặc phương tiện truyền thông, chỉ khoảng 40% trong số học viên thể hiện sự quan tâm đến Kpop”.
Đồng tình với quan điểm này, Choi Joo Yeon (20 tuổi), fan Kpop cho biết hầu hết nghệ sĩ Kpop thế hệ thứ tư (gen 4) - đặc biệt là các nhóm nhạc nam - không được công chúng biết quan tâm, ngay ở tại thị trường nội địa. Gen 4 là thuật ngữ chỉ các nghệ sĩ thế hệ thứ tư thường, ra mắt vào năm 2018 trở đi.
“Đối với tôi, các nhóm nhạc này chỉ sống trong thế giới riêng chỉ có người hâm mộ của họ quan tâm”, Choi cho hay.
BlackPink có tái ký hợp đồng với YG không vẫn là điều khán giả quan tâm. Ảnh: Getty.
Khi nhắc về tương lai của Kpop tại Mỹ, Lee Hye Jin nhận định BTS và BlackPink – hai nghệ sĩ Kpop nổi tiếng nhất hiện nay – là “nhân tố quyết định”.
“Liệu tất cả thành viên BTS có thể tái hợp vào năm 2025 và bốn thành viên BlackPink có gia hạn hợp đồng với YG Entertainment, tiếp tục hoạt động nhóm hay không là hai vấn đề lớn”, theo cô đây là vấn đề ảnh hưởng lớn đến tương lai của Kpop tại Mỹ.
Định kiến sai lầm của Kpop
“Công chúng đang đổ dồn sự quan tâm vào khả năng hợp tác của hai gã khổng lồ giải trí - Hybe và SM. Sự hợp tác này ít có khả năng có tác động đến sự phổ biến của Kpop tại thị trường Mỹ hiện nay, mặc dù nó có thể có ảnh hưởng về lâu dài”.
Lee Hye Jin tin rằng Kpop nên tiếp tục nhắm đến thị trường Đông Nam Á. “Khi một nhóm nhạc Kpop xây dựng được cộng đồng người hâm mộ mạnh mẽ ở Đông Nam Á và chứng minh được sự nổi tiếng quốc tế nhờ lượt xem cao trên YouTube hoặc các thành tựu định lượng khác, nhóm nhạc đó cũng có thể khơi gợi sự quan tâm của khán giả Mỹ”.
Ngành công nghiệp Kpop cũng cần hiểu người hâm mộ tại thị trường quốc tế. “Ở quốc gia đa dạng về văn hóa như Mỹ, thế hệ trẻ thường mong đợi những người nổi tiếng tự lên tiếng và cân nhắc về các vấn đề xã hội, từ nhân quyền đến các vấn đề môi trường”, Lee Hye Jin đánh giá.
“Họ không giống những fan Hàn Quốc, những người chỉ muốn thần tượng của họ tránh xa rắc rối và chú tâm đến âm nhạc của họ. Tôi nghĩ rằng những khác biệt này nên được xem xét kỹ lưỡng để Kpop nâng cao hơn nữa vị thế của mình trên trường quốc tế”.
Các nhóm nhạc gen 4 chưa thể bứt phá khi tên tuổi của BTS và BlackPink vẫn đang bành trướng. Ảnh: KB.
Vấn đề ươm mầm nhân tài cũng cần được các công ty quản lý thực tập sinh thần tượng chú trọng, theo nhà phê bình âm nhạc Kim Do Heon: “Các công ty giải trí cần một hệ thống có thể giúp các thực tập sinh trở thành những nghệ sĩ tài năng và độc lập. Theo quan sát của khán giả, nhiều công ty vẫn đặt quyền kiểm soát, can thiệp quá sát sao với nghệ sĩ”.
Từ lâu, các công ty giải trí Kpop áp đặt hình thức, biến nghệ sĩ thành “gà công nghiệp” không hơn không kém. Họ làm các khâu từ A đến Z, sản xuất âm nhạc, vũ đạo, đồng thời áp đặt lệnh cấm hẹn hò hoặc các hình thức hạn chế khắc nghiệt buộc nghệ sĩ phải tuân theo nếu muốn hoạt động trong ngành giải trí.
Ít nhóm nhạc có thể tự sản xuất, chủ động trong việc đưa đứa con tinh thần của mình đến với công chúng như BTS. Những cách làm này khiến một số nhà phê bình gọi thần tượng Kpop là “những con rối”.
“Họ phải nỗ lực rất nhiều để mang lại sự thay đổi có ý nghĩa và vượt qua định kiến”, Kim Kim Do Heon bày tỏ.
Kim Han Sol, 20 tuổi, fan Kpop chia sẻ thêm: “Là fan Kpop lâu năm, tôi thường cảm thấy rằng thế giới Kpop hướng tới các công ty hơn là nghệ sĩ và người hâm mộ. Tôi nghĩ nên chuyển trọng tâm đi đúng hướng để các ca sĩ có thể tỏa sáng hơn trên sân khấu”.
Theo Tiền Phong
-
1 giờ trướcTrước đó, bức ảnh Jennie và nam idol thân thiết cười đùa bên nhau đã làm dậy sóng mạng xã hội.
-
3 giờ trước"Anh trai say hi" đã kết thúc nhưng ca khúc trong chương trình vẫn tạo tranh luận. Màn trình diễn "Ngạo nghễ" đêm chung kết của đội Isaac, Anh Tú Atus, Hurrykng và Rhyder nhận nhiều ý kiến trái chiều.
-
5 giờ trước"Bé" Xuân Nghi mới đây đã khiến khán giả bất ngờ khi tiết lộ thân thế bạn trai mới của cô. Sau những sóng gió của mối tình 8 năm, hiện tại, cô đã có hạnh phúc mới.
-
7 giờ trướcMối quan hệ thực sự giữa Jennie và nam idol này vẫn còn là ẩn số.
-
11 giờ trước“Tới lúc họ mượn được tiền của tôi xong thì trốn luôn hoặc cố tình vay mượn tôi thêm. Tôi cứ cho vay thêm rồi lại mất cả tiền lẫn bạn” – Akira Phan chia sẻ.
-
20 giờ trướcThí sinh 81 tuổi nhận được nhiều sự chú ý khi lọt top 32 cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Hàn Quốc, Kim Woo Bin từng bị chấn đoán chỉ sống được 6 tháng vì mắc bệnh ung thư.
-
22 giờ trướcCa sĩ Hồ Văn Cường 21 tuổi được khán giả dành nhiều lời khen về giọng hát, ngoại hình, cũng như những thay đổi tích cực trong cuộc sống.
-
1 ngày trướcĐơn vị tổ chức sự kiện concert Gemini Fourth xin lỗi hai lần vì đăng thiếu quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của Việt Nam. Cư dân mạng phản ứng gay gắt, tiếp tục yêu cầu đơn vị này phải xin lỗi bằng tiếng Anh.
-
1 ngày trướcSau bao mối tình ồn ào với dàn mỹ nhân Hollywood, cuối cùng Charlie Puth đã tìm thấy hạnh phúc đích thực bên cô bạn thân "thanh mai trúc mã".
-
1 ngày trước"Tôi nhặt được vỏ đạn ở xe còn nóng luôn vì họ dùng súng bắn vỡ kính xe tôi chứ không phải đập”, nam nhạc sĩ chia sẻ.
-
1 ngày trướcTrong showbiz thường những cặp nghệ sĩ yêu nhau, thân nhau sẽ được khán giả chú ý. Riêng cặp Tuấn Hưng - Duy Mạnh được chú ý do thường xuyên giận dỗi nhau, cãi cọ trong thời gian dài. Cũng nhờ thế mà mới đây họ kiếm được 3 tỷ đồng cho đồng bào bão lũ.
-
1 ngày trướcMinh Tuyết hé lộ những năm tháng mưu sinh vất vả khi mới sang Mỹ, đồng thời kể chuyện tình 26 năm với ông xã đại gia.
-
1 ngày trướcVừa giải nghệ, nữ người mẫu xinh đẹp đột ngột qua đời ở tuổi 32 khiến công chúng xót xa, tiếc nuối.
-
1 ngày trướcChia sẻ với VietNamNet, ca sĩ Phạm Khánh Hưng chọn cuộc sống ở nhà thuê, đi xe ôm để "không đau đầu vì đống hóa đơn, chi phí mỗi tháng".
-
2 ngày trướcTiếp nối cơn sốt khi trở lại Chị đẹp đạp gió 2024, danh sách 5 Chị đẹp vừa được công bố, gồm Dương Hoàng Yến, Thu Ngọc (trưởng nhóm Mây Trắng), Hậu Hoàng, Tumi và Thuý Hiền gợi sự tò mò và thú vị.
-
2 ngày trướcYến Tatoo lên tiếng xin lỗi vì đã "fake màn hình" số tiền ủng hộ đồng bào lũ lụt khiến mọi người hiểu nhầm con số lên tới hàng trăm triệu đồng.
-
2 ngày trước“Tôi chưa dám nói tương lai tôi có lấy chồng sinh con, lập gia đình hay không”, Hương Tràm chia sẻ.
-
2 ngày trướcChia sẻ của ca sĩ Hà Anh Tuấn về những hoạt động thiện nguyện nhận được lời tán dương từ khán giả. Hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, ca sĩ ủng hộ một tỷ đồng, góp sức cùng tuổi trẻ cả nước hỗ trợ địa phương ảnh hưởng bởi bão lũ.
-
2 ngày trướcÔng Donald Trump tiếp tục có động thái mới nhắm vào Taylor Swift sau khi cô tuyên bố ủng hộ bà Kamala Harris. Sự tấn công dai dẳng khiến nhà sản xuất âm nhạc từng tranh chấp với nữ ca sĩ cũng phải lên tiếng phản đối.
-
3 ngày trướcKhông chỉ có những tiết lộ bất ngờ về chị gái Cẩm Ly, ca sĩ Minh Tuyết còn chia sẻ nhiều điều khó tin về bản thân, khác xa với những gì mọi người nghĩ.
Tin tức mới nhất
-
8 phút trước
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
19/08/2024
-
18/08/2024
-
18/08/2024