KỲ ÁN: Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư mưu sát vợ chấn động (Phần cuối)

Mâu thuẫn, cãi vã khiến cuộc sống hôn nhân trở nên ngột ngạt, Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư Vưu Hữu Chánh nảy ra ý định giết vợ.

Cuộc khai quật tử thi y tá Mai (tên nhân vật đã được thay đổi, vợ bác sĩ Chánh) diễn ra ngay trong đêm Vưu Hữu Chánh xuống Quảng Ninh tham gia hội thảo. Những người tham gia cuộc khai quật vô cùng ám ảnh vì thi thể đã chôn cất gần 100 ngày, từ việc lấy mẫu phẩm cho đến xét nghiệm đều vô cùng khó khăn.

Còn với bác sĩ Chánh, dường như có một cảm giác bất an trong lòng, vị Giám đốc bệnh viện đã định bỏ về giữa chừng nhưng không dám trái lệnh của cấp trên nên đành ở lại. Sau 5 ngày, bác sĩ Chánh về Hà Nội và ngay lập tức đi xe xuống nghĩa trang thăm mộ vợ…

Lộ diện kẻ sát nhân trí thức

Lúc này, vấn đề quan trọng nhất là chứng minh được trong người y tá Mai có chất acxenic (thạch tín). Trước đó, vợ Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư qua đời tại Bệnh viện Bạch Mai thì các bác sĩ ở đây cũng đã yêu cầu tiến hành khám nghiệm pháp y.

Tuy nhiên, bác sĩ Vưu Hữu Chánh nói với đồng nghiệp vì Mai mất quá nhanh, lại vừa sinh con xong nên nếu mổ sẽ làm cho thân xác thêm đau đớn, người thân nhìn vào cũng xót xa.

Phần vì lời nói có phần hợp tình hợp lý, phần vì Chánh là người mang tầm ảnh hưởng trong ngành y nên Phó phòng Chính trị, Bệnh viện Bạch Mai đã quyết định ngưng tiến hành phẫu thuật tử thi. Đó là mấu chốt giúp Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư với âm mưu giết vợ đã qua mặt cơ quan điều tra khi đó. 

Nhưng đến khi Cục Quân y thuộc Bộ Quốc phòng trực tiếp xét nghiệm mẫu phẩm mã X-715 (trong số 10 mẫu phẩm đã được niêm phong), với các phương pháp tiên tiến nhất, các bác sĩ đã tìm thấy các mẫu phẩm đều chứa hàm lượng rất cao chất acxenic. 

KỲ ÁN: Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư mưu sát vợ chấn động (Phần cuối)-1
Nguyên nhân khiến vị Giám đốc bệnh viện có năng lực, địa vị lập mưu giết vợ xuất phát từ mâu thuẫn gia đình.

Kết luận xét nghiệm đã khẳng định, trong thi thể của y tá Mai chứa rất nhiều thạch tín và là nguyên nhân dẫn đến cái chết của cô.

Xâu chuỗi lại tất cả các chứng cớ cũng như tài liệu đã thu thập được, lúc này Thiếu tướng Nguyễn Quang Phòng - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Bộ Công an - đã chính thức khẳng định Chánh đã đầu độc vợ mình bằng thạch tín.

Sau khi có kết luận xét nghiệm, hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và đến tận tay Viện trưởng Hoàng Quốc Việt. Tiếp đó, hồ sơ vụ án được chuyển sang tòa án và Vưu Hữu Chánh được triệu tập ngay lập tức. 

Trước khi vụ án được đưa ra xét xử, công tố viên Nguyễn Quang Dụ, thuộc Tòa án Hà Nội đã gặp trước Chánh. Lúc đầu, Chánh khăng khăng chối tội khi Chánh vẫn chưa biết quá trình điều tra đã hoàn thành.

Chánh vẫn khẳng định rằng lượng liqueur fowler đã được cấp phát cho bệnh nhân ở các tỉnh. Tuy nhiên, với những chứng cớ mà ông Phòng (lúc đó phụ trách Phòng Bảo vệ y tế, Cục Bảo vệ cơ quan và văn hóa, Bộ Công an) và anh em trong phòng thu thập được, Chánh đã phải cúi đầu nhận tội giết vợ.

Âm mưu thâm độc của vị Giám đốc bệnh viện 

Phiên tòa xét xử Vưu Hữu Chánh thu hút được sự quan tâm đặc biệt của quần chúng, đặc biệt là những người trong ngành y. Ai nấy đều tỏ ra phẫn nộ trước hành vi giết người cực kỳ dã man của Chánh.

Kẻ sát nhân là một bác sĩ đầu ngành, được rất nhiều người bấy lâu nay vẫn kính phục. Gia đình của Chánh cũng như gia đình y tá Mai đều rất bất ngờ, bởi ẩn sau vẻ bề ngoài đàng hoàng của một Giám đốc bệnh viện là một kẻ giết người tinh vi và xảo quyệt.

Với trình độ y học trong tay, Chánh đã nghĩ ra một kế hoạch rất kín đáo hòng che giấu hành động thú tính của mình. Kế hoạch sát hại vợ thật hoàn hảo, nhưng tội ác không thể nào lọt lưới được công lý.

Trước vành móng ngựa, Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư phải thừa nhận hành vi giết vợ trước những chứng cớ không thể chối cãi của Ban chuyên án điều tra dưới sự chỉ đạo của ông Phòng. 

Theo lời khai của Vưu Hữu Chánh, những ngày đầu sau khi cưới, cuộc sống của cặp vợ chồng bác sĩ - y tá đúng là rất hạnh phúc, nhưng rồi nó cũng nhanh chóng phai nhạt bởi nhiều yếu tố, trong đó công việc là nguyên nhân then chốt. 

Bác sĩ Chánh kể, y tá Mai vốn là con của một gia đình khá giả, được cưng chiều từ nhỏ nên trong cuộc sống luôn đòi hỏi phải có sự cung phụng từ người khác. Trong khi đó, công việc của một Giám đốc bệnh viện rất bận rộn nên Chánh không thể lúc nào cũng kè kè bên vợ, làm theo ý vợ được.

Trong thời gian dài khi Mai mang bầu, hai vợ chồng liên tục xảy ra mâu thuẫn. Cuộc sống vợ chồng luôn trong tình trạng "cơm không lành, canh chẳng ngọt", dù bên ngoài mọi người vẫn thấy hình ảnh một gia đình đầm ấm, vẹn toàn.

Vì suy nghĩ giữ thể diện cho bản thân cũng như gia đình mà Chánh luôn chịu phần thua trong các cuộc cãi vã. 

Vậy nhưng, có những lúc Chánh đi về nhà lúc nửa đêm thì y tá Mai không chịu mở cửa, bắt Chánh nằm ngoài hè giữa đêm đông. Tức tối vì đường đường là Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư mà phải khổ như vậy, Vưu Hữu Chánh nảy ra suy nghĩ sẽ phải giết vợ vì đã đối xử tệ với chồng. 

Nảy sinh ý định sẽ đầu độc vợ từ khi Mai mang thai ở tháng thứ 6, thứ 7, tuy nhiên bác sĩ Chánh nghĩ rằng, nếu ra tay lúc này sẽ giết luôn cả con mình nên đã không thực hiện.

Chính vì lý do này mà khoảng thời gian sau đó, Chánh cố gắng nhẫn nhịn để cho cuộc sống không xảy ra xung đột, vẫn cố tỏ ra bình thường.

Sau khi Mai sinh nở, Chánh cố ý giành lấy phần nấu nướng thức ăn cho vợ, mỗi lần nấu ăn, bác sĩ Chánh lại cho vào một chút dung dịch thạch tín pha loãng.

Là người làm ngành y nên bác sĩ Chánh rất biết sử dụng liều lượng sao cho chỉ để y tá Mai đổ bệnh rồi “chết từ từ”…

Sau gần 20 ngày, kế hoạch của bác sĩ Chánh đã thành khi y tá Mai dù được các bác sĩ cứu chữa tận tâm bằng những kỹ thuật cao nhất, nhưng vẫn không qua khỏi.

Để có thể che giấu toàn bộ tội trạng của mình, bác sĩ Chánh đã cố tạo ra một vỏ bọc hoàn hảo về hình ảnh một người chồng mẫu mực, hết lòng yêu thương vợ để qua mặt mọi người.

KỲ ÁN: Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư mưu sát vợ chấn động (Phần cuối)-2
Cuộc hôn nhân hóa thành bi kịch vì thiếu sự cảm thông, thấu hiểu. (Ảnh minh họa)

Phiên tòa xét xử bác sĩ Chánh diễn ra trong tâm lý trĩu nặng của tất cả mọi người. Từ Hội đồng xét xử cho đến những người chứng kiến đều mang nặng tâm trạng về sự việc, tiếc nuối nhưng cũng rất căm phẫn trước những gì mà vị Giám đốc bệnh viện này đã gây ra...

Thời gian xét xử cũng khá nhanh khi các luật sư biện hộ cho Chánh không thể phản biện được trước những chứng cớ vô cùng xác đáng. Những bằng chứng, những hồ sơ giấy tờ mà ông Phòng và anh em cùng đơn vị thu thập được đã không cho các luật sư một cơ hội để cãi tội cho Chánh.

Vụ án bác sĩ Vưu Hữu Chánh giết vợ đã từng gây rúng động Hà Nội trong một khoảng thời gian rất dài.

Sau nhiều năm tháng, dư luận dần chìm lắng, vụ việc này đi vào quên lãng, nhưng khi nhắc lại nó, mọi người cho rằng, đây là một bài học về cách đối nhân xử thế, đối đãi giữa vợ chồng với nhau và cũng là sự cảnh tỉnh về cách sống màu mè, quá xem nặng hình thức.

Và, tội phạm có thể là bất cứ ai, không kể học vấn hay địa vị xã hội. Thậm chí, người có học vấn càng cao thì hành động lại càng đáng sợ, được chuẩn bị kỹ lưỡng, lên kế hoạch và hành động đến mức cạn tình. 

Vưu Hữu Chánh bị kết án tử hình, dù có đơn xin ân xá nhưng bị Chủ tịch nước bác đơn. Với việc phá được chuyên án này, Phòng Bảo vệ y tế do ông Phòng đứng đầu đã được Bộ Công an lúc đó khen thưởng. Dư luận lúc đó đánh giá quá trình phá vụ án này như là một cuốn tiểu thuyết trinh thám gay cấn và đầy hấp dẫn. 

Nói về vụ án đặc biệt này, Thiếu tướng Nguyễn Quang Phòng từng chia sẻ, yếu tố để phá vụ án này là lực lượng công an đã được sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, sức mạnh tập thể và ý chí quyết tâm của người Công an nhân dân là yếu tố then chốt trong việc đưa một vụ án tưởng như đã chìm sâu vào bí mật ra ánh sáng công lý.

Với sự giúp đỡ của những cơ quan, ban ngành như Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân, Bộ Y tế…, công tác điều tra của Ban chuyên án đã hoàn thành một cách xuất sắc trước sự thán phục của nhiều người.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/ky-an-giam-doc-benh-vien-nhi-tu-muu-sat-vo-gay-chan-dong-du-luan-ky-3-dieu-ho-ly-son-20210902102559446.htm

bác sĩ Giết Người bệnh viện

Tin tức mới nhất