Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Kỳ diệu: Phi công người Anh có thể ngồi dậy, tự viết vào bảng và bấm nút điều chỉnh giường

Sau 82 ngày nằm viện, đối diện "thần chết", nay bệnh nhân 91 - phi công người Anh đã hồi phục thần kỳ, có thể ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế.

Tối 8/6, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh; Phó trưởng Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19; cho hay bệnh nhân 91 (nam phi công, người Anh, 43 tuổi) tiếp tục có những phục hồi kỳ diệu.

Kỳ diệu: Phi công người Anh có thể ngồi dậy, tự viết vào bảng và bấm nút điều chỉnh giường-1
Phi công người Anh được chăm sóc tại khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy

Sau 5 ngày ngừng ECMO, hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5. Đặc biệt, nam phi công đã ngồi dậy, thực hiện y lệnh của nhân viên y tế, đung đưa hai chân. Bệnh nhân có thể tự viết vào bảng và tự bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

Mạch dao động 90 - 120 lần/phút, huyết áp: 120/60 đến 150/70 mmHg. Phổi trao đổi oxy khá hơn, bệnh nhân đang được tập cai máy thở dần, đáp ứng với kháng sinh, kháng đông, đã giảm sốt.

Tình trạng chướng bụng giảm, đã bắt đầu cho ăn qua đường tiêu hoá lại kết hợp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Các bác sĩ cũng tiến hành tập vật lý trị liệu cho người bệnh 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và săn sóc vết loét cùng cụt.

Kết quả cấy đàm Burkholderia cenocepacia của bệnh nhân đã âm tính nhưng mọc vi khuẩn Ralstonia pickettii (105CFU/ml đàm), đây là vi khuẩn không thường gặp. Đờm đã chuyển từ dạng mủ sang loãng trong.

Đặc biệt, phổi phục hồi được gần 60% (so với 10% vùng phổi hoạt động từ ngày 12/5, bệnh nhân đã có sự hồi phục "thần kỳ"). Chức năng thận hồi phục. Bệnh nhân đã ngưng lọc máu 12 ngày.

Mặc dù có những tiến triển kỳ diệu về mặt sức khoẻ và ngưng được ECMO, các chuyên gia trong tổ điều trị cho hay bệnh nhân 91 tiên lượng còn nặng. Bệnh nhân vẫn còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động. Trong quá trình hồi phục, bệnh nhân có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

TS. BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết chi phí điều trị cho phi công người Anh tại bệnh viện đang là khoảng 3,5 tỷ đồng. Bệnh viện đã làm việc với với đại diện công ty cung cấp bảo hiểm cho bệnh nhân về việc chi trả chi phí này. Bệnh nhân 91 đang được hãng bảo hiểm xem xét hồ sơ.

Bệnh nhân 91 mắc COVID-19 sau khi đến Buddha Bar & Grills, TP.HCM. Người này nhập viện ngày 18/3. Anh trải qua 82 ngày điều trị. Trong đó tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP.HCM từ ngày 18/3 đên 22/5; tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều muộn 22/5 đến nay. Bệnh nhân được ngưng ECMO từ sáng ngày 3/6.

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/phi-cong-nguoi-anh-co-the-ngoi-day-dung-dua-2-chan-tu-viet-vao-bang-n-224888.html

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất