Kỳ lạ tục vỗ mông kéo vợ của chàng trai HMông trên cao nguyên đá

Khi đã ưng cô gái nào đó, chàng trai sẽ tiến tới vỗ vào mông cô gái như một lời tỏ tình. Nếu đồng ý thì cô gái vỗ nhẹ đáp lại vào mông người con trai.

Tây Bắc những ngày Tết, trên những con đèo uốn lượn bên sườn núi, lạnh đến thấu xương có một sắc màu mới bởi mùa xuân đang về. Dọc trên con đường đến với những mảnh đất Tây Bắc xa xôi, du khách đã nhận thấy mùa xuân hiện diện. Trong những khu rừng, trên sườn đồi, sườn núi hoa mơ, hoa mận đua nhau nở trắng.  

Vào những ngày xuân, trai gái ở khắp các bản làng nô nức rủ nhau đi chơi Tết, họ tụ tập nơi bãi đất trống, dưới chân đồi để tổ chức chơi các trò chơi dân gian như tung còn, đẩy gậy, kéo co, hát giao duyên hay thổi khèn... Những phong tục truyền đời vẫn được bà con gìn giữ như bản sắc bao đời của họ.


Các thế hệ trai gái người H'Mông ở Mèo Vạc (Hà Giang) đã chọn bạn đời cho mình theo cách đơn giản. 

Người ta mời nhau uống rượu, chúc tụng nhau một năm gà lợn đầy nhà, thóc đầy sân. Họ tìm đến nhau bằng tục “vỗ mông” - đã gắn liền với ngày xuân của người Mông từ bao đời.

Đó là một nét văn hóa đẹp, là sợi dây kết nối yêu thương và cũng là thứ tình cảm, lời tỏ tình độc đáo có một không hai. Các thế hệ trai gái người H'Mông ở Mèo Vạc (Hà Giang) đã chọn bạn đời cho mình theo cách đơn giản, nhưng lạ kỳ như vậy.

Họ gặp gỡ nhau rồi tìm nhau qua điệu khèn dặt dìu, trao nhau những ánh mắt tình tứ. Khi đã ưng chàng trai nào, cô gái sẽ đưa mắt, rồi e thẹn tách khỏi đám đông chờ đợi. Chàng trai lúc này lập tức đi theo tiếng gọi mời.

Họ nhanh chóng tiếp cận, vỗ nhẹ vào mông cô gái và trao nhau lời ngọt ngào. Thiếu nữ lúc này cũng thẹn thùng vỗ lại vào mông chàng trai, coi như một lời đồng ý.

Cứ như vậy, họ vừa đi, vừa vỗ qua vỗ lại trao nhau những lời yêu thương cho đến khi vỗ đủ chín cặp, tức là hai bên đã chấp thuận nhau, chỉ chờ ngày tìm người làm mai mối, đưa nhau về nhà làm lễ cúng gia tiên, nên vợ nên chồng.


Các đôi trai gái chưa vỗ đủ chín cặp sẽ hẹn hò đến ngày hôm sau

Nếu trong cuộc vui, hai bên chưa thực lòng ưng thuận, chưa vỗ đủ chín cặp, họ sẽ hẹn nhau chờ đến ngày hôm sau, gặp nhau tâm sự và vỗ tiếp cho đủ. Còn nếu không vỗ đủ và không có cơ hội gặp nhau lần nữa, họ sẽ không thể thành đôi. Mỗi người lúc này sẽ lại đi tìm một chàng trai hay cô gái khác đến khi vừa ý, hợp duyên.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/du-lich/ky-la-tuc-vo-mong-keo-vo-cua-chang-trai-hmong-tren-cao-nguyen-da-1051907.html

Phong tục

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao