'Lá hồi sinh' giá rẻ bèo ở chợ Việt, xuất khẩu sang Nhật thu tiền tỷ

Nếu áp dụng đúng theo quy trình sản xuất, với 1ha trồng tía tô, doanh thu xuất khẩu sang Nhật Bản khoảng 2,5 tỷ đồng.

1 ha trồng tía tô cho 2,5 tỷ đồng doanh thu

Tía tô là một loại thảo mộc thơm thường được sử dụng trong nhiều món ăn Nhật Bản như sushi, salad, tempura, mì... Loại cây này có mùi thơm và hương vị độc đáo, được người Nhật rất yêu thích.

Nếu ở Việt Nam, lá tía tô được bán theo bó có mức giá khá mềm. Thậm chí nhiều gia đình có thể dễ dàng trồng trong vườn nhà. Thì ở Nhật lá tía tô lại được bán khá đắt, được người dân trân trọng và gọi với biệt danh "lá hồi sinh".

Lá hồi sinh giá rẻ bèo ở chợ Việt, xuất khẩu sang Nhật thu tiền tỷ-1

Năm 2017, Việt Nam có lô hàng tía tô đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản. Giá bán mỗi lá tía tô vào thị trường này khoảng 500-700 đồng/lá. Theo tính toán, 1 ha trồng tía tô sẽ cho thu hoạch 17-18 triệu lá, doanh thu khoảng 2,5 tỷ đồng.

Thông thường, đây là loại tía tô có màu xanh, kích thước đều, không rách, nát. Yêu cầu về sự đồng nhất từ hình thức đến chất lượng cũng như sự ổn định được đánh giá rất cao.

Để đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, các quy trình trồng cây tía tô đều phải tuân thủ theo kỹ thuật, công nghệ Nhật Bản, từ việc chọn giống, gieo trồng, chăm sóc đến thu hoạch và được chuyên gia Nhật Bản hướng dẫn chặt chẽ, nghiêm ngặt.

Bên cạnh yêu cầu khắt khe về kỹ thuật khi trồng, các lá tía tô còn phải được thu hoạch đúng ngày tuổi và có kích cỡ đều tăm tắp, không rách nát. Lá được chọn xuất khẩu là từ lá thứ 7 trở lên của cây, kích cỡ 6-8 cm.

Theo VTV News, mỗi chiếc lá tía tô được nâng niu từ khi gieo trồng đến lúc thu hái. Chỉ trong vòng 2 tiếng sau khi hái, lá tía tô được phân loại theo kích cỡ và đưa vào kho lạnh.

Sau 5 tiếng ở nhiệt độ 10 độ C, lá trở nên cứng và giữ được độ tươi. Lá được đóng hộp và chuyển đến Nhật Bản bằng đường hàng không.

Một số món ăn truyền thống ở Nhật phải có tía tô

Không phải ngẫu nhiên, lá tía tô lại có mức giá cao như vậy ở Nhật Bản. Lý do được xuất phát từ việc đây là một trong những "gia vị" không thể thiếu ở xứ Phù Tang.

Đối với người dân Nhật Bản, lá tía tô không chỉ là loại rau bổ dưỡng có nhiều công dụng cho sức khỏe mà còn gắn liền với những truyền thống tạo nên đời sống tinh thần của người Nhật.

Lá hồi sinh giá rẻ bèo ở chợ Việt, xuất khẩu sang Nhật thu tiền tỷ-2

Cụ thể, sashimi, một trong những món ăn nổi tiếng của người dân xứ sở mặt trời, được làm từ các loại hải sản tươi sống luôn phải đi kèm với lá tía tô. Ngoài tăng thêm hương vị cho món ăn, tía tô còn có tác dụng sát trùng, tiêu độc.

Nếu ăn nhiều các loại cá biển sống, bạn có thể nhiễm lạnh. Việc kết hợp với lá tía tô có tính ấm, vị hơi cay sẽ giúp người sử dụng kháng lại các bệnh gây ra do nhiễm lạnh.

Ngoài ra lá tía tô thơm và có vị cay, ăn với cá sống có thể át đi mùi tanh, đóng vai trò như mù tạt.

Ngoài kết hợp với sashimi, người Nhật sẽ không thể thưởng thức mơ muối nếu thiếu lá tía tô. Mơ muối là món ăn rất đỗi thân thuộc và gần gũi với người dân xứ sở anh đào.

Họ có thể ăn mơ muối quanh năm như thưởng thức cùng cơm trắng, làm nước ép, ngâm trà… Sự kết hợp giữa mơ muối và lá tía tô vừa tạo nên món ăn thơm ngon, vừa có giá trị cao trong việc chữa bệnh và tốt cho sức khỏe.

Tía tô cũng xuất hiện trong những món ăn truyền thống khác của người Nhật như shiso maki - lá tía tô cuộn hạt dẻ rang, mè và tương miso. Món ăn này thường được người dân xứ Phù Tang sử dụng kèm rượu sake lạnh hoặc trà xanh nóng.

Không chỉ kết hợp với các món ăn, vào những ngày nắng nóng, người Nhật chế biến lá tía tô đỏ thành nước ép.

Lưu ý, việc sử dụng nhiều tía tô dưới bất kỳ hình thức nào cũng đều gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như tăng huyết áp, tăng việc đổ mồ hôi, đầy hơi, chứng bụng… Đặc biệt là với những người đang có vấn đề về sức khỏe thì nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Theo Người Đưa Tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/la-hoi-sinh-gia-re-beo-o-cho-viet-xuat-khau-sang-nhat-thu-tien-tien-ty-a592650.html

lá tía tô

Tin tức mới nhất