Lần thứ 3 trong 37 năm, tuyết lại phủ kín sa mạc Sahara

Tuyết phủ dày đến 40cm trên những cồn cát nóng bỏng của sa mạc Sahara.

Sức mạnh của 'mẹ thiện nhiên' thực sự không có gì ngăn nổi, sa mạc Sahara - nơi có khí hậu nắng nóng khắc nghiệt nhất thế giới với những cồn cát đỏ rực giờ đây được phủ kín bởi sắc trắng tinh khôi của tuyết.

Mới đây, những bức hình do nhiếp ảnh gia Karim Bouchetata ghi lại khiến cho nhiều người phải tròn mắt ngạc nhiên vì hình ảnh Sahara phủ đầy tuyết. Trong khi thành phố bị tuyết phủ từ 4 đến 6cm thì tại đây, tuyết phủ dày hơn 40cm. Tuyết bắt đầu rơi vào những giờ đầu của buổi sáng Chủ Nhật và ngay sau đó nhanh chóng lắng xuống trên các cồn cát.

Đây là lần thứ ba trong 37 năm qua, thị trấn sa mạc Ain Sefra ở Algeria được chứng kiến tuyết phủ trên những cồn cát của sa mạc Sahara. Lần này, trẻ con cũng như người lớn đã có sự chuẩn bị kỹ càng hơn. Họ thậm chí còn làm cả xe trượt tuyết để đem ra chơi trên các cồn cát.

Lần thứ 3 trong 37 năm, tuyết lại phủ kín sa mạc Sahara-1
Màu tuyết trắng tinh khôi lẫn trên sắc đỏ của sa mạc nóng nhất thế giới.

Nhiếp ảnh gia Karim Bouchetata nói: 'Chúng tôi thực sự ngạc nhiên khi thức dậy và nhìn thấy tuyết. Tuyết đọng lại trên sa mạc trong suốt cả ngày Chủ Nhật và chỉ bắt đầu tan từ lúc 5 giờ chiều'.

Thực ra, nếu tính tổng thể cả Sahara thì vẫn còn những khu vực có tuyết. Đó là những nơi thuộc các dãy núi cao khoảng trên 2000m, như đỉnh Tahat - đỉnh núi cao nhất của Algeria với chu kỳ 3 năm/lần, hoặc dãy Tibesti tại miền Bắc Chad (7 năm/lần).

Tuy nhiên, việc các khu vực địa hình thấp của sa mạc Sahara có tuyết là điều cực hiếm.

Lần thứ 3 trong 37 năm, tuyết lại phủ kín sa mạc Sahara-2
Đây là lần thứ 3 trong vòng 37 năm qua, sa mạc Sahara được ghi nhận ngập trong tuyết.

Ngày 18/2/1979, lịch sử lần đầu tiên ghi nhận tuyết rơi tại vùng sa mạc thấp phía Nam Algeria, với một cơn bão tuyết kéo dài nửa giờ, làm tê liệt toàn bộ hệ thống giao thông ở đây.

Lần thứ 2 trong lịch sử tuyết tiếp tục rơi vào năm 2016. Lần này tuyết đã rơi và bám cả một ngày trời tại thị trấn được bao bọc bởi núi Atlas. Thành phố Ain Sefra nằm trên mực nước biển khoảng 1000m và được bao quanh bởi dãy núi Atlas. Mặc dù độ cao của thành phố này là khá lý tưởng để có tuyết rơi thì trong lịch sử Ain Sefra, rất hiếm khi người ta được thấy tuyết trong thị trấn.

Lần thứ 3 trong 37 năm, tuyết lại phủ kín sa mạc Sahara-3
Màu cát vàng thường thấy đã nhường chỗ cho tuyết trắng tràn ngập.

Theo Tiin


Du lịch

Tin tức mới nhất