Lê Bê La tuyên truyền thuốc chữa COVID: 'Phải nói, phạt thì chịu'

Chia sẻ mới nhất của Lê Bê La tiếp tục khiến khán giả phẫn nộ, cho rằng cố chấp tuyên truyền nội dung sai lệch.

Thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trên mạng xã hội trôi nổi nhiều phương thức chữa bệnh không qua kiểm chứng, trong đó việc sử dụng Địa Long.

Địa Long (tức giun đất) được tuyên truyền có thể sử dụng dưới nhiều dạng để trị dứt Covid-19, trong đó có cả... nuốt sống. 

Đáng chú ý, trong showbiz Việt cũng có 2 cái tên hết mình quảng bá công dụng của Địa Long trong việc chữa trị Covid-19, là Angela Phương Trinh và Lê Bê La. Bất chấp dư luận tranh cãi, phẫn nộ, cả hai đều không dừng lại việc quảng bá mà họ tự cho là đúng. 

Lê Bê La tuyên truyền thuốc chữa COVID: Phải nói, phạt thì chịu-1
Diễn viên Lê Bê La.

Ngày 7/8, Lê Bê La chia sẻ bài viết sưu tầm về công dụng của Địa Long trong việc ngăn ngừa, điều trị Covid-19.

Trong đó có nhiều nội dung mang tính khẳng định: "Dùng Địa Long đều thì xét nghiệm luôn âm tính với Covid-19"; "Nếu đã nhiễm Covid-19 rồi thì dùng Địa Long sẽ âm tính nhanh trong vài ngày, ngăn không cho phát bệnh tử vong"; "Dùng Địa Long trước khi tiêm vaccine thì sẽ an toàn, không bị sốc hay rủi ro tính mạng"...

Lê Bê La cũng chia sẻ thêm, cả nhà cô dùng Địa Long trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng.

Lê Bê La tuyên truyền thuốc chữa COVID: Phải nói, phạt thì chịu-2

Tuy nhiên, nữ diễn viên lập tức bị nhiều dân mạng lên án vì chia sẻ câu chuyện sưu tầm mang tính võ đoán, thiếu kiểm chứng, thậm chí là phản khoa học.

Netizens cho rằng việc tốt nhất để phòng ngừa dịch bệnh hiện tại là mỗi người hãy nâng cao ý thức, tuân thủ theo khuyến cáo 5K, tiêm vaccine...

Số đông dân mạng khuyên Lê Bê La nên chắt lọc nội dung chia sẻ, bởi cô là người nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng nhất định, thậm chí cảnh báo nguy cơ bị cơ quan chức năng "sờ gáy".

Mới đây nhất, vào tối 19/8, Lê Bê La tiếp tục có bài đăng về Địa Long, trải lòng trước những chỉ trích cũng như khả năng "ăn phạt".

Lê Bê La tuyên truyền thuốc chữa COVID: Phải nói, phạt thì chịu-3
Bài đăng mới nhất của Lê Bê La.

Đã nắm bắt thông tin một số người bị phạt vì tuyên truyền Địa Long chữa được Covid-19, song Lê Bê La không mấy quan tâm.

Cô nhấn mạnh: "Vì nhiều người chết quá, Nhà nước nói chung và ngành y tế nói riêng cực quá, mình biết có loại thuốc tốt mà không nói thấy mình có lỗi. Sợ người ta cười chê mà phớt lờ việc có thể giúp ai đó qua cơn nguy kịch thì thấy mình hèn quá, nên thôi ai cười kệ họ, phạt thì chịu, cứ phải nói thôi".

Nữ diễn viên nói tiếp về những đối tượng chỉ trích cô: "Để ý mấy người chê cười, chửi bới thấy ít nhất 99% là chưa dùng, nhưng không biết có gì ám thị mà chửi ghê quá, chắc dịch áp lực người ta có chỗ xả nên xả nhiệt tình ghê. Không loại trừ có những người cố tình tạo dư luận xấu về Địa Long vì mục đích nào đó".

Tuy nhiên, những chia sẻ của Lê Bê La tiếp tục khiến khán giả phẫn nộ, cho rằng cố chấp tuyên truyền nội dung sai lệch.

Có khán giả còn dẫn link báo uy tín, với tiêu đề "Giun đất không chữa được Covid-19" cho Lê Bê La xem, đồng thời chỉ trích: "Diễn viên mà dân trí thấp, ít học ghê. Chuẩn bị 7,5 triệu mà lên phường giải thích Địa Long nhé".

Trước bài báo mang nội dung khoa học và lời cảnh báo "ăn phạt", Lê Bê La vẫn rất bàng quan đáp trả: "Mình dân trí cao quá không cần đọc đâu ạ".

Lê Bê La tuyên truyền thuốc chữa COVID: Phải nói, phạt thì chịu-4Lê Bê La tuyên truyền thuốc chữa COVID: Phải nói, phạt thì chịu-5
Lê Bê La không quan tâm bài báo khẳng định "Giun đất không chữa được Covid-19".

Cũng trong hôm qua (19/8), chương trình Chào Buổi Sáng phát trên VTV1 dẫn lại bài viết cảnh báo người dân trên tờ Lao Động. Tờ này khuyến cáo mọi người hãy cẩn thận kẻo "tiền mất tật mang" trước thực trạng tự chữa trị Covid-19 theo phác đồ trôi nổi trên mạng, trong đó có việc sử dụng giun đất.

Trên tờ Công An Nhân Dân, một lương y cho biết: "Đối với Covid-19 là bệnh do virus và tự diễn biến, hiện nay vẫn chưa có loại thuốc Đông y, thuốc Nam nào chứng minh có tác dụng điều trị khỏi Covid-19. Do vậy nói Địa Long có thể chữa khỏi Covid-19 là chưa có cơ sở khoa học".

Trao đổi với Zing, TS.BS Trần Thái Hà, Trưởng Phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương, cho biết đến nay chưa có nghiên cứu nào công bố về tác dụng điều trị Covid-19 của vị thuốc Địa Long. Hiện Việt Nam cũng chưa có chế phẩm điều trị hay hỗ trợ điều trị Covid-19 nào từ giun đất được Bộ Y tế công nhận, cấp giấy phép trên thị trường.

"Người dân không được tự ý dùng giun sống. Nuốt giun sống sẽ có rất nhiều nguy hiểm cho sức khỏe như nhiễm trùng, rối loạn tiêu hóa, thậm chí ngộ độc gây nguy hiểm đến tính mạng", TS.BS Thái Hà nói.

Cũng trên Zing, Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho rằng chưa có bằng chứng khoa học về tác dụng của giun đất trong việc điều trị Covid-19.

Bác sĩ Phùng Anh Tuấn, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định giun đất không điều trị được Covid-19. Người mắc Covid-19 sử dụng giun đất lại mắc thêm các bệnh nhiễm trùng khác sẽ khiến tình trạng càng nặng, tăng nguy cơ tử vong.

Hạ Lan
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/le-be-la-van-quang-ba-dia-long-bat-chap-nguy-co-xu-phat-n-274064.html

COVID-19 Lê Bê La Angela Phương Trinh

Tin tức mới nhất