Lễ hội khỏa thân hơn 1000 năm tuổi ở Nhật bị xóa sổ do dân số qúa già

Lễ hội "đàn ông khỏa thân" nổi tiếng với truyền thống hơn 1000 năm bị chấm dứt vì khủng hoảng dân số già khiến cư dân lớn tuổi ở địa phương không thể đảm đương công việc tổ chức.

Lễ hội khỏa thân hơn 1000 năm tuổi ở Nhật bị xóa sổ do dân số qúa già-1
Những người tham gia tranh giành chiếc túi tượng trưng cho vận may tại lễ hội Somin-sai ở chùa Kokusekiji vào ngày 17 tháng 2 năm 2024 tại quận Iwate, Nhật Bản. Ảnh Asahi Shimbun/Getty 

Lễ hội "khỏa thân" Sominsai  là lễ hội thường niên đã được tổ chức hơn 1.000 năm qua tại chùa Kokusekiji ở Nhật Bản. Hôm 17-2 vừa qua, là lần cuối cùng lễ hội khỏa thân Sominsai được tổ chức do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng dân số già ở nước này.

Trong một bài đăng trực tuyến, những người tổ chức lễ hội thừa nhận rằng họ không thể tìm đủ người trẻ sẵn sàng tham gia để giảm bớt áp lực lên những người dân địa phương lớn tuổi không thể theo kịp các yêu cầu của nghi lễ.

Daigo Fujinami, trụ trì của ngôi đền Kokusekiji cho biết: “Quyết định này là do các cá nhân tham gia lễ hội đã già đi và thiếu người kế vị”.

Dân số Nhật Bản đã giảm liên tục kể từ khi bùng nổ kinh tế vào những năm 1980, với tỷ lệ sinh là 1,3 - thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 2,1 cần thiết để duy trì dân số ổn định.

Tỷ lệ tử vong cũng cao hơn tỷ lệ sinh ở Nhật Bản trong hơn một thập kỷ, đặt ra vấn đề ngày càng gia tăng đối với các nhà lãnh đạo của nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới . Hiện họ phải đối mặt với dân số già ngày càng tăng và lực lượng lao động bị thu hẹp, trong thách thức tài trợ lương hưu và chăm sóc sức khỏe khi nhu cầu của dân số già tăng cao.

Lễ hội khỏa thân hơn 1000 năm tuổi ở Nhật bị xóa sổ do dân số qúa già-2
Những người tham gia chỉ đóng khố "Fundoshi" tại lễ hội Somin-sai. Ảnh Asahi Shimbun/Getty

Lễ hội Somin-sai là một trong ba lễ hội “người đàn ông khỏa thân” (hay Hadaka Matsuri) lớn được tổ chức trong nước. Lễ hội diễn ra hàng năm vào đêm mùng 7 đến sáng mùng 8 tháng giêng âm lịch, tại chùa Kokusekiji ở tỉnh Iwate phía bắc Nhật Bản.

Đài truyền hình quốc gia NHK đưa tin, lễ hội phổ biến đối với khách du lịch muốn xem qua nghi lễ cũng như người dân địa phương mong muốn một năm thịnh vượng phía trước. Hằng năm lễ hội đã thu hút khoảng khoảng 3.000 du khách.

Nghi lễ của 3 lễ hội Hadaka Matsuri chính khác nhau trên khắp đất nước, nhưng chúng có chung tinh thần: đó là lễ kỷ niệm một mùa màng bội thu, thịnh vượng, sức khỏe tốt và khả năng sinh sản.

Lễ hội khỏa thân hơn 1000 năm tuổi ở Nhật bị xóa sổ do dân số qúa già-3
Những người tham gia thanh lọc cơ thể bằng nước lạnh trên sông Yamauchigawa.  Ảnh Asahi Shimbun/Getty

Tuy có tên gọi là "lễ hội khỏa thân" song trên thực tế những người đàn ông tham gia vẫn mặc một loại khố trắng Nhật Bản gọi là "fundoshi" và đi một đôi tất trắng gọi là "tabi".

Lễ hội Somin-sai năm nay chứng kiến ​​hàng trăm người tham gia mang theo kakuto, những chiếc đèn lồng hình vuông có khắc những lời chúc phúc và hô vang “Jasso joyasa!” (ác quỷ, biến đi). Tại lễ hội, những người đàn ông dành một hoặc hai giờ chạy quanh sân đền để chuẩn bị và thanh lọc mình bằng nước lạnh, trước khi tập hợp tại sân đền.

Điểm nổi bật của lễ hội là màn tranh giành túi bùa kịch tính giữa hàng trăm người đàn ông trong đền.

Người chiến thắng trong cuộc tranh giành năm nay là Kikuchi Toshiaki, 49 tuổi, một cư dân địa phương và là thành viên của hiệp hội bảo tồn lễ hội.

Thật buồn khi lễ hội đã kết thúc. Tôi tham gia với hy vọng đây sẽ là một lễ hội đáng nhớ,” anh nói với NHK.

Hai lễ hội Hadaka Matsuri khác, tại Đền Saidaiji Kannonin ở  quận Okama  và Đền Kuronuma ở quận Fukushima, sẽ được tổ chức vào năm tới.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/le-hoi-khoa-than-hon-1000-nam-tuoi-o-nhat-bi-xoa-so-do-khung-hoang-dan-so-gia-2251710.html?fbclid=IwAR2dOaVV1Jf5bJjQz4byOMv1pSAsF-Vxhuo5gzoqUFbeIBZCI1WC0KOa1hw

lễ hội khỏa thân Nhật Bản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao