Lễ hội kỳ lạ: Phụ nữ có chồng vẫn được chọn trai đẹp vui vẻ 7 ngày đêm

Bộ tộc Wodaabe theo chế độ mẫu hệ nên phụ nữ có những quyền hạn vượt ngoài sức tưởng tượng của xã hội bên ngoài.

Wodaabe là bộ tộc sống tập trung ở Tây Phi. Họ có truyền thống sống du mục nên lãnh thổ kéo dài qua nhiều quốc gia châu Phi. Theo nghiên cứu, Woodaabe xuất hiện trải dài từ miền nam Niger qua phía bắc Nigeria, đông bắc Cameroon, Tây Nam Chad, phía tây Cộng hòa Trung Phi và đông bắc Cộng hòa Dân chủ Congo.

Lễ hội kỳ lạ: Phụ nữ có chồng vẫn được chọn trai đẹp vui vẻ 7 ngày đêm-1
Những người phụ nữ ở Wodaabe nắm nhiều quyền lực

Wodaabe không có chữ viết và dùng ngôn ngữ Fula để giao tiếp. Vì là bộ tộc sống tách biệt với thế giới văn minh nên Wodaabe tồn tại nhiều phong tục cũng như lễ hội kỳ lạ.

Một trong những lễ hội nổi tiếng nhất của Wodaabe chính là Guérewol. Lễ hội này kéo dài 7 ngày 7 đêm và là dịp để các thanh niên phô diễn vẻ đẹp hình thể. Theo quan niệm của người Wodaabe, một chàng trai đẹp là có vóc dáng khỏe mạnh, mắt và răng phải màu trắng.

Để chiến thắng trong cuộc thi này, đàn ông Wodaabe sẽ có 6 tiếng để trang điểm. Họ sẽ vẽ mặt sặc sỡ, đội những chiếc mũ được kết cầu kỳ nhưng tất cả chỉ để tô điểm cho răng và mắt.

Lễ hội kỳ lạ: Phụ nữ có chồng vẫn được chọn trai đẹp vui vẻ 7 ngày đêm-2
Những trai đẹp của bộ tộc Wodaabe

Trong khi đó những người phụ nữ quyền lực tại Wodaabe chỉ có công việc là lựa chọn ra những chàng trai đẹp nhất để vui vẻ. Họ sẽ được tự do kết đôi bất chấp việc người phụ nữ có gia đình hay chưa.

Cuộc vui sẽ được điều hành hoàn toàn bởi nữ giới. Họ có thể cùng nhau ăn uống, nhảy múa và thậm chí là làm cả “chuyện ấy”.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/song-tre/le-hoi-ky-la-phu-nu-co-chong-van-duoc-chon-trai-dep-vui-ve-7-ngay-dem-1060950.html

lễ hội

Tin tức mới nhất