Lisa (Black Pink) và câu chuyện idol ngoại quốc bị kỳ thị ở Kpop

Luhan (EXO) và Lisa (Black Pink) là hai trong số nhiều idol ngoại quốc tạo dựng được tên tuổi ở xứ kim chi. Họ giúp Kpop tạo nên nét tươi mới, song cũng nhận về không ít đắng cay.

Ở châu Á, Kpop được đánh giá là thị trường âm nhạc số 1. Chính vì thế, hàng loạt tài năng ở khắp các quốc gia châu Á đổ về xứ kim chi để mong cơ hội phát triển con đường nghệ thuật. Từ Luhan, Lay, Kris, Tao (EXO), Nickhun (2PM), Lisa (Black Pink) và Mina, Sana, Momo, Tyuzu (Twice) - tất cả là những idol ngoại quốc có tên tuổi của Kpop.

Lisa (Black Pink) và câu chuyện idol ngoại quốc bị kỳ thị ở Kpop-1
Lisa xinh đẹp và tài năng vượt trội, song vẫn bị kỳ thị. 

Idol ngoại quốc tại Kpop tài năng nổi trội

Han Geng (Super Junior, Trung Quốc) và Nickhun (2PM, Thái Lan) là những idol ngoại quốc đầu tiên xuất hiện ở Kpop, sau này có sự xuất hiện của hàng loạt gương mặt mới đến từ Trung Quốc, Thái Lan và Nhật Bản.

Về cơ bản, sự xuất hiện của các idol ngoại quốc mang lại cho Kpop nhiều làn gió mới: từ giọng hát, kỹ năng và đặc biệt là ngoại hình khác biệt. Vai trò quan trọng nhất của idol ngoại quốc phải kể đến khả năng thu hút fan tại chính quê hương của họ để góp phần giúp nhóm nhạc tăng độ phủ sóng vượt biên giới xứ Hàn.

Điển hình như trường hợp của EXO, ba thành viên người Trung Quốc Luhan, Kris, Tao và Lay giúp nhóm nhạc từ công ty SM thu hút lượng fan cực lớn ở quốc gia đông dân nhất thế giới kể từ ngày ra mắt. Đến nay, EXO đã là biểu tượng lớn ở Trung Quốc với cộng đồng EXO-L không dưới 4 triệu fan.

Tương tự là các thành viên Mina – Momo – Sana mang quốc tịch Nhật Bản của nhóm nhạc nữ số 1 Kpop Twice. Nhờ có bộ ba này, Twice không chỉ chiếm lĩnh thị trường Kpop mà còn “làm mưa, làm gió” ở xứ mặt trời mọc. Thời gian tới, Twice sẽ có lần đầu tiên biểu diễn ở "Thánh đường" ca nhạc Nhật Bản Tokyo Dome.

Lisa (Black Pink) và câu chuyện idol ngoại quốc bị kỳ thị ở Kpop-2
Lisa sở hữu ngoại hình chuẩn nhất nhì Kpop.

Trong số dàn idol ngoại quốc đang hoạt động tại Kpop, cái tên nổi trội nhất phải kể đến Lisa (Black Pink) – cô “công chúa Thái Lan” sở hữu tài năng đặc biệt, được khối đồng nghiệp ở xứ kim chi ngưỡng mộ vì khuôn mặt xinh xắn và ngoại hình thuộc dạng chuẩn nhất nhì Kpop hiện nay.

Trên trang cá nhân, em út của Black Pink có hơn 13,1 triệu người theo dõi – con số cao nhất trong số idol nữ Kpop. Nhờ có Lisa, Black Pink nổi đình đám ở Thái Lan và là nhóm nhạc được hâm mộ bậc nhất tại Đông Nam Á.

Các idol ngoại quốc tại Kpop đều sở hữu chất riêng và tài năng không hề kém cạnh đồng nghiệp bản xứ. Thậm chí tờ Daily Mail từng đánh giá Lisa là thành viên nổi trội và đáng xem nhất trên con đường Mỹ tiến của Black Pink kể từ bây giờ.

Dẫu vậy, tất cả đều có một điểm chung là dù tài năng và xinh đẹp đến đâu vẫn bị một lượng lớn fan Hàn Quốc bất chấp tất cả để tìm cách kỳ thị.

Muôn kiểu kỳ thị idol Kpop ngoại quốc

Dưới nhiều bài đăng có tương tác hàng triệu lượt thích của Lisa, không khó để bắt gặp những dòng bình luận miệt thị của fan Hàn Quốc. Có người nặng lời: “Hãy trở về Thái Lan vì cô không phù hợp với Kpop”. Người thì cho rằng: “Lisa đang cố gắng bấu víu vào đồng nghiệp người Hàn để nổi tiếng”.

Vào ngày 5/1, 4 thiên thần Black Pink có mặt ở lễ trao giải Golden Disc Awards 2019. Khi Black Pink bước ra, Lisa là người nổi trội nhất với trang phục quyến rũ khoe đôi vai gợi cảm. Nhưng khi tấm hình của Lisa được tung lên mạng, cô tiếp tục nhận vô số lời miệt thị từ Netizen Hàn (bộ phận cực đoan).

Lisa (Black Pink) và câu chuyện idol ngoại quốc bị kỳ thị ở Kpop-3
Một trong những lý do khiến Luhan quyết chia tay EXO vì bị kỳ thị.

Sự việc Lisa bị phân biệt, đối xử gây tranh cãi suốt thời gian qua, song đây chưa phải là trường hợp duy nhất. Năm 2014, Luhan gây chú ý khi cương quyết rời EXO. Tờ Sina tiết lộ một trong những lý do khiến Luhan quyết tâm ra đi là sự phân biệt nặng nề giữa các thành viên Hàn Quốc - Trung Quốc.

Idol ngoại quốc cùng nhau ăn, ở với đồng nghiệp xứ Hàn, có khối lượng tập luyện như nhau và phải rời xa quê hương, gia đình. Dẫu vậy, một số nguồn tin ở Hàn Quốc khẳng định idol từ nơi khác nhận mức đãi ngộ thấp hơn nhiều. Thành viên Kris của EXO ra đi cũng chính vì yếu tố bất hợp lý trong cách phân chia thu nhập.

Jeon Somi – cô gái mang hai dòng máu Hàn Quốc và Canada – là người có thời gian bị kỳ thị nặng. Trong lần tham gia show sống còn “Sixteen” của JYP, Somi từng thổ lộ: “Tôi luôn rạng rỡ bên ngoài, nhưng có nỗi đau riêng trong lòng”.

“Một số người xem tôi như idol ngoại lai không hơn không kém. Tôi đã nghe rất nhiều dòng bình luận cay nghiệt nhắm thẳng về phía mình”, Somi bật khóc khi trả lời.

Trường hợp của Seolhuyn – thành viên nhóm nữ đình đám AOA – còn nghiêm trọng hơn khi cô là idol Hàn Quốc, nhưng bị một số fan miệt thị: “Xin lỗi, trông cô ấy chẳng khác gì con gái Đông Nam Á nhà quê. Chắc không có đàn ông nào phát cuồng vì cô ta đâu”.

Thu mình về thế giới riêng?

Thực tế, chỉ có một bộ phận fan ở Hàn Quốc còn giữ nguyên tư tưởng kỳ thị các idol nước ngoài. Mặc dù vậy, chỉ 1-2 dòng bình luận cũng đủ làm Lisa, Somi hay Seolhuyn cảm thấy bị tổn thương nghiêm trọng.

Trên mạng xã hội, các fan tại Kpop liên tục phản bác chuyện có sự phân biệt, đối xử giữa các idol dù tất cả đang cống hiến cho nền âm nhạc Hàn Quốc. Với riêng Lisa, dòng hashtag #RespectLisa được phổ biến rộng rãi nhằm yêu cầu tất cả fan tôn trọng cô “Công chúa Thái Lan”.

Trên trang cá nhân của Lisa, tài khoản Euun Soo tức giận: “Để đứng trong hàng ngũ của Black Pink, cô ấy phải nỗ lực rất nhiều. Không hiểu vì lý do gì Lisa bị một số người kỳ thị dữ dội như thế. Việc kỳ thị idol ngoại quốc chẳng khác gì các nhóm nhạc Kpop bị phỉ báng khi sang nước ngoài hoạt động”.

Lisa (Black Pink) và câu chuyện idol ngoại quốc bị kỳ thị ở Kpop-4
BTS được cả thế giới chào đón. Nhưng một số fan Hàn Quốc lại không sẵn sàng hoang nghênh idol ngoại quốc tại Kpop.

Trong quá khứ, DBSK từng bị fan Nhật Bản quay lưng trong quãng thời gian đầu. Về sau, những bước tiến vĩ đại của DBSK giúp Nhật Bản có cái nhìn khác đối với Kpop. Đến nay, các nhóm nhạc ở xứ Kim chi vẫn xem Nhật Bản là thị trường “béo bở” để phát triển tài năng và kinh tế mà trong số đó có Black Pink.

7 thần tượng BTS thậm chí còn làm nhiều điều hơn thế khi chứng tỏ năng lực ở thị trường Âu – Mỹ. BTS đã phiêu lưu khắp thế giới trong năm 2018, từ Mỹ, châu Âu rồi trở về Nhật Bản tạo nên hai đêm diễn tuyệt vời ở "Thánh đường" Tokyo Dome.

Ở khắp mọi nơi đều dang rộng vòng tay chào đón sự xuất hiện của "làn sóng Hallyu". Trong khi đó, sự xuất hiện của những tài năng ngoại quốc tại xứ Hàn Quốc như Lisa bị một bộ phận tẩy chay vì những lý do khó hiểu. 

Trong bối cảnh idol Kpop làm mọi cách để mở rộng thị trường thế giới, một số fan lại cố thu mình về thế giới riêng biệt. Mà ở đó, họ chỉ hoang nghênh những nghệ sĩ có chung dòng máu và bảo thủ với quan niệm idol Hàn Quốc giỏi hơn tất cả.


Black Pink biểu diễn bản hit DDU-DU DDU-DU Black Pink gây ấn tượng mạnh với khả năng hát và trình diễn vũ đạo xuất sắc trên sân khấu. DDU-DU DDU-DU là bản hit lớn nhất của 4 cô gái cho đến hiện nay.

Theo Zing


Lisa BTS Kpop

Tin tức mới nhất