Líu lưỡi với 'Em gái mưa' khi được chuyển sang bộ chữ cái tiếng Việt mới

Toàn bộ lời ca khúc "Em gái mưa" của Hương Tràm được "phiên âm" sang bộ chữ cái tiếng Việt khiến người xem thích thú.

Gần đây, việc PGS.TS Bùi Hiền đưa ra đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt thu hút sự quan tâm của dư luận cũng như giới nghiên cứu về ngôn ngữ. Ông đề xuất bỏ chữ Đ ra khỏi bảng chữ cái tiếng Việt hiện hành và bổ sung thêm một số chữ cái tiếng Latin như F, J, W, Z.

Bên cạnh đó, thay đổi giá trị âm vị của 11 chữ cái hiện có trong bảng trên. Cụ thể: C = Ch, Tr; D = Đ; G = G, Gh; F = Ph; K = C, Q, K; Q = Ng, Ngh; R = R; S = S; X = Kh; W =Th; Z = d, gi, r. Do âm "nhờ" (nh) chưa có kí tự mới thay thế nên trong văn bản trên tạm thời dùng kí tự ghép n' để biểu đạt.

Dẫn chứng cụ thể hơn, "Tiếng Việt" giờ sẽ được rút ngắn gọn là "Tiếq Việt" hay "Nhà trường" được viết "N'à cườq",... PGS.TS Bùi Hiền chỉ ra lợi ích công trình nghiên cứu của mình sẽ giúp học sinh không còn nỗi ám ảnh khi viết sai chính tả, thuận lợi cho người dân tộc, người nước ngoài học tiếng Việt, tiết kiệm được thời gian và giấy mực.

Líu lưỡi với Em gái mưa khi được chuyển sang bộ chữ cái tiếng Việt mới-1
PGS.TS Bùi Hiền và những đề xuất cải cách ngôn ngữ tiếng Việt.

Ngay khi đề xuất được đưa ra, PGS.TS Bùi Hiền đã nhận phải không ít ý kiến trái chiều. Trên các diễn đàn mạng, mọi người bày tỏ sự phản đối về công trình nghiên cứu này. Họ cho rằng, câu chữ được chuyển sang bộ chữ cái tiếng Việt mới có thể gây hiểu nhầm hoặc không hiểu được chính xác nội dung thông tin.


"Em gái mưa" phiên bản bộ chữ tiếng Việt mới

Tuy nhiên một số khác lại tỏ ra tò mò, thi nhau trải nghiệm tên gọi của chính mình bằng bộ chữ cái tiếng Việt. Mới đây nhất, giới trẻ còn tung cả bản cover Em gái mưa của Hương Tràm bằng bộ chữ mới khiến nhiều người cũng "líu cả lo" khi nghe.

Chỉ 1 giờ xuất hiện trên mạng xã hội, hiện cover đã thu hút hơn 40 nghìn lượt xem. Nhiều người thừa nhận, chỉ nghe thôi cũng thấy "hại não" vô cùng.

 


Hải Vân
Theo Vietnamnet


Em gái mưa Hương Tràm cover

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao