'Lò đào tạo' thần tượng Kpop: Tuyển chọn khắc nghiệt, luyện tập ngày đêm vẫn có thể bị loại
Với việc tập luyện "điên cuồng" để phù hợp với tiêu chuẩn khắt khe, quá trình trở thành một thần tượng K-pop cũng được ví như "cuộc chiến sinh tồn" thật sự.
Tại Hàn Quốc, làm thần tượng được coi là một nghề nghiệp nhiều người mơ ước. Là ngành công nghiệp mang lại giá trị hàng tỷ USD, các nhóm nhạc thần tượng tại quốc gia này hiện đã trở thành một phần không thế thiếu trong văn hóa đại chúng của thế kỷ 21.
Không giống như mô hình các nhóm nhạc pop đến từ phương Tây là ký hợp đồng với một công ty sản xuất và ngay lập tức phát hành các ca khúc, hệ thống đào tạo các nghệ sĩ K-pop được hình thành bởi một dây chuyền chuyên sâu hơn rất nhiều, qua đó tạo nên những nhóm nhạc, những thần tượng không chỉ hát hay, nhảy giỏi mà còn trở thành hình mẫu lý tưởng của giới trẻ.
Hệ thống "lò đào tạo thần tượng" được cho là vô cùng khắc nghiệt (Ảnh minh họa).
Tuy nhiên, trước khi trở thành một thần tượng thực sự, họ phải trải qua những ngày tháng tập luyện "điên cuồng". Thậm chí, nhiều người còn ví quá trình làm thực tập sinh như một "cuộc chiến sinh tồn" thực sự.
Tuyển chọn khắc nghiệt
Bước đầu để có thể trở thành một thần tượng giải trí là cần phải được chọn làm thực tập sinh. Thông thường, các công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc như YG hay SM sẽ tổ chức các buổi thử giọng hàng tuần ở cả Hàn Quốc và nước ngoài.
Các thí sinh tham dự thử giọng trực tiếp để được chọn làm thực tập sinh chính thức (Ảnh minh họa).
Trong các buổi thử giọng trực tiếp này, các thí sinh sẽ phải thể hiện khả năng ca hát, khả năng vũ đạo... và làm thế nào để mình là người nổi bật nhất trong các ứng cử viên. Sau khi được qua vòng sơ loại, các thí sinh sẽ tiếp tục được gọi điện mời đến 1-2 buổi thử giọng tiếp theo rồi mới chính thức được trở thành thực tập sinh của công ty nếu thể hiện tốt.
Bên cạnh những cuộc thử giọng công khai, cũng có một số trường hợp hiếm hoi như Sehun của EXO được bắt gặp trên đường phố và mời tham gia thử giọng.
Không chỉ giới hạn tại Hàn Quốc, các công ty giải trí cũng tổ chức nhiều buổi thử giọng lại nước ngoài, tạo điều kiện tuyển chọn nhiều thực tập sinh đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan hay Việt Nam... Tuy nhiên, có không ít người phải trải qua cả chục buổi thử giọng mới giành được "tấm vé" làm thực tập sinh.
Luyện tập ngày đêm với áp lực "nghẹt thở"
Sau khi được chọn làm thực tập sinh, tất cả những gì phải làm là luyện tập, luyện tập và luyện tập (Ảnh minh họa).
Về cơ bản, các thực tập sinh thường thuộc sự quản lý của các công ty giải trí và phải tuân thủ theo luật lệ cũng như lịch trình luyện tập, đánh giá năng lực của công ty trong suốt thời hạn của hợp đồng thực tập sinh.
Bên cạnh đó, nhiều công ty còn kiểm soát cả thời lượng giấc ngủ, thói quen ăn uống và hoạt động hàng ngày của các thực tập sinh. Quá trình đào tạo thần tượng không có giới hạn cụ thể, một số thần tượng chỉ được đào tạo trong vài tháng đến 1 năm, tuy nhiên đa phần họ đều sẽ phải trải qua thời gian dài đào tạo từ khi mới chỉ là các học sinh cấp 2.
Điển hình có thể kể đến thần tượng Gen 2 như G-Dragon, Taeyang (BigBang), người được đào tạo từ năm 11-12 tuổi và ra mắt vào năm 18 tuổi hay trưởng nhóm Suho (EXO), thần tượng đã trải qua quá trình đào tạo kéo dài tới 7 năm.
Bộ đôi thần tượng Gen 2 G-Dragon và Taeyang (BigBang) được cho là có thời gian đào tạo kéo dài 6 năm.
Không chỉ kéo dài, quá trình luyện tập cũng được cho là vô cùng gian khổ khi các thực tập sinh phải luyện tập ngày đêm để hoàn thiện kỹ năng và đảm bảo mình vẫn tiếp tục được công ty đánh giá tốt vào mỗi buổi kiểm tra năng lực hàng tháng.
Chia sẻ về thời gian làm thực tập sinh, cựu thực tập sinh SM Neil Hannigan đã mang đến cái nhìn sâu sắc về cuộc sống của một thực tập sinh K-pop điển hình. Neil đã thử giọng ở New York (Mỹ) và chuyển đến Hàn Quốc để đào tạo. Cuộc sống thực tập sinh của Neil bao gồm việc luyện thanh nhạc, vũ đạo, diễn xuất, tập gym,....
Neil và các thực tập sinh khác sẽ bắt đầu ngày mới vào lúc sáng sớm và kết thúc công việc luyện tập vào thời điểm 2-3h sáng mỗi ngày. Điều này có nghĩa là trung bình các thực tập sinh chỉ có khoảng 4 tiếng mỗi ngày để ngủ trên những chiếc giường tầng trong ký túc xá chung.
Các thực tập sinh luôn phải tập luyện hơn 10 tiếng đồng hồ mỗi ngày (Ảnh minh họa).
Chính Rosé và Jisoo, những thành viên của nhóm nhạc BLACKPINK đình đám, cũng đã từng bật khóc khi chia sẻ về những khó khăn và sự khốc liệt mà họ từng trải qua trước khi trở thành những thần tượng nổi tiếng như ngày hôm nay.
"Tôi nghĩ về khoảng thời gian đó rất nhiều. Chúng tôi có rất nhiều thứ phải học. Trong khoảng thời gian làm thực tập sinh, chúng tôi sẽ bắt đầu học vào buổi trưa và trở về ký túc xá lúc 2 giờ sáng ngày hôm sau. Chúng tôi học tiếng Nhật, tiếng Anh và những lớp đào tạo khác như vũ đạo và học thanh nhạc".
Rosé (BLACKPINK) từng bật khóc khi nhớ lại quãng thời gian thực tập khó khăn, phải sống xa gia đình.
Do môi trường áp lực cao, nhiều thực tập sinh trẻ đã gặp vô số những vấn đề về tâm lý. Thậm chí, có nhiều người đã tìm đến các hành vi tự hại để giải quyết cảm xúc tiêu cực của mình. Đáng chú ý, mặc dù các các bác sĩ tâm lý luôn sẵn sàng cho các học viên giãi bày nhưng đa phần các thực tập sinh lại có xu hướng không muốn bày tỏ vấn đề của mình vì họ không muốn tỏ ra yếu thế trước mặt các thực tập sinh khác và công ty.
Mặc cho việc hàng chục người được lựa chọn từ các cuộc tuyển quân, số lượng thực tập sinh có thể thực sự debut (ra mắt) với nhóm nhạc là vô cùng ít ỏi. Để cạnh tranh cho vị trí quý giá này, nhiều người đã buộc phải lần lượt chứng kiến những người bạn cùng luyện tập với họ dần bị loại khỏi công ty hoặc chủ động từ bỏ dưới áp lực lớn từ quá trình đào tạo dường như kéo dài vô tận.
BLACKPINK cùng thành viên "hụt" (áo jeans) đã có thời gian dài luyện tập cùng nhau trước khi chính thức ra mắt với đội hình 4 người.
Sau khi bị loại khỏi chương trình đào tạo, các thực tập sinh có thể sẽ tham gia các cuộc tuyển chọn và thực tập tại công ty khác hoặc từ bỏ giấc mơ trở thành idol của mình và chấp nhận sống cuộc sống bình thường.
Ra mắt mới chỉ là bước đầu
Con đường dẫn đến việc có được một suất để trở thành thành viên chính của nhóm nhạc là không hề dễ dàng. Tuy nhiên, mức độ cạnh tranh cao vô cùng khắc nghiệt, ngay cả khi debut, những thần tượng này cũng chưa chắc có thể có được thành công như mong muốn khi thành công của một nhóm nhạc còn phụ thuộc vào vô số các yếu tố ngoại cảnh khác.
MINO từng thuộc nhóm nhạc vô danh trước khi đạt được thành công với WINNER.
Nền công nghiệp thần tượng đã không ít lần chứng kiến những thần tượng phải đến lần thứ 2 ra mắt mới chính thức được công nhận, điển hình như trường hợp của rapper Song Mino (WINNER).
Theo đó, trước khi thành danh với WINNER trực thuộc YG Entertainment, Mino từng bị loại trong quá trình đào tạo với Block B. Sau đó, anh được ra mắt với nhóm nhạc BoM nhưng vẫn không được biết đến và phải chấp nhận làm lại từ đầu khi BoM tan rã vào năm 2013.
Bất chấp tính chất khốc liệt và khắt khe của quá trình đào tạo và ra mắt với vai trò thần tượng, ước mơ được công nhận và nổi tiếng trên toàn thế giới, cũng như thành công về tài chính vẫn khiến nhiều người trẻ chấp nhận đặt cược thanh xuân của mình.
Nguồn: K-pop Life
Theo Phụ Nữ Việt Nam
-
2 giờ trướcSau cơn sốt từ chương trình Anh trai say hi, nhiều nghệ sĩ trẻ tận dụng thời cơ đẩy mạnh tên tuổi bằng việc tung ra sản phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, tính đến hiện tại, sản phẩm được đánh giá chất lượng, tạo tiếng vang chưa thấy đâu, thay vào đó có nhiều bài hát gây tranh cãi dữ dội trên các nền tảng mạng xã hội.
-
6 giờ trướcCuộc đua giữa Sơn Tùng, Hieuthuhai và Soobin cho giải thưởng "Nam ca sĩ/rapper của năm" hiện là tâm điểm của Làn Sóng Xanh 2024.
-
7 giờ trướcÔng Cao Dương - Giám đốc công ty Cổ phần nghệ thuật giải trí Hoa Dương - cho hay làn sóng concert của Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai khiến những người làm nghệ thuật, nhà sản xuất phải thức tỉnh.
-
9 giờ trướcSơn Tùng M-TP tạm dẫn đầu cuộc đua tại Lễ trao giải Làn sóng xanh với 5 hạng mục quan trọng, trong khi đó Jack không được đề cử dù có ca khúc trụ khá lâu trong bảng xếp hạng.
-
11 giờ trướcTheo Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam, nhà sản xuất xác nhận concert "Anh trai vượt ngàn chông gai" dự kiến thu khoảng 340 tỷ đồng.
-
20 giờ trướcLoạt ca khúc từ hai show anh trai chiếm vị trí cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc trong năm qua. Tuy nhiên, chuyên gia âm nhạc khẳng định những tác phẩm này không nói lên toàn bộ thị trường.
-
22 giờ trướcMột vài tia sáng lẻ loi như "Sau từng khung hình" và "Anh đã làm gì đâu" không thể kéo nổi sức hút cho Rap Việt mùa 4.
-
1 ngày trướcTranh cãi về nghi vấn đạo nhạc là một trong những yếu tố giúp MV ''Dưới tán cây hoa nở'' của Jack đang gây sốt đường đua âm nhạc thịnh hành trên YouTube.
-
1 ngày trướcChuyên gia nhận định các concert Anh trai say hi, Anh trai vượt ngàn chông gai có tác động tích cực tới nền kinh tế. Tuy nhiên, cần lưu ý về vấn đề văn hóa, đạo đức, tránh thần tượng thái quá ở giới trẻ.
-
1 ngày trướcCa sĩ Hùng Huỳnh đưa ra lời xin lỗi lúc nửa đêm sau làn sóng chỉ trích đạo nhái sản phẩm âm nhạc của Jungkook (BTS). Lời xin lỗi của nam ca sĩ tiếp tục hứng chịu phẫn nộ từ cư dân mạng.
-
1 ngày trướcGiữ lời hứa với fan, Sơn Tùng M-TP tiếp tục gây sốt mạng xã hội với loạt ảnh ngồi xích lô đi dạo Hồ Tây, Hà Nội.
-
1 ngày trướcĐại diện ban tổ chức nhấn mạnh với hơn 130.000 khán giả đến tham gia và ủng hộ, concert Anh trai vượt ngàn chông gai tối 14/12 là sự kiện văn hoá lễ hội có lượng người tham dự đông kỷ lục tại Hưng Yên.
-
2 ngày trướcSơn Tùng MTP ngồi xích lô, check-in tại Hồ Tây, thu hút lượng tương tác "khủng" trên mạng xã hội. Trước đó, nam ca sĩ gây sốt với loạt ảnh đi uống trà đá vỉa hè ở phố Bà Triệu.
-
2 ngày trướcĐiểm đặc biệt của chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai là sức hấp dẫn đối với mọi giới tính, độ tuổi. Nhiều khán giả nam đến concert tối 14/12 ở Hưng Yên không phải chỉ để hộ tống vợ hay bạn gái, mà còn vì hâm mộ các anh tài.
-
2 ngày trướcMV mới của ca sĩ Hùng Huỳnh bị tố sao chép sản phẩm âm nhạc của Jungkook (BTS). Làn sóng phẫn nộ của khán giả lan rộng, yêu cầu nam ca sĩ gốc Đồng Nai lên tiếng giải thích.
-
2 ngày trướcSau tất cả giá trị tốt đẹp lẫn ồn ào, hai chương trình "Anh trai say hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" đã tạo ra những thay đổi vĩnh viễn đến thị trường nội địa.
-
2 ngày trướcBTC show "Anh trai say hi" công bố lượng khán giả đến xem hai đêm nhạc được tổ chức ở sân Mỹ Đình (Hà Nội), phá vỡ kỷ lục của BlackPink tại Việt Nam.
-
2 ngày trướcChia sẻ của HIEUTHUHAI tại 2 Ngày 1 Đêm khiến cư dân mạng phải bàn tán.
Tin tức mới nhất
-
49 phút trước
-
2 giờ trước