Loại cá tựa nhân sâm, phụ nữ ăn đẹp da bổ tạng, không sợ thiếu máu

Trên thị trường, có không ít loại cá đem lại công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, tuy nhiên hiếm có loại cá nào đánh bại được cá chạch.

Loại cá bổ tựa nhân sâm, hàm lượng vitamin cao gấp 3-4 lần cá diếc

Sách "Bản thảo cương mục" của thầy thuốc Lý Thời Trân có ghi chép rằng: Cá chạch vị ngọt tính bình, có tác dụng bổ khí huyết, tráng dương, thanh nhiệt. Đặc biệt, cá chạch bổ ngang nhân sâm dưới nước, bởi vậy mới có câu nói "trên trời có bồ câu, dưới nước có chạch".

Loại cá tựa nhân sâm, phụ nữ ăn đẹp da bổ tạng, không sợ thiếu máu-1

Chạch chứa nhiều chất đạm, chất béo, vitamin, niacin, sắt, phốt pho, canxi... Đặc biệt, tỉ lệ canxi trong chạch còn cao gấp 6 lần cá chép, hàm lượng vitamin B1 cao gấp 3-4 lần cá diếc.

Cá chạch rất thích hợp cho phụ nữ, người có thể trạng yếu, đổ mồ hôi đêm, người bị viêm gan cấp tính, người bị liệt dương, trĩ, lở ngứa ngoài da. Cách dùng chủ yếu để chữa bệnh và bồi bổ cơ thể là dưới dạng món ăn - bài thuốc.

Lợi ích của việc ăn cá chạch đối với phụ nữ

1. Bổ sung máu và sắt

Chạch rất giàu protein và nguyên tố vi lượng sắt, rất có lợi cho bệnh nhân thiếu máu. Đặc biệt phụ nữ trong kỳ kinh nguyệt ăn chạch rất tốt vì được bổ sung máu.

2. Chống lão hóa và chống viêm

Một loại axit béo không bão hòa chứa trong chạch có thể chống lại quá trình lão hóa mạch máu và rất có lợi cho cơ thể phụ nữ.

Loại cá tựa nhân sâm, phụ nữ ăn đẹp da bổ tạng, không sợ thiếu máu-2

3. Giảm tác hại của rượu đối với gan

Chạch còn có một tác dụng kỳ diệu là giúp tỉnh táo, giảm tác hại của rượu đối với gan, những người hay uống rượu nên ăn nhiều chạch.

4. Hỗ trợ điều trị viêm gan cấp và mãn tính

Cá chạch có tác dụng rõ rệt đối với việc giảm vàng da, đặc biệt là trong bệnh viêm gan cấp tính. Nó cũng có tác dụng đáng kể trong việc phục hồi chức năng gan.

5. Tốt cho tim mạch

Chạch chứa hàm lượng chất béo thấp và ít cholesterol, là loại thực phẩm giàu đạm và ít chất béo, rất có lợi cho cơ thể con người trong việc chống lại sự lão hóa mạch máu nên rất có lợi cho người bệnh tim mạch.

Loại cá tựa nhân sâm, phụ nữ ăn đẹp da bổ tạng, không sợ thiếu máu-3

6. Tăng cường sức khỏe của xương

Chạch rất giàu nguyên tố vi lượng canxi và phốt pho, ăn chạch thường xuyên có thể ngăn ngừa gãy xương, loãng xương. Nấu chạch trong súp có thể hấp thụ canxi tốt hơn.

7. Ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Thịt cá chạch chứa ít chất béo, ít cholesterol, và chứa một loại axit béo không bão hòa tương tự như axit glycosene, đây là một chất quan trọng chống lại sự xơ cứng động mạch của con người và có thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch hiệu quả.

Cá chạch đại kỵ với những thực phẩm nào?

1. Cá chạch và dưa chuột: Ức chế tiêu hóa

Ăn chạch và dưa chuột cùng nhau sẽ gây bất lợi cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, vì vậy không nên ăn hai loại này cùng nhau.

2. Cá chạch, cua: Gây ngộ độc

Thần y Lý Thời Trân đã viết trong cuốn "Bản thảo cương mục" như sau: Chạch có vị ngọt, không độc, có thể làm ấm trung tiêu, ích khí, chữa khát, điều dương. Chạch tính ấm nhưng dược tính của cua là tính lạnh. Trái ngược nhau nên nếu kết hợp sẽ gây hại tiêu hóa, thậm chí là ngộ độc.

Loại cá tựa nhân sâm, phụ nữ ăn đẹp da bổ tạng, không sợ thiếu máu-4

3. Cá chạch và hoa cúc: Ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thu

Không nên ăn cá chạch cùng với hoa cúc hoặc uống trà hoa cúc, nếu không sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ, không tốt cho sức khỏe.

4. Cá chạch và thịt chó

Cá chạch có công năng bổ trung ích khí, trừ ẩm, giải rượu. Không nên ăn cùng thịt chó, nếu không sẽ dễ dẫn đến thiếu âm, sinh hỏa.

Những lưu ý quan trọng khi ăn cá chạch

1. Chạch sống dưới bùn, rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng, do đó không nên ăn chạch sống, nên ăn chạch nấu chín để tránh bị nhiễm ký sinh trùng.

2. Không nên ăn chạch để qua đêm vì sẽ sản sinh ra nhiều chất có hại cho cơ thể.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/loai-ca-duoc-dong-y-vi-la-bo-tua-nhan-sam-phu-nu-an-se-dep-da-bo-noi-tang-khong-so-thieu-mau-ra-cho-thay-phai-mua-ngay-222022304101855658.htm

món ngon từ cá thực phẩm có lợi cho sức khỏe

Tin tức mới nhất