Loại đồ ăn thức uống làm tăng nguy cơ ung thư

Theo chuyên gia dinh dưỡng, việc ngăn ngừa ung thư có thể bắt đầu từ chế độ ăn uống của bạn.

Nichole Andrews, chuyên gia dinh dưỡng và là tác giả của cuốn sách Đường không gây ung thư: Hướng dẫn đầy đủ về dinh dưỡng và lối sống ngăn ngừa ung thư, đã chia sẻ một video trên TikTok tiết lộ hai thứ có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Chỉ sau một ngày, video đã thu hút gần 19.000 lượt xem. Andrews thông tin: “Thịt đã qua chế biến và rượu là hai yếu tố sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư khác nhau”.

Các chuyên gia ung thư khác cũng đồng ý với quan điểm trên.

Loại đồ ăn thức uống làm tăng nguy cơ ung thư-1
Thịt chế biến sẵn ngon và tiện lợi nhưng không tốt cho sức khỏe. Ảnh: New York Post

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) từng liệt kê thịt chế biến sẵn vào danh sách yếu tố gây ung thư. Theo trang web của Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas (Mỹ), các loại thịt đã qua chế biến bao gồm xúc xích, các loại thịt nguội như lợn, gà tây và thịt bò nướng.

Lindsey Wohlford, chuyên gia dinh dưỡng sức khỏe tại Trung tâm Ung thư MD Anderson, chia sẻ: “Nghiên cứu cho thấy rằng ăn các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói - thịt nguội có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày và đại trực tràng”.

Theo New York Post, các nhà khoa học không chắc chắn tại sao thịt chế biến sẵn lại gây ung thư. Họ phỏng đoán nguyên nhân có thể do thịt chứa nitrat và được chế biến ở nhiệt độ cao. Các nhà sản xuất thực phẩm thường cho nitrat vào các loại thịt đã qua chế biến như thịt xông khói, xúc xích nhằm ngăn chặn nhiều loại vi khuẩn có hại sinh sôi, thêm vị mặn cho muối, giúp thịt có màu đỏ hồng đẹp mắt.

Loại đồ ăn thức uống làm tăng nguy cơ ung thư-2
Uống rượu quá mức có thể gây bất ổn sức khỏe trong đó có ung thư. Ảnh minh họa: Unlockfood

Rượu cũng là một yếu tố gây ung thư đã được biết đến. Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ, tất cả đồ uống có cồn, bao gồm rượu vang đỏ và trắng, bia, rượu mạnh, đều có liên quan đến ung thư. Một người càng uống nhiều, nguy cơ ung thư càng cao.

Rượu làm tăng nguy cơ ung thư vì cơ thể bạn không tiêu hóa rượu. Thay vào đó, rượu được phân hủy thành một chất hóa học là acetaldehyde làm hỏng ADN của cơ thể. Nhờ gan, acetaldehyde được chuyển hóa thành acetate ít độc hại hơn. Acetate sau đó chuyển đổi thành carbon dioxide và nước, đào thải qua hơi thở và nước tiểu. Nhưng nếu gan hoạt động yếu, lượng chất độc tồn dư sẽ lên cao, gây hại cho bạn.

Chuyên gia Andrews cho biết cô đã được hỏi về hàng tá thực phẩm có gây ung thư hay không. Danh sách bị nghi ngờ gồm nước tăng lực, sản phẩm phi hữu cơ, thuốc nhuộm thực phẩm, nước ngọt dành cho người ăn kiêng, chất làm ngọt nhân tạo, trứng, sữa và gluten.

Một số người bình luận bên dưới video của Andrews thắc mắc: “Có mức giới hạn lượng thịt chế biến sẵn có thể ăn để không gây hại cho sức khỏe?”. “Không”, cô trả lời.

Người ta cũng hỏi Andrews rằng thịt và rượu gây ra bệnh ung thư gì. “Thịt chế biến sẵn gây ra ung thư đại tràng còn rượu ảnh hưởng tới gan, đại tràng, miệng/cổ họng/thực quản”.

Cô cho biết thuốc nhuộm thực phẩm và nước tăng lực không được xác nhận là gây ung thư, mặc dù Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã cấm những chất như Red No. 3 trong mỹ phẩm. Một nghiên cứu trên động vật chưa được công bố cho thấy mối liên hệ của Red No. 3 với ung thư tuyến giáp, tờ Washington Post đưa tin. Đây là chất có màu đỏ anh đào thường được sử dụng trong kẹo, kem que, trang trí bánh.

Một số đồ uống và thức ăn nhẹ phổ biến, bao gồm cả nước tăng lực, có thể bị cấm ở một số bang của Mỹ sau năm 2027 do các chất phụ gia độc hại trong thành phần.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/hai-loai-do-an-thuc-uong-lam-tang-nguy-co-mac-benh-ung-thu-2272925.html

sức khỏe ung thư

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao