Loại gia vị 'ăn cho sướng miệng' hóa ra nhiều công dụng tốt ít ai biết

Nhiều người tưởng rằng ăn ớt thì chỉ "sướng miệng" chứ không bổ dưỡng. Tuy nhiên sự thật không phải như vậy!

Ớt cay được biết đến là gia vị được nhiều người sử dụng trong bữa ăn hàng ngày. Ớt có thể được ăn sống, nấu chín, sấy khô hoặc thêm vào các gói gia vị nấu ăn.

Ớt có rất nhiều tính năng mạnh mẽ. Theo các chuyên gia, nếu ăn đúng cách, ớt cay có thể là một vị thuốc hữu hiệu chữa nhiều chứng bệnh.

Loại gia vị ăn cho sướng miệng hóa ra nhiều công dụng tốt ít ai biết-1

Giảm viêm đường ruột

Thực phẩm cay cũng có thể hoạt động như một chất chống oxy hóa, giảm viêm và hỗ trợ quá trình tiêu hóa bằng cách chống lại vi khuẩn có hại có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Những lợi ích này đặc biệt hữu ích cho những ai bị hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần có sự tư vấn và chỉ định của bác sĩ và theo dõi phản ứng của cơ thể với thức ăn cay như thế nào trước khi sử dụng chúng để điều trị các bệnh lý khác.

Giúp tăng tuổi thọ

Một nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ thức ăn cay mỗi ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 14% so với những người tiêu thụ 1 lần mỗi tuần.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, điều quan trọng cần nhớ là thức ăn cay không phải là "cây đũa thần" cho sức khỏe mà cần được kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh và một thói quen tập thể dục nhất quán.

Loại gia vị ăn cho sướng miệng hóa ra nhiều công dụng tốt ít ai biết-2

Kiểm soát cân nặng

Ăn những món ăn có vị cay, đặc biệt là món ăn có ớt, có thể giúp cơ thể đốt cháy calo. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn nhiều thức ăn cay ít có nguy cơ bị béo phì hoặc tăng cân.

Ớt và các loại gia vị cay khác có chứa capsaicin hoạt động trên vùng dưới đồi, phần não kiểm soát cảm giác đói và no. Vì vậy, bạn có thể cảm thấy no sớm hơn nếu bạn thêm một chút ớt cay vào bữa ăn của mình.

Từ đó, bạn có thể duy trì cân nặng hoặc giảm cân một cách hiệu quả.

Loại gia vị ăn cho sướng miệng hóa ra nhiều công dụng tốt ít ai biết-3

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ớt cũng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ớt hay những loại thực phẩm cay làm tăng lưu thông máu và giảm huyết áp.

Đặc biệt, capsaicin trong thực phẩm cay cũng làm giảm chứng viêm - một yếu tố gây bệnh tim mạch.

Ngoài ra ớt cũng có thể làm giảm cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

Loại gia vị ăn cho sướng miệng hóa ra nhiều công dụng tốt ít ai biết-4

Tăng cường sức khỏe của mắt

Cùng với vitamin C, ớt chứa beta-carotene rất cần thiết trong việc duy trì sức khỏe tốt của mắt. Nó giúp ngăn ngừa các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Mase (t/h)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/cong-dung-cua-ot-ma-it-ai-biet-den-n-310486.html

sức khoẻ

Tin tức mới nhất