Loại quả vốn đầy rừng không ai nhặt, thành đặc sản Phú Quốc

Đặc sản này thu hút cả nữ giới và nam giới bởi hương vị thơm ngon, đặc biệt của nó.

Đến với đảo ngọc Phú Quốc, hẳn du khách sẽ thường chìm đắm trong những đặc sản đến từ biển như tôm, ghẹ, nhum, ốc, cá,...

Thế nhưng, bên cạnh sản vật từ biển, Phú Quốc cũng có những đặc sản đến từ rừng, như là những chai rượu sim màu tím tuyệt đẹp. Cũng bởi nơi đây sở hữu nhiều cánh rừng sim bạt ngàn, rộng lớn.

Loại quả vốn đầy rừng không ai nhặt, thành đặc sản Phú Quốc-1

Sim ở đây được chia thành 2 loại là tiểu sim và hồng sim. Chúng có thể đơm hoa kết trái suốt quanh năm.

Dù vậy, mùa sim ngon và nhiều mật ngọt nhất thường là khoảng tháng Giêng âm lịch hằng năm nên đây cũng là lúc người dân bản địa tất bật thu hoạch sim chín để ủ rượu.

Rượu sim được ủ từ 2 đến 3 tháng với những nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên như trái sim chín, men trái cây và rượu nếp 40 độ nên hương vị không chỉ thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Rượu sim Phú Quốc có tác dụng kích thích tiêu hóa. Chỉ dùng một chén nhỏ trong mỗi bữa ăn sẽ giúp bạn có cảm giác ngon miệng hơn, tiêu hóa tốt hơn nên không gặp phải những vấn đề khó tiêu, đầy bụng.

Ngoài ra, rượu sim còn giúp giảm nhức mỏi, cải thiện tuần hoàn máu, chống lão hóa… Cũng vì những lợi ích tuyệt vời này mà rượu sim được mọi người yêu thích, du khách đến đây cũng thường mua về làm quà.

Để làm ra những chai rượu sim chất lượng cần phải có nhiều công đoạn cầu kỳ. Người ta thu hái những trái sim chín về rồi rửa thật sạch, ngâm trong nước muối loãng 30 phút để mọi chất bẩn được loại bỏ.

Quả sim được bỏ hết phần tai rồi phơi cho ráo nước nhằm tránh bị nổi váng khi ngâm rượu.

Loại quả vốn đầy rừng không ai nhặt, thành đặc sản Phú Quốc-2

Theo cách làm truyền thống, người ta thường chọn chum sành để ngâm ủ rượu sim dưới đất. Tuy nhiên để thuận tiện hơn và dễ dàng vận chuyển thì có thể thay thế bằng bình sứ hoặc bình thuỷ tinh.

Sau khi chọn bình và sơ chế sim xong, người dân sẽ rải xen kẽ 1 lớp sim, 1 lớp đường từ dưới đáy lên sao cho lớp ở trên cùng luôn là đường rồi đậy kín nắp lại.

Mỗi ngày tiếp theo phải thường xuyên lắc đều bình ngâm rượu để các nguyên liệu thấm đều, không bị nổi váng hay oxi hoá.

Sau khoảng 10 ngày ngâm sim, người làm rượu sẽ cho trực tiếp rượu nếp 40 độ vào trong bình với tỉ lệ 1:4 (1kg sim ngâm với 4 lít rượu) rồi đặt bình ở nơi khô ráo, thông thoáng, tránh ánh nắng mặt trời.

Sau 2 đến 3 tháng ủ sẽ thu được thành phẩm rượu sim Phú Quốc hảo hạng nhất.

Loại quả vốn đầy rừng không ai nhặt, thành đặc sản Phú Quốc-3

Rượu sim có những nồng độ cồn khác nhau như 10 độ, 14 độ, 30 độ, 39 độ. Khi thưởng thức, rượu sim có vị ngọt thanh, không quá gắt và cay nồng, mùi hương thơm thơm đặc trưng. Hương vị ngọt nên phụ nữ cũng rất ưa chuộng loại rượu này.

Có thể thêm chút đá vào để uống cũng rất ngon.

Rượu sim được bán khá phổ biến ở Phú Quốc. Tùy vào kích thước, nồng độ cồn của rượu, rượu sim được bán với giá từ 140.000 - 200.000 đồng/chai. Nhiều người thường mua cả thùng về để vừa uống vừa đem làm quà biếu.

 

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/loai-qua-von-day-rung-khong-ai-nhat-dem-ngam-ruou-thanh-dac-san-phu-quoc-51202241110242888.htm

mẹo vào bếp mẹo nấu ăn món ngon đặc sản

Tin tức mới nhất