Lợi dụng trò đùa giới tính khi chơi team building

Theo người làm ở bộ phận nhân sự, việc dễ dãi với trò chơi trong team building có thể để lại hệ quả đáng tiếc vì cái sai được cổ súy.

Lợi dụng trò đùa giới tính khi chơi team building-1

Trên lý thuyết, team building có ý nghĩa là các hoạt động, trò chơi tập thể, kỳ nghỉ hay chuyến du lịch nhằm thúc đẩy nhân viên thoát khỏi vỏ bọc, xây dựng và củng cố mối quan hệ cũng như cải thiện sự gắn kết với đồng nghiệp.

Tuy nhiên, trong thực tế, đôi khi, nó gây ra phản ứng ngược, là nỗi e ngại đối với nhiều người nếu chương trình không được thiết kế hợp lý, theo Spiceworks.

Vụ việc ở biển Cửa Lò (Nghệ An) gần đây là một ví dụ về team building dễ dàng trở nên xấu xí.

Chị Nguyễn Hà My, phụ trách hành chính nhân sự chi nhánh Hà Nội của Công ty CP Giải pháp Gene, cho rằng việc lợi dụng vấn đề giới tính trong hoạt động team building rất phản cảm và có thế gây ra phản ứng dữ dội từ nhân viên.

Team building là hoạt động tập thể. Do vậy, cần tránh các trò chơi có tính chất nhạy cảm để tất cả nhân viên đều có thể thoải mái tham gia. Mặt khác, điều này cũng tránh được việc có người lợi dụng trò chơi để thực hiện hành vi quấy rối tình dục”, chị nói với Zing.

Chị Hà My cho rằng tình trạng team building lợi dụng vấn đề giới tính còn tồn tại do vẫn có người hùa theo. Những trò chơi như vậy có xu hướng hưởng ứng quấy rối tình dục và xem nhẹ việc bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị quấy rối.

Lâu dần, nhiều người sẽ coi việc đụng chạm cơ thể là bình thường và những ai là nạn nhân lai không dám lên tiếng”, chị nhận định.

Bởi vậy, theo chị Hà My, hoạt động team building phản cảm cần bị lên án mạnh mẽ để không còn cơ hội xuất hiện. Phản ứng dễ dãi với những trò chơi như vậy có thể để lại hệ quả đáng tiếc vì cái sai được cổ súy và không bị loại bỏ.

Muốn team building diễn ra thành công, người tổ chức cần gạn lọc thông tin, lựa chọn hoạt động phù hợp với văn hóa công ty, không sử dụng trò chơi có tính chất lợi dụng giới tính. Bên cạnh đó, yếu tố an toàn cho người tham gia cũng cần được đảm bảo”, chị nói.

Lợi dụng trò đùa giới tính khi chơi team building-2
Hàng năm, công ty chị Hà My tổ chức team building cho nhân viên với tiêu chí đề cao hoạt động mang tính tập thể, đòi hỏi vận động và phối hợp ăn ý với nhau.

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thị Nguyệt Quang, Founder của Dịch vụ nhân sự trợ lý Em Ơi, cho rằng việc lạm dụng các hành vi mang yếu tố giới tính vào team building không những không đạt mục tiêu tăng tính đoàn kết trong đội, nhóm mà còn tạo ra những “drama” không cần thiết, gây rối nội bộ.

Điều này còn để lại hậu quả lâu dài và khó giải quyết nếu những hình ảnh hoặc clip nhạy cảm lộ ra bên ngoài hoặc đến với người thân”, chị nói.

Là đơn vị cung ứng dịch vụ nhân sự cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, chị Nguyệt Quang thường xuyên tổ chức sự kiện nội bộ như tiệc cuối năm hoặc du lịch hè cho các công ty.

Theo chị, để tạo ra hoạt động team building không gây nhàm chán nhưng cũng không đi quá giới hạn, người tổ chức cần lắng nghe và hiểu rõ văn hóa cũng như giá trị cốt lõi của doanh nghiệp mà mình thay mặt tổ chức, đồng thời nắm bắt được mục tiêu cuối cùng của ban lãnh đạo khi duyệt ngân sách.

Khi hiểu rõ những điểm này, đơn vị của chị mới đề xuất các hoạt động phù hợp với sở thích của cán bộ nhân viên mà vẫn đạt được mục tiêu của tập thể.

Lợi dụng trò đùa giới tính khi chơi team building-3
Theo chị Nguyệt Quang, với đội, nhóm chỉ muốn nghỉ ngơi, trò chạy xe địa hình trên đồi cát mang lại giây phút hào hứng cho cả đoàn. Do đó, tính phù hợp rất quan trọng.

Ví dụ, với mong đợi gắn kết của lãnh đạo và sở thích được thư giãn ở không gian ấm cúng của nhân viên, người tổ chức không thể hướng đến các hoạt động mang tính thể thao cao như chạy bộ, kéo co, trekking. Ngược lại, mong muốn tăng cao năng lượng của lãnh đạo cùng đội, nhóm trẻ trung, thích khám phá thì hạn chế đề xuất hoạt động nhẹ nhàng như tham quan ngắm cảnh, karaoke, thi văn nghệ”, chị Nguyệt Quang cho biết.

Để đảm bảo tổ chức team building hiệu quả, chị cho rằng người làm nhân sự hay có trách nhiệm tổ chức hoạt động gắn kết nội bộ cần không ngừng nâng cấp kiến thức, hòa mình cùng tập thể để lắng nghe và thấu hiểu mong muốn từ cả phía sếp và nhân viên.

Chị Nguyễn Thùy Trang, Giám đốc công ty JOIE Travel VN, cho rằng team building phải đặt sự văn minh của tập thể lên đầu. Bởi lẽ, các hoạt động thiếu văn minh và sáng tạo không những khiến nhân viên chán ghét, ngại tham gia mà còn làm xấu đi hình ảnh công ty.

Là đơn vị tổ chức team building, công ty chị cho khách hàng tham gia những trò chơi gắn kết.

Từ phần khởi động, các đội được chia ngẫu nhiên, không phân biệt nam, nữ, vị trí, bộ phận công tác. Ngoài bãi biển thì tổ chức trò chơi như con lăn, vượt chướng ngại vật, đuổi hình bắt chữ, cướp cờ, tìm đồ vật”, chị cho biết.

Theo chị Thùy Trang, ở các công ty lâu đời hay tập đoàn lớn, nhân viên thường chỉ biết đến phòng ban, bộ phận của mình. Do đó, mục đích tổ chức team building cần tạo được cơ hội giao lưu, phối hợp và thể hiện sức sáng tạo cho người chơi.

Đối với doanh nghiệp mới thành lập, tình trạng chia rẽ, chưa thân thiết, hoạt động team kém, thiếu sự hòa nhập rất dễ xảy ra. Khi đó, cách tổ chức team building nên tập trung vào việc phá vỡ khoảng cách, giúp các thành viên thấu hiểu, gắn kết với nhau hơn. Tùy mục đích, công ty chị sẽ đưa ra trò chơi phù hợp.

Lợi dụng trò đùa giới tính khi chơi team building-4
Theo chị Thùy Trang, sự văn minh của tập thể là yếu tố cần được đặt lên hàng đầu khi tổ chức hoạt động team building.

Anh Nguyễn Quyết, Giám đốc công ty AHA Travel_Event, nhận định việc team building tồn tại yếu tố phản cảm do các đội, nhóm hay tập thể có ít kinh phí tự lên mạng tìm hiểu và làm theo dẫn đến sự biến chất của trò chơi.

Theo anh, hiện nay, các công ty không còn lựa chọn hình thức team building cũ kỹ với hoạt động phản cảm hoặc nhàm chán. Thay vào đó, họ đặt ra yêu cầu thiết kế trò chơi văn minh, mới mẻ, đồng thời có ảnh đẹp để check-in mạng xã hội.

Dựa trên chủ đề hoặc gợi ý từ doanh nghiệp, anh Nguyễn Quyết và team tư vấn trò chơi, kịch bản phù hợp. Anh cho biết hiếm có đơn vị tổ chức chuyên nghiệp nào còn đề xuất hoạt động nhạy cảm như trước.

Khi các trò chơi có sự kết hợp giữa cán bộ nhân viên và người thân của họ mà không được lựa chọn và phản ứng không khéo sẽ khiến chuyến đi vui hóa buồn với nhiều gia đình”, anh nói.

Lợi dụng trò đùa giới tính khi chơi team building-5
Anh Nguyễn Quyết cho biết các đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp đều đưa ra hoạt động văn minh, tạo được niềm vui và sự gắn kết cho các công ty.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/loi-dung-tro-dua-gioi-tinh-khi-choi-team-building-post1340515.html

cửa lò hình ảnh phản cảm

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao