Lời khai chấn động về súng tự chế của người ám sát ông Abe

Nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe nói với cảnh sát rằng đã bắn thử súng tự chế tại cơ sở liên quan tới nhóm tôn giáo mà người này cho rằng có liên hệ với cố lãnh đạo.

Hãng thông tấn Kyodo News ngày 11/7 dẫn các nguồn tin điều tra cho biết nghi phạm Tetsuya Yamagami tiết lộ anh ta có mối hận thù với tổ chức tôn giáo - tên cụ thể chưa được công bố - sau khi mẹ ruột đóng góp một khoản "lớn" cho tổ chức này.

Các nhà điều tra tin rằng Yamagami đã kiểm tra khả năng gây chết người của vũ khí trước kế hoạch tấn công, mặc dù thông tin chi tiết về địa điểm thử nghiệm vẫn chưa được biết.

Yamagami khẳng định việc ám sát ông Abe không phải do niềm tin chính trị của cố lãnh đạo, nhưng nói với cảnh sát rằng anh ta đã chọn tấn công cựu lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) sau khi ban đầu dự định nhắm vào một lãnh đạo điều hành của nhóm tôn giáo.

Lời khai chấn động về súng tự chế của người ám sát ông Abe-1
Nghi phạm Yamagami khai rằng động cơ ám sát cựu thủ tướng không liên quan đến quan điểm chính trị của ông. Ảnh: Kyodo/Reuters.

Thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản đã bị ám sát khi ông có bài phát biểu trong chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử Thượng viện bên ngoài một ga xe lửa ở thành phố Nara, miền tây Nhật Bản, chỉ hai ngày trước khi cử tri đi bỏ phiếu hôm 10/7.

Các nguồn tin cho biết khẩu súng do nghi phạm Yamagami tự chế để bắn ông Abe Shinzo hôm 8/7 được "thiết kế để bắn 6 viên đạn cùng một lúc".

Nghi phạm Yamagami khai rằng khẩu súng được tạo ra bằng hai ống kim loại buộc lại với nhau, được cố định bằng bảng gỗ và băng dính. Các ống chứa một viên nang có thể chứa tối đa sáu viên đạn. Đạn sẽ được bắn ra khỏi mỗi ống trong một lần bắn.

Lời khai chấn động về súng tự chế của người ám sát ông Abe-2

Khẩu súng nghi phạm Tetsuya Yamagami sử dụng trong vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe hôm 8/7. Ảnh: Kyodo/AP.

Theo các nguồn tin, nhiều tấm gỗ - mỗi tấm rộng khoảng một mét vuông - cũng được tìm thấy trong xe của Yamagami. Chúng dường như có những lỗ thủng do cuộc thử nghiệm vũ khí của nghi phạm gây ra.

Yamagami khai rằng anh ta "đã mua thuốc súng trên Internet, lấy vỏ đạn rỗng và tự lấp đầy chúng”.

"Đầu tiên, (tôi) đã cố gắng tạo ra một quả bom, nhưng nó không thành công, vì vậy tôi quyết định chế tạo súng”, nghi phạm tiết lộ.

Cảnh sát cũng đã khám xét của Yamagami ở nhà Nara và tịch thu những khẩu súng tương tự vũ khí được sử dụng trong vụ ám sát ông Abe.

Nghi phạm khai với cảnh sát rằng anh ta đã "đi loanh quanh" khu vực lân cận ga Yamato-Saidaiji ở Kintetsu trước khi ông Abe bắt đầu phát biểu hôm 8/7.

Camera an ninh tại nhà ga và các nơi khác cho thấy nghi phạm đến nơi vào khoảng 10h, một tiếng rưỡi trước khi vụ tấn công xảy ra.

Nghi phạm Yamagami là cựu thành viên của Lực lượng Phòng vệ Bờ biển Nhật Bản. Người này được cho là biết cách xử lý và lắp ráp vũ khí. Bên cạnh đó, luật kiểm soát súng nghiêm ngặt có thể là nguyên nhân khiến nghi phạm chọn vũ khí tự chế.

Các chuyên gia tội phạm học cho biết hướng dẫn về cách chế tạo súng đang trôi nổi trên Internet. Ngoài ra, súng cũng có thể được chế tạo bằng máy in 3D.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/loi-khai-chan-dong-ve-sung-tu-che-cua-nguoi-am-sat-ong-abe-post1333410.html

thủ tướng Nhật Abe Shinzo

Tin tức mới nhất