Lời xin lỗi của Hoa hậu Mỹ với H'Hen Niê và bài học ứng xử quốc tế

Hoa hậu Mỹ Sarah Rose Summer vướng khủng hoảng truyền thông lớn khi câu nói cảm thông của cô về tiếng Anh của Hoa hậu H'Hen Niê bị mạng xã hội và báo chí quốc tế nghiêm trọng hóa.

Sự việc kéo dài gần một tuần qua, khiến CNN cũng phải đưa tin hôm 14/12 và thu hút hàng nghìn bình luận phẫn nộ từ chính công chúng Mỹ. Cụ thể, Hoa hậu Mỹ nói H'Hen Niê "giả vờ biết tiếng Anh" và đại diện Campuchia "đáng thương" vì không biết tiếng Anh.

Để xử lý khủng hoảng, Hoa hậu Sarah Rose Summer đã giải thích rất nhiều lần rằng cô không có ác ý, thậm chí công khai xin lỗi trên Instagram. Chính H'Hen Niê lẫn Hoa hậu Campuchia, những đối tượng được nhắc đến, cũng nói đỡ cho Summer và đăng ảnh tình cảm với cô. Thế nhưng, nỗ lực của các người đẹp chưa thể xoa dịu dư luận.

Đằng sau sự phẫn nộ của dư luận đối với Summer là gì?

Thiếu nhạy cảm về ngôn ngữ và chủng tộc?

Là người da trắng, xinh đẹp, nổi tiếng và là Hoa hậu Mỹ, Sarah Rose Summer sở hữu nhiều yếu tố khiến cô được cho là luôn có lợi thế trong mọi cuộc ganh đua.

Một ví dụ đơn giản, tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ của cô, khiến Summer nghiễm nhiên có ưu thế rất lớn về ngôn ngữ và giao tiếp trong một cuộc thi quy tụ đại diện của 94 quốc gia, trong đó có những nền ngôn ngữ nhỏ hẹp hơn.

Lời xin lỗi của Hoa hậu Mỹ với HHen Niê và bài học ứng xử quốc tế-1
Hoa hậu Mỹ công khai xin lỗi, đăng ảnh cô ôm hôn làm hòa với H'Hen Niê và Nat Rern (đại diện Campuchia) nhưng cư dân mạng vẫn giận dữ. Ảnh: Instagram.

Tại Mỹ, cơn phẫn nộ của dư luận đã được đẩy lên cao khi chính nhiều người Mỹ da màu cho rằng hoa hậu da trắng của đất nước họ là kẻ phân biệt chủng tộc.

Với những ai theo dõi hành trình của Summer, một hoa hậu nổi tiếng thân thiện, danh xưng "phân biệt chủng tộc" là quá nặng nề. Nhưng với những ai chưa biết về cô, không thiếu lý do để họ nghĩ vậy.

Khán giả Mỹ Jeremy Howe phân tích: "Tiếng Anh rất khó học đối với những ai không sinh ra trong môi trường nói tiếng Anh như ở Mỹ của chúng ta. Trong khi người nước ngoài rất có khả năng học ngoại ngữ thì với người Mỹ, khó có thể khẳng định điều đó".

"Chúng ta lúc nào cũng đòi hỏi người khác phải nói tiếng Anh, thật là một trò hề", khán giả này nhấn mạnh. Bình luận này nhận được 5.400 lượt tương tác đồng tình trên fanpage của CNN.

Lời xin lỗi của Hoa hậu Mỹ với HHen Niê và bài học ứng xử quốc tế-2
Có hơn 3.500 bình luận về hành động của Sarah Rose Summer trên fanpage của CNN. Ảnh: Chụp màn hình.

Howe đã nói lên một thực tế mà ít khi người Mỹ phải đối mặt: vì tiếng Anh quá phổ biến và thường là bắt buộc trong các hoàn cảnh giao tiếp quốc tế, họ ít khi phải đứng trước thử thách về ngôn ngữ.

Có thể nói, chưa bao giờ Sarah Rose Summer rơi vào hoàn cảnh như đại diện Việt Nam hay Campuchia, khi tất cả thí sinh nước khác đều không biết ngôn ngữ của mình.

"Cô nên biết rằng H'Hen Niê là người dân tộc thiểu số ở Việt Nam, và dân tộc của cô ấy nói một ngôn ngữ khác. Việc cô ấy thành thạo tiếng Việt đã được coi là biết ngôn ngữ thứ hai rồi. Nếu cô ấy thành thạo thêm tiếng Anh, đó gọi là biết 3 thứ tiếng", khán giả Việt tên Võ Minh Hoàng lập luận trên fanpage của CNN.

Thêm một khán giả chất vấn Summer: "Tại sao cô cho mình quyền cảm thông với Hoa hậu Campuchia, khi ngôn ngữ của cô ấy hiếm gặp, còn cô là người Mỹ và sống trong môi trường tiếng Anh từ lúc mới sinh ra. Nếu cô ở hoàn cảnh của cô ấy, cô có muốn mình bị thương hại?".


Lời xin lỗi của Hoa hậu Mỹ với HHen Niê và bài học ứng xử quốc tế-3
Nổi tiếng thân thiện, Hoa hậu Mỹ bất ngờ rơi vào khủng hoảng truyền thông lớn nhất cuộc thi. Ảnh: Instagram.

Một tuần trước, khi vụ khủng hoảng của Summer vừa nổ ra, cô chủ yếu vấp phải phản đối từ công chúng Đông Nam Á, đặc biệt là Campuchia và Thái Lan.

Công chúng Đông Nam Á chủ yếu chỉ trích câu nói, thái độ của Summer và tấn công cá nhân cô.

Còn khi khủng hoảng lan sang Mỹ, cuộc tranh luận lại xoay quanh những chủ đề hàn lâm hơn như "sự độc tôn của tiếng Anh trong giao tiếp quốc tế" và "liệu tiếng Anh có khó học như các ngôn ngữ khác".

Đó là cuộc tranh luận rất nghiêm túc. Nhiều người cho rằng Hoa hậu Mỹ nên lắng nghe để hiểu mình đã thiếu nhạy cảm trong giao tiếp quốc tế, dù cô đã làm hết sức để xóa bỏ hiểu lầm.

H'Hen Niê: "Không hề thấy bị Hoa hậu Mỹ xúc phạm"

Trả lời Zing.vn, đại diện của H'Hen Niê đồng hành cùng cô ở Thái Lan cho biết: "Từ khi đăng quang, Hoa hậu H'Hen Niê đã quen với dư luận nhiều chiều. Cả khen lẫn chê, cô ấy đều đã trải qua. Vì thế, những lời khen chê không còn gây ảnh hưởng lớn đến cô ấy".

"Trong sự việc này, H'Hen Niê không hề cảm thấy bị xúc phạm vì câu nói của Hoa hậu Mỹ. Cô ấy nghĩ đó là một lời nhận xét bình thường và có thiện ý. Bản thân H'Hen Niê cũng luôn nhận tiếng Anh là điểm yếu của mình", người đại diện khẳng định.

Phía H'Hen Niê cho biết thêm cô và Sarah Rose Summer thực chất có mối quan hệ thân tình. Hoa hậu Mỹ thường xuyên trò chuyện, giúp đỡ Hoa hậu H'Hen Niê tại cuộc thi. Đó là lý do cô biết và thông cảm với đại diện Việt Nam về vốn tiếng Anh chưa tốt. Và sự thông cảm đó là thật lòng, không phải lời nói kháy xúc phạm như cư dân mạng suy diễn.

Lời xin lỗi của Hoa hậu Mỹ với HHen Niê và bài học ứng xử quốc tế-4
Tối 13/12, Hoa hậu H'Hen Niê đăng ảnh cô hôn má Hoa hậu Mỹ Sarah Rose Summer để xóa bỏ những hiểu lầm của cư dân mạng. Ảnh: Instagram.

Về tính cách của Summer, H'Hen Niê cũng có cảm nhận giống rất nhiều khán giả: Hoa hậu Mỹ thân thiện, vui vẻ, hay cười và thường quan tâm đến các thí sinh khác. Có thể, chính vì vậy, cô mới cởi mở khi được khán giả hỏi về đại diện Việt Nam và Campuchia, dẫn đến vạ miệng không đáng có.

Trả lời phỏng vấn CNN, H'Hen Niê cũng khẳng định Hoa hậu Hoàn vũ là cuộc thi của sự đa dạng văn hóa. "Mọi người trong cuộc thi, bao gồm cả tôi, đều yêu mến và tôn trọng lẫn nhau", Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam nói với CNN.

Khủng hoảng truyền thông với Sarah Rose Summer diễn ra ngay trước đêm bán kết 13/12 và chỉ còn ít ngày là đến chung kết (17/12). Công chúng dự báo điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến thành tích của đại diện Mỹ, quốc gia quê hương của Hoa hậu Hoàn vũ và vốn luôn có thành tích cao.


Theo Zing


H'Hen Niê Miss Universe

Tin tức mới nhất