Luật chơi kỳ lạ cứu Giọng hát Việt 2019 khỏi dàn HLV nhạt?

Sự hấp dẫn của Giọng hát Việt 2019 không nằm ở những màn tranh giành thí sinh quyết liệt. Thay vào đó, ban tổ chức áp dụng luật chơi mới, phần nào cứu vớt sức nóng cuộc thi.

Vòng Giấu mặt Giọng hát Việt 2019 trôi qua khá yên ắng. Có thể nói, đây là mùa thi ít ồn ào hoặc nhìn theo hướng khác là ít kịch tính, hấp dẫn nhất. Những màn tranh cãi, giành giật vốn là “đặc sản” ở vòng Giấu mặt thì nay không còn.

Những luật chơi mới lạ tuy giúp chương trình vớt vát phần nào sự an toàn nhưng chưa đủ để Giọng hát Việt tạo nên hiệu ứng lớn như những mùa giải trước.

Giám khảo dĩ hòa vi quý, nhường nhịn nhau

Không phải ngẫu nhiên, Giấu mặt luôn là vòng thi được chú ý nhất của chương trình. Ngoài yếu tố bất ngờ từ những tiết mục trình diễn, chính màn đấu khẩu của huấn luyện viên (HLV) tạo nên giây phút hài hước, lôi cuốn. Họ có thể tranh cãi về thể loại nhạc, cách dẫn dắt thí sinh, Đàm Vĩnh Hưng thậm chí khoe nhẫn kim cương để chiêu dụ.

Ở mùa giải năm 2017, dù kiêng nể Thu Minh với tư cách đàn chị thì Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Tóc Tiên vẫn “chặt chém” khi cần thiết.

Luật chơi kỳ lạ cứu Giọng hát Việt 2019 khỏi dàn HLV nhạt?-1
Dàn HLV năm nay kiệm lời, gần như không tranh giành mà khá nhường nhịn nhau.

Đương nhiên, vẫn còn ý kiến trái chiều về việc nên hay không nên để HLV tranh luận, khoe khoang trên ghế nóng. Nhưng thực tế, chỉ khi bầu không khí quyết liệt thì vòng Giấu mặt mới được khán giả quan tâm.

Năm nay, truyền thống của The Voice thay đổi. Dàn HLV kiệm lời, kiêng nể, thậm chí nhường nhịn nhau.

Khi thuyết phục thí sinh Thảo Vân, Tuấn Ngọc nhận xét: "Đoạn đầu chênh vênh nhưng sau đó, em hát dễ thương. Do đó, tôi bấm chọn. Nhưng khi quay lại, thấy Tuấn Hưng, tôi nghĩ: thôi xong rồi". Tuấn Hưng ngồi bên cạnh, lập tức nói: "Đâu có, còn chờ sự quyết định của thí sinh". Lối nói chuyện như vậy hiếm khi có trong những mùa trước nhưng lại thường xuyên xuất hiện ở mùa năm nay.

Hồ Hoài Anh đặc biệt ưu ái Tuấn Hưng, nhiều lần giúp đồng nghiệp thuyết phục thí sinh. Chẳng hạn, với Lâm Bảo Ngọc – một trong những thí sinh hát tốt nhất – ông xã Lưu Hương Giang khuyên nhủ: "Tuấn Hưng sở hữu ban nhạc, ê-kíp các ca sĩ từng là thành viên The Voice. Anh thấy Hưng nhiệt huyết trong việc tạo sân chơi cho giọng ca trẻ". Kiểu nói đỡ như thế, Hồ Hoài Anh áp dụng không chỉ một hai lần.

Luật chơi kỳ lạ cứu Giọng hát Việt 2019 khỏi dàn HLV nhạt?-2
Hồ Hoài Anh mất khả năng tranh thí sinh mạnh, do đó anh nhiều lần nói giúp Tuấn Hưng.

HLV năm nay tập trung nhận xét về giọng hát, lối trình diễn, phong cách… Với tư cách một chương trình âm nhạc, việc đó đảm bảo yếu tố chuyên môn.

Tuy nhiên họ nói chuyện có phần khô khan, khách sáo, gần như không thể tung hứng cùng nhau. Điều đó buộc chương trình đánh đổi bằng lượng người theo dõi cũng như hiệu ứng lan tỏa trên mạng xã hội. Hai yếu tố đó từng được The Voice hoàn thành tốt trong những mùa đầu tiên.

Những luật chơi lần đầu tiên áp dụng

Cứu nguy cho chương trình khi những màn tranh luận gay cấn không còn chính là luật chơi mới. Ý tưởng đặc biệt với chiếc ghế của Hồ Hoài Anh hay việc HLV có thể hoán đổi thí sinh gây chú ý, dù hiệu ứng chưa thể so sánh với những mùa trước.

Năm nay, ghế của Hồ Hoài Anh mặc định quay về sân khấu. Anh có thể nhìn thấy và lựa chọn bất cứ thí sinh nào, nhưng chỉ với trường hợp không ai trong 3 HLV còn lại bấm chọn. Đồng nghĩa, nam HLV mất hoàn toàn khả năng chọn những thí sinh mạnh.

Về vấn đề này, đại diện ban tổ chức giải đáp: "Hồ Hoài Anh không có thí sinh tốt nhất. Vai trò của anh như cơ hội cho những thí sinh không được ai chọn và đưa về đội để đào tạo". Đây cũng là lý do Hồ Hoài Anh thường xuyên nói tốt cho Tuấn Hưng trước mặt thí sinh.

Một trong những quy tắc khác BTC đặt ra với chương trình năm nay là HLV có quyền hoán đổi, kể cả đủ đội hình. Tập cuối cùng vòng Giấu mặt là ví dụ cụ thể cho thấy luật chơi này được áp dụng như thế nào.

Lâm Bảo Ngọc hát If được cả 4 HLV bấm chọn. Nhưng ngoài Hồ Hoài Anh, những giám khảo còn lại đều đủ 10 thí sinh. Để có Bảo Ngọc, 3 HLV chọn nút "Switch" có công dụng hoán đổi. Tức, một thí sinh phải rời đi để nhường chỗ.

Luật chơi kỳ lạ cứu Giọng hát Việt 2019 khỏi dàn HLV nhạt?-3
Thí sinh Lâm Bảo Ngọc khiến 3 HLV bấm nút hoán đổi.

Bảo Ngọc chọn về đội Tuấn Hưng. Nhường chỗ cho cô là Juky San – người trước đó được Tuấn Hưng ra sức tranh giành, thậm chí bấm chặn Tuấn Ngọc. May mắn cho Juky San, Hồ Hoài Anh chưa đủ đội hình và cô trở thành thí sinh cuối cùng của team ông xã Lưu Hương Giang.

Năm nay, chất lượng thí sinh tương đối đồng đều, nhiều gương mặt trẻ trung, mang màu sắc tươi mới, hiện đại. Tuy nhiên những tiết mục bùng nổ, trở thành hiện tượng mạng vẫn thiếu vắng. Phần vì The Voice trải qua nhiều mùa giải, chưa kể chương trình âm nhạc bão hòa, thí sinh xuất sắc ngày một khan hiếm.

Theo Zing


Giọng hát Việt the voice gameshow

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao