Lý giải sức hút của 'Ngộ sát' - phim chiếu lại vẫn thu về 3900 tỷ đồng

Đã vài ngày kể từ khi Trung Quốc cho hoạt động lại các rạp chiều phim. Điều đáng ngạc nhiên là bộ phim có hiệu suất phòng vé cao nhất lại là bộ phim được chiếu vào dịp Tết Nguyên Đán năm ngoái.

Ngộ sát được coi là một bộ phim điện ảnh “cũ”, do các rạp chiếu phim trong nước đã đóng cửa hơn nửa năm, các rạp phim chưa nhận quá nhiều phim mới nên chiếu đan xen các bộ phim cũ.

Tác phẩm này là một phiên bản làm lại của bộ phim Ấn Độ. Bộ phim kể về một người cha đam mê xem phim trinh thám, không ngờ những kiến thức anh học được qua phim lại có thể áp dụng vào việc bảo vệ gia đình khỏi sự điều tra của cảnh sát liên quan đến vụ án con trai của cảnh sát trưởng bị giết hại.

Đây cũng được tính phiên bản làm lại thành công nhất trong lịch sử.

Lý giải sức hút của Ngộ sát - phim chiếu lại vẫn thu về 3900 tỷ đồng-1

Chiếu lại nhưng hiên ngang vượt qua những bộ phim bom tấn

Các rạp chiếu phim ở đại lục đã mở cửa trở lại vào ngày 20/7, cùng với đó những bộ phim thành công vang dội như Chiến Lang 2,  Na Tra, 12 con giáp, Trạch yêu ký… cũng được chiếu lại. Nhưng tất cả những đối thủ nặng ký này đều đứng sau bộ phim Ngộ sát.

Ngộ sát được đánh giá 7.7 điểm trên Douban và được đánh giá là sở hữu kịch bản hấp dẫn, diễn viên diễn xuất rất tốt. Mặc dù là phiên bản làm lại nhưng có thêm thắt và điều chỉnh hợp với văn hóa Trung Quốc, kết phim có nhiều tính nhân văn.

Tuy bộ phim có chi phí đầu tư không cao, nhưng diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn lẫn khán giả.

Lý giải sức hút của Ngộ sát - phim chiếu lại vẫn thu về 3900 tỷ đồng-2

Bộ phim xây dựng hai gia đình ở hai tầng lớp khác nhau nhưng ở họ đều có một điểm chung là con mình chính là báu vật. Mặc dù ở tầng lớp thấp kém, gia đình rất đỗi bình thường nhưng bậc cha mẹ nào cũng sẽ trở nên phi thường khi con cái của họ gặp hiểm nguy.

Con gái cả của gia đình anh Lý đã bị thiếu gia nhà giàu Tố Sát – quý tử của nữ thanh tra trưởng cưỡng hiếp và quay clip. Trong lúc giằng co cô bé đã vô tình ngộ sát Tố Sát.

Nhưng người mà gia đình anh Lý lại có gia thế hiển hách, vậy thì ai sẽ đòi lại công bằng cho con gái anh. Sự việc bại lộ thì nhà anh chỉ có một con đường, đó là đường chết. Gia đình anh Lý phải đối mặt với nữ cảnh sát trưởng khét tiếng do Trần Trùng đóng, chồng của bà còn là ứng cử viên thị trưởng.

Với tiết tấu phim lôi cuốn, bộ phim đã khéo léo đưa khán giả cuốn theo kế hoạch lập hiện trường và bằng chứng ngoại phạm giả của anh Lý (Tiêu Ương đóng). Nhưng điều thu hút ở đây là một người ít học lại khù khờ như anh Lý lại có thể vẽ ra một kế hoạch hoàn hảo như thế là do đâu?

Tất cả là nhờ vào những bộ phim tâm lý tội phạm mà anh đã xem. Bộ phim đã đưa khán giả đến hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, khiến mọi người không thể rời mắt khỏi màn ảnh.

Tại sao cuối cùng nam chính lại đầu hàng?

Sau sự sắp đặt tài tình, cả nhà anh đã thoát khỏi sự điều tra của cảnh sát thì kết phim bỗng nhiên nam chính lại đi đầu thú, khiến nhiều người xem vô cùng khó hiểu.

Vậy ngay từ đầu sao anh không đầu thú luôn, khi mọi chuyện xong xuôi rồi thì mới đi đầu thú. Đây là một chi tiết mang giá trị nhân văn và trong bộ phim cũng đã có chi tiết ám chỉ dẫn đến quyết định này của nam chính. 

Lý giải sức hút của Ngộ sát - phim chiếu lại vẫn thu về 3900 tỷ đồng-3

Thứ nhất, bình thường nam chính sẽ bố thí cho nhà sư, nhà sư thường sẽ vui vẻ chấp nhận. Nhưng sau khi xảy ra vụ ngộ sát, nhà sư đã từ chối và nói: "Việc từ thiện sẽ có công đức vô hạn nếu trong lòng không có tạp niệm". Lúc này, trong lòng nam chính đã cảm thấy có lỗi. 

Thứ 2, trên thực tế, con gái út của anh chỉ đạt 70 điểm trong kỳ thi cuối kỳ. Nhưng sau khi trải qua kiếp nạn của cả nhà đã dạy đứa trẻ nói dối. Con gái anh đã lấy dung dịch tẩy số điểm và sửa thành 100 điểm. Là một người cha, anh cảm thấy mình nên làm gương cho con, trước khi mọi thử trở nên tồi tệ hơn. 

Thứ 3, cha mẹ của nam chính bị chết vì bạo loạn. Sau sự việc đó anh trở thành cô nhi. Nên thông qua việc tự thú, anh hy vọng có thể chấm dứt bạo loạn.

Lý giải sức hút của Ngộ sát - phim chiếu lại vẫn thu về 3900 tỷ đồng-4

Hình tượng con cừu xuất hiện 7 lần trong bộ phim

Lần đầu tiên ở mở đầu bộ phim, khán giả sẽ nghe thấy tiếng kêu của cừu khi dòng chữ tiêu đề phim Ngộ sát chạy ra. Tiếp theo là hình ảnh anh Lý đi từ thiện, con cừu đi theo nhà sư, ở đây con cừu đại diện cho lòng thiện. 

Lần thứ 2 là khi anh Lý, phi tang chiếc xe của Tố Sát xuống hồ để tạo hiện trường giả đã bị đàn cừu bắt gặp, con cừu nhìn chằm chằm vào anh như chứng kiến hết mọi việc xấu xa anh đang làm. 

Lần thứ 3 là khi anh Lý xảy ra tranh chấp với cảnh sát, tên cảnh sát lỗ mãng đó đã rút súng ra bắn anh cuối cùng bắn chết phải một con cừu bên đường. Con cừu đã chết thay nam chính, ở đây đại diện cho một sự thế thân. 

Lý giải sức hút của Ngộ sát - phim chiếu lại vẫn thu về 3900 tỷ đồng-5

Lần thứ 4 là khi cảnh sát tìm đến trường học của cô con gái lớn, thầy giáo đang giảng bài về “Thị lực của cừu không được tốt, rất hay dễ bị lạc đàn, vì vậy nó dễ bị động vật khác ăn thịt”. Điều này cũng có nghĩa là cả gia đình anh phải đoàn kết với nhau, thống nhất kịch bản, không một ai bị bỏ xót hay bị bắt thóp được.

Lần thứ 5 là khi cảnh sát ập đến khu vườn nhà anh Lý, nơi cho rằng đã chôn Tố Sát, khi đào quan tài lên và mở ra thì bên trong lại là xác của một con cừu. Con cừu ở đây cũng đại diện cho một vật thế mạng.

Lần thứ 6 chúng ta lại lần nữa nhìn thấy hình ảnh con cừu khi nam chính đi đến đền thờ. Hình ảnh con cừu lúc này đại diện cho sự cứu rỗi.

Lần thứ 7 trong cuộc phỏng vấn, có người nói: "Chừng nào cừu có thể tập trung ăn cỏ, chúng sẽ không quan tâm ai đang cắt lông chúng?". Những con cừu ở đây nói đến những người bình thường.

Tiêu đề tiếng Anh của bộ phim là Sheep without a Shepherd, được dịch theo nghĩa đen là một bầy cừu không có người chăn. Đây cũng là một chi tiết được miêu tả trong kinh thánh, ý là một tập thể vô tình bị cuốn vào những sự việc không lường tới, và bị tác động bởi những ham muốn khác nhau, cuối cùng trở thành một phần của nó, trở nên  bạo lực và mất kiểm soát.

Tại sao bối cảnh của phim “Ngộ sát” lại là ở Thái Lan?

Lựa chọn Thái Lan là do hoàn cảnh phù hợp với bối cảnh không gian và văn hóa của xứ chùa Vàng. Thời điểm đó quyền lực của Thái Lan có sự xung đột mạnh mẽ. Quyền lực của Thái Lan lúc bấy giờ được chia làm hai phe, phe màu xanh lam và phe màu đỏ.

Lý giải sức hút của Ngộ sát - phim chiếu lại vẫn thu về 3900 tỷ đồng-6

Trong phim, chồng của cảnh sát trưởng, DuPont, cha đẻ của cậu ấm nghịch tử Tố Sát, đang tranh cử thị trưởng trong bối cảnh xã hội đầy hỗn loạn này. Nếu để ý một cách cẩn thận, những người theo phe của DuPont đều có màu xanh lam, trong khi phe của những ứng cử viên thị trưởng khác đều có màu đỏ.

Tạm kết:

Nhìn chung, phiên bản làm lại của bộ phim Ngộ sát này có tính đột phá riêng và mang phong cách của thể loại phim điện ảnh Trung Quốc.

Với kịch bản hấp dẫn, diễn xuất nhập tâm của phái thực lực, đồng thời có giá trị nhân văn cao, chắc chắn bộ phim sẽ không khiến fan của thể loại phim tâm lý tội phạm thất vọng.

Thu Phương
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ngo-sat-phim-chieu-lai-van-thu-ve-3900-ty-dong-n-230311.html

phim điện ảnh phim trung quốc

Tin tức mới nhất