Lý Liên Kiệt, Thành Long và Chân Tử Đan ai có võ công lợi hại nhất?

Lý Liên Kiệt, Thành Long và Chân Tử Đan được mệnh danh "ông hoàng võ thuật" màn ảnh, song khả năng thực chiến của ai thực sự lợi hai nhất?

3 "ông hoàng võ thuật" của màn ảnh Hoa ngữ

Trong làng điện ảnh Hoa ngữ, Lý Liên Kiệt, Thành Long, Chân Tử Đan được mệnh danh là ba "ông hoàng võ thuật".

Họ đại diện tiêu biểu cho thời kỳ hoàng kim của những bộ phim võ thuật đương đại Trung Quốc. Mỗi người sở hữu thế mạnh riêng, đem đến cho khán giả cảnh quay hành động ấn tượng và mãn nhãn bậc nhất.

Lý Liên Kiệt là siêu sao số một của dòng phim kungfu. Trong mắt người Trung Hoa, Lý Liên Kiệt là biểu tượng của võ thuật truyền thống trên màn ảnh, là ông "vua kungfu".

Nhiều ngôi sao đàn em như Triệu Văn Trác, Ngô Kinh thừa nhận Lý Liên Kiệt là thần tượng của họ.

Tập wushu từ năm 8 tuổi với võ sư Ngô Bân, ông sớm bộc lộ năng khiếu và tư chất để trở thành một cao thủ.

Khi bước chân vào làng điện ảnh, Lý Liên Kiệt càng được yêu thích khi phô diễn các thế võ đẹp, lạ, mạnh mẽ đúng chất Thiếu Lâm của ông.

Ngôi sao họ Lý tham gia nhiều bộ phim kinh điển như Phương Thế Ngọc, Hoàng Phi Hồng, Tinh Võ Anh Hùng, Hoắc Nguyên Giáp, Anh hùng, Thiếu Lâm Tự… Ông còn rất thành công khi tiến thân vào Hollywood.

Lý Liên Kiệt, Thành Long và Chân Tử Đan ai có võ công lợi hại nhất?-1
Lý Liên Kiệt

Ngoài Lý Liên Kiệt, Thành Long cũng là ngôi sao võ thuật Hoa ngữ hiếm hoi thành danh ở quốc tế. Trong thời kỳ hoàng kim, ông được nhiều người đánh giá là "người nối nghiệp Lý Tiểu Long". 

Thành Long đã xuất hiện trong hơn 100 bộ phim các thể loại. Ông nổi tiếng với những pha hành động nguy hiểm, liều mạng mà không cần đóng thế.

Tài tử Rush hour biết kết hợp khéo léo giữa các thế võ và động tác nhịp nhàng, lợi dùng địa hình, vũ khí tạo nên hiệu ứng trình diễn đẹp mắt.

Lý Liên Kiệt, Thành Long và Chân Tử Đan ai có võ công lợi hại nhất?-2
Thành Long

Nổi tiếng với những màn đấu võ điêu luyện, quyết liệt trên màn ảnh, Chân Tử Đan ghi tên mình vào hàng ngũ siêu sao võ thuật ăn khách nhất màn ảnh Hoa ngữ qua các bộ phim như Diệp Vấn, Tinh Võ Môn, Thiếu Niên Hoàng Phi Hồng, Anh Hùng, Sát Phá Lang…

Chân Tử Đan sinh trưởng trong gia đình có mẹ là võ sư nổi tiếng Mạch Bảo Thiền. Vì thế ngay từ khi còn nhỏ, ông đã học võ và mơ ước trở thành võ sư.

Tài tử họ Chân từng theo học nhiều môn phái võ khác nhau cho đến khi bái sư chính thức với sư phụ Ngô Bân.

Cũng nhờ sở trường võ thuật, Chân Tử Đan sớm nổi danh như ngôi sao võ thuật hàng đầu Châu Á. Phong cách võ thuật trên màn ảnh của anh được đánh giá mạnh mẽ, có tính thực chiến cao.

Lý Liên Kiệt, Thành Long và Chân Tử Đan ai có võ công lợi hại nhất?-3
Chân Tử Đan

Lý Liên Kiệt, Thành Long, Chân Tử Đan, ai lợi hại nhất?

Là những ông hoàng hành động, có khả năng đánh bại hàng loạt cao thủ trên màn ảnh nên khả năng thực chiến của Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan và Thành Long luôn là đề tài được khán giả và người yêu mến võ thuật quan tâm.

Từ đó, một câu hỏi thường xuyên được họ đặt ra là: "Giữa ba người ai sở hữu võ công lợi hại nhất?".

Mới đây, tờ Setn của Đài Loan đã công bố danh sách “10 siêu sao vũ thuật hàng đầu làng giải trí Hoa ngữ” do người hâm mộ bình chọn.

Trong danh sách này, Thành Long chỉ đứng ở vị trí thứ 8 khá khiêm tốn, còn Chân Tử Đan xếp ở vị trí thứ 6. Lý Liên Kiệt là người được đánh giá cao nhất khi cán đích thứ 3, chỉ sau "huyền thoại" Lý Tiểu Long và nhà vô địch kickboxing Chu Tỉ Lợi.

Trên thực tế, giữa 3 siêu sao võ thuật, Thành Long luôn bị đánh giá thấp nhất ở khả năng thực chiến.

Giới chuyên môn cho rằng những gì ngôi sao Rush hour thể hiện chỉ mang tính diễn xuất, tung hứng, không được đào tạo bài bản. Trong hầu hết các bộ phim của Thành Long, yếu tố hài hước cũng lấn át võ thuật.

Lý Liên Kiệt, Thành Long và Chân Tử Đan ai có võ công lợi hại nhất?-4
Xét về khả năng thực chiến, Thành Long bị đánh giá thấp nhất trong 3 ông hoàng võ thuật.

Từ Hiểu Đông, võ sĩ tự do (MMA) từng đánh bại nhiều cao thủ võ cổ truyền Trung Quốc xếp khả năng thực chiến của Thành Long kém hơn Chân Tử Đan.

Võ sĩ họ Từ cho rằng Chân Tử Đan luyện tập bài bản, còn Thành Long đơn thuần là một diễn viên. 

Khi được hỏi muốn đọ sức với đối thủ nào trong các ngôi sao võ thuật, Từ Hiểu Đông cho rằng chỉ có Chân Tử Đan là đối thủ xứng tầm, còn Thành Long hay Lý Liên Kiệt đều không "có cửa".

Trong khi đó đạo diễn, nhà chỉ đạo võ thuật Viên Hòa Bình, người được xem là "bố già" quyền lực, người tạo nên nhiều tác phẩm võ thuật, hành động lừng lẫy như Hoàng Phi Hồng, Ngọa Hổ Tàng Long, Vua Kungfu, Ma Trận... lại đánh giá cao Lý Liên Kiệt.

Theo Viên Hòa Bình, võ thuật của Thành Long thiên về sử dụng những động tác có độ khó cao, nguy hiểm, có kỹ xảo đẹp mắt.

Các diễn viên hành động thông thường không thể bắt chước, cũng không dám bắt chước theo ngôi sao Rush hour. Vì thế, Thành Long xứng đáng là ông vua "độc nhất vô nhị" trong dòng phim hài võ thuật.

Lý Liên Kiệt, Thành Long và Chân Tử Đan ai có võ công lợi hại nhất?-5
Chân Tử Đan được nhận xét có khả năng kết hợp giữa võ thuật Trung Hoa truyền thống và các động tác hiện đại.

Về Chân Tử Đan, Viên Hoa Bình nhận xét siêu sao Diệp Vấn sử dụng điêu luyện Vịnh Xuân quyền, có thể kết hợp nhuần nhuyễn giữa võ thuật Trung Hoa cổ truyền và võ hiện đại, đem đến cảm giác hiện đại cho các pha hành động, phù hợp với thị hiếu của khán giả hiện tại

Với Viên Hòa Bình, Lý Liên Liên Kiệt mới chính là cao thủ hàng đầu. Trong mắt nhà chỉ đạo võ thuật này, ngôi sao họ Lý giống như một cuốn từ điển sống về võ thuật.

Bất kể môn phái, binh khí hay quyền pháp nào cũng không làm khó được Lý Liên Kiệt. Thậm chí ông còn có thể vận dụng chúng một cách thuần thục, điêu luyện.

Lý Liên Kiệt, Thành Long và Chân Tử Đan ai có võ công lợi hại nhất?-6
Tài năng võ thuật của Lý Liên Kiệt được giới chuyên môn đánh giá caovà dành nhiều lời khen ngợi có cánh.

Không chỉ Viên Hoa Bình, đạo diễn nổi tiếng Vương Tinh cũng không ngớt lời khen ngợi khả năng sử dụng binh khí của Lý Liên Kiệt.

Đạo diễn này cho rằng trong các ngôi sao võ thuật, Lý Liên Kiệt là người sử dụng binh khí lợi hại nhất, Thành Long cũng khó lòng so bì. 

"Thành Long dù rất giỏi sử dụng các động tác cơ thể, nhưng về sử dụng binh khí thì Lý Liên Kiệt vẫn là số một. Lý Liên Kiệt có thể dùng bất kể thứ gì làm vũ khí. Thậm chí chỉ cần một khúc gỗ, dưới bàn tay cậu ấy cũng có thể trở nên vô cùng lợi hại", Vương Tinh nhận định.

Từ đây có thể thấy, tài năng của Lý Liên Kiệt được người trong giới phim võ thuật đánh giá rất cao, không hổ danh là ông "Vua Kungfu" của màn ảnh Hoa ngữ. Trong khi đó, Chân Tử Đan lại được võ sĩ võ hiện đại coi trọng, còn Thành Long có phần "lép vế" hơn 2 đồng nghiệp.

Tuy nhiên, nói như lời nhận xét của chuyên gia võ thuật Viên Hòa Bình, phong cách của Lý Liên Kiệt, Thành Long và Chân Tử Đan khác nhau và họ đều đã tạo nên dấu ấn riêng biệt trong dòng phim võ thuật.

Do vậy, bất kể sự so sánh nào cũng chỉ mang tính chất tương đối. Chỉ đến khi họ thực sự so tài trên sàn đấu ngoài đời thì câu trả lời mới ngã ngũ.

Theo Nhịp sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/deu-la-cao-thu-tren-man-anh-ly-lien-kiet-thanh-long-va-chan-tu-dan-ai-co-vo-cong-loi-hai-nhat-8202127918234917.htm

Chân Tử Đan Thành Long Lý Liên Kiệt

Tin tức mới nhất