Lyrics 'Đom Đóm' của Jack đưa vào đề thi Ngữ văn gây tranh cãi: Người khen đậm chất thơ, kẻ chê bai vô nghĩa

Trái với việc được ủng hộ tuyệt đối như những trường hợp đưa lời bài hát vào đề thi trước đây, việc đưa lời ca khúc "Đom Đóm" vào đề thi Ngữ Văn của một trường cấp 3 đã dấy lên không ít ý kiến trái chiều.

Một xu hướng rất dễ thấy trong học đường những năm gần đây chính là việc các thầy cô giáo biên soạn đề rất chịu khó "cập nhật xu hướng", đưa những hiện tượng, sự kiện và nhân vật được các bạn học sinh quan tâm vào đề thi, bài giảng. Đây là hành động được đông đảo bạn trẻ yêu thích vì vô cùng gần gũi, lại mang tính giáo dục. 

Trước đó, Lạc Trôi của Sơn Tùng hay mới đây là Đi Về Nhà của JustaTee - Đen Vâu đều xuất hiện trên bài thi môn Ngữ văn với loạt câu hỏi xoay quanh kiến thức đã học vô cùng nghiêm túc.

Tuy nhiên mới đây, đề thi môn Ngữ văn của trường THPT Trần Văn Ơn lại gây tranh cãi không ít khi mang lời bài hát Đom Đóm của Jack để thí sinh phân tích.

Lyrics Đom Đóm của Jack đưa vào đề thi Ngữ văn gây tranh cãi: Người khen đậm chất thơ, kẻ chê bai vô nghĩa-1
Đề thi Ngữ văn cuối Học kì I của trường THPT Trần Văn Ơn

Cụ thể, đề thi môn Ngữ văn ở trường THPT Trần Văn Ơn mới đây đã trích một phần khá dài trong lời bài hát Đom Đóm, ca khúc vừa phát hành của Jack. Đi kèm với đoạn lời bài hát này, các bạn học sinh phải làm 4 câu hỏi nhỏ để xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích, tìm biện pháp tu từ trong một câu hát cũng như trình bày suy nghĩ về thông điệp ca khúc truyền tải.

Trái với việc nhận được sự ủng hộ tuyệt đối như những lần đưa ca khúc vào đề thi trước đây, lần đưa lyrics Đom Đóm vào đề thi cuối kì của trường THPT Trần Văn Ơn đã gây tranh cãi không nhỏ. Nhiều fanpage về showbiz đã đăng tải lại thông tin trên, tạo nên 2 luồng ý kiến đối đầu nhau gay gắt.

Lyrics Đom Đóm của Jack đưa vào đề thi Ngữ văn gây tranh cãi: Người khen đậm chất thơ, kẻ chê bai vô nghĩa-2

Một luồng ý kiến khẳng định đây là hành động hết sức sáng tạo và đáng hoan nghênh của quý thầy cô, đồng thời ca ngợi lyrics Đom Đóm giàu triết lý, mang tính hình tượng cao, cách dùng từ cũng đậm chất thơ.

Tuy nhiên, không ít ý kiến khác lại nói ngược lại hoàn toàn, đánh giá lời bài hát Đom Đóm sáo rỗng, không có giá trị đến mức đưa vào đề thi như trên, cách dùng từ cũng rối rắm và không hiểu rõ ý nghĩa của từ nên dùng khá tuỳ tiện. 

Cả 2 bên đều ra sức đưa ra dẫn chứng để khẳng định ý kiến của mình, tạo nên không ít "bão" trên mạng và vẫn chưa có hồi kết. 

- May là tui đã học qua hơn nửa chục năm trước, tự hào vì tuổi thơ của mình được học và tiếp thu những tuyệt bút mà các Đại thi hào, nhà thơ nổi tiếng gửi gắm cho thế hệ mai sau, chứ không bị biến chất và vô bổ như thế này!

- Dùng từ thì phức tạp vậy thôi chứ vô nghĩa, không mang giá trị gì. Thầy cô chủ yếu mang vào để cho học trò vui thôi chứ không phải cứ mang vào là có giá trị giáo dục đâu.

- Lời hay kinh khủng, xem xong bài thi này tui muốn bắt tay vô làm bài liền luôn á. Bài hát ý nghĩa.

- Haha, nhìn phát là thấy một mớ từ lộn xộn, cố tỏ vẻ nguy hiểm thôi chứ chả hơn ai đâu. Lời bài hát thậm chí có thể xem là tầm thường luôn á.

- Mọi người phán xét vậy? Tui thấy đề dễ thương mà!

- Lời vớ va vớ vẩn, thua xa các nhạc sĩ khác...

- Ủa Xuân Diệu với Xuân Quỳnh thiếu thơ tình à ??? Giáo dục cần đổi mới thực tiễn chứ không phải là trend với cái gì cũng phải có chọn lọc chứ. Tui mà thi đề này chắc thi xong xé đề rơi vào trầm cảm quá.

Lyrics Đom Đóm của Jack đưa vào đề thi Ngữ văn gây tranh cãi: Người khen đậm chất thơ, kẻ chê bai vô nghĩa-3

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/lyrics-dom-dom-cua-jack-duoc-dua-vao-de-thi-ngu-van-gay-tranh-cai-nguoi-khen-dam-chat-tho-ke-che-bai-vo-nghia-162211001143206074.htm

jack

Tin tức mới nhất