'Mắc kẹt' ở Việt Nam, Mã Đức Hoa mất vai Trư Bát Giới trong phần 2 'Tây du ký'

Mã Đức Hoa đã vô cùng tức giận khi vai Trư Bát Giới trong phần 2 "Tây Du Ký" lại lọt vào tay một diễn viên khác.

Dù có bao nhiêu phiên bản làm lại cả điện ảnh lẫn truyền hình, Tây Du Ký phiên bản 1986 vẫn là "tường thành", là huyền thoại trong lòng người hâm mộ.

Cùng với đó, bộ tứ Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa, Diêm Hoài Lễ và Trì Trọng Thoại cũng chiếm một vị trí cực kỳ quan trọng trong lòng những người yêu mến Tây Du Ký.

Là nghệ sĩ Kinh kịch, Mã Đức Hoa không nghĩ rằng sẽ có ngày mình trở thành "ngôi sao màn bạc" cho đến khi được đạo diễn Dương Khiết mời đảm nhận vai Trư Bát Giới. Năm đó, ông đã 37 tuổi.

Mắc kẹt ở Việt Nam, Mã Đức Hoa mất vai Trư Bát Giới trong phần 2 Tây du ký-1
"Trư Bát Giới" Mã Đức Hoa trong "Tây Du Ký 1986".

6 năm dài vất vả cho một vai diễn đã được đền bù xứng đáng vì thành công của bộ phim đã khiến hàng triệu triệu khán giả biết đến người diễn viên đóng vai Trư Bát Giới. Cũng như Lục Tiểu Linh Đồng, Mã Đức Hoa đã có công tạo dựng hình ảnh Trư Bát Giới sống động, ghi sâu trong ký ức nhiều thế hệ khán giả yêu thích câu chuyện Tây du ký.

 Mắc kẹt ở Việt Nam, Mã Đức Hoa mất vai Trư Bát Giới trong phần 2 Tây du ký-2
Trư Bát Giới của Mã Đức Hoa nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả.

Tuy vậy, khi thực hiện phần 2 dài 16 tập với những câu chuyện chưa kể trong Tây du ký 1986, Mã Đức Hoa lại không phải diễn viên đảm nhiệm vai Trư Bát Giới trong phim. Điều này không chỉ khiến nhiều khán giả ngỡ ngàng, hụt hẫng mà chính bản thân Mã Đức Hoa cũng vô cùng giận dữ.

Ông bức xúc: "Chính xác là tôi bị cắt vai Trư Bát Giới. Điều này khiến tôi rất tức giận, từng phát đơn kiện một tờ báo khi họ cho rằng việc tôi và anh Diêm Hoài Lễ (vai Sa Tăng) không tham gia phần 2 Tây du ký là do tự rút tên vì cảm thấy mình đã già. Thật ra, ý định làm tiếp phần 2 là do 4 anh em gồm tôi, Lục Tiểu Linh Đồng, anh Diêm Hoài Lễ và Trì Trọng Thoại đưa ra với đạo diễn Dương Khiết.

Tuy nhiên, do chưa có kinh phí nên không thể thực hiện ngay. Chính vì vậy, tôi vui mừng khi người bên Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc gọi điện báo ngày 1/6/1997 sẽ khởi quay Tây du ký 2, bảo chúng tôi chuẩn bị".

 Mắc kẹt ở Việt Nam, Mã Đức Hoa mất vai Trư Bát Giới trong phần 2 Tây du ký-3
Mã Đức Hoa giận dữ và tiếc nuối vì bỏ lỡ vai Trư Bát Giới trong "Tây Du Ký" phần 2.

Tuy nhiên, sau đó 4 diễn viên đóng vai thầy trò Đường Tăng đã được mời sang Việt Nam biểu diễn vào dịp kỷ niệm Sài Gon tròn 300 năm. Dù đang ở TP.HCM, Mã Đức Hoa vẫn gọi điện cho phó đạo diễn Hoắc Cảnh Phú và được yêu cầu về ngay vì kế hoạch thay đổi, lịch quay sớm hơn.

"Để biết chính xác, tôi gọi cho đạo diễn Dương Khiết, bà đồng ý cho chúng tôi thêm một tuần. Thế nhưng khi trở về Trung Quốc, với lý do tuổi tác và sức khỏe, họ đã gạch tên tôi cùng anh Diêm Hoài Lễ. Tôi có phản ứng nhưng phim đã quay, diễn viên thay thế đã chọn. Thôi thì đành ngậm ngùi chia tay với Trư Bát Giới. Chính đạo diễn Dương Khiết cũng cảm thấy bất lực vì đó là quyết định từ trên chỉ đạo xuống" - Mã Đức Hoa ngậm ngùi chia sẻ.

Mã Đức Hoa tham gia đoàn phim Tây Du Ký từ năm 1982. Ông thừa nhận đó chính là bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của bản thân. Mã Đức Hoa vốn là một nghệ sĩ sân khấu nhưng lại trở thành một diễn viên dòng phim truyền hình kể từ sau khi đóng phim Tây Du Ký.

Mắc kẹt ở Việt Nam, Mã Đức Hoa mất vai Trư Bát Giới trong phần 2 Tây du ký-4
Mã Đức Hoa hội ngộ đồng nghiệp với Tây Du Ký năm 2007.

"Năm đó quay bộ phim Tây Du Ký vất lắm, khi đóng phim tôi từng bị lửa thui, bị sặc nước, ngựa đá... Phải nói là thực sự có cả đau đớn lẫn hạnh phúc đan xen”, nghệ sĩ sinh năm 1945 nói.

Dù Trư Bát Giới là một nhân vật "tham ăn, lười làm" nhưng vẫn được rất nhiều người yêu thích. Mã Đức Hoa đã lý giải điều này do "nhân vật giống người bình thường".

"Đó là bởi vì nhân vật này 'đậm chất con người'. Tôn Ngộ Không tài giỏi nhưng lại không hề có tư tình nam nữ. Mọi ưu và khuyết điểm của con người đều thể hiện rõ ràng qua nhân vật Bát Giới. Chỉ có Bát Giới mới giống người bình thường" - Mã Đức Hoa lý giải về nhân vật để đời của mình.

Theo Khám Phá


Tây Du Ký

Tin tức mới nhất