Mặc ồn ào đạo thơ, 'Gánh mẹ' vẫn đạt giải 'Ca khúc nhạc phim được yêu thích nhất' tại một lễ trao giải

Việc ca khúc "Gánh mẹ" đang vướng phải tranh chấp về vấn đề bản quyền vẫn được xướng tên ở hạng mục "Ca khúc nhạc phim được yêu thích nhất" khiến công chúng vô cùng khó hiểu.

Tối ngày 9/1, sự kiện trao giải của một trang nghe nhạc trực tuyến lớn tại Việt Nam đã diễn ra quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám showbiz Việt tham dự như: MC Trấn Thành, Chi Pu, Erik, Đức Phúc, Bảo Anh, Nam Em, AMEE, Han Sara...Các nghệ sĩ không chỉ tham gia biểu diễn mà còn là gương mặt sáng giá cho các giải thưởng tại lễ trao giải này.

Tuy nhiên một điểm đáng chú ý trong đêm sự kiện trao giải chính là việc hạng mục "Ca khúc nhạc phim được yêu thích nhất" gọi tên ca khúc Gánh mẹ. Nhạc sĩ Dương Khắc Linh trong vai trò người công bố giải thưởng đã xướng tên Gánh mẹ của nhạc sĩ Quách Beem là người chiến thắng. Việc này khiến công chúng không khỏi hoang mang và phẫn nộ vì hiện tại Gánh mẹ đang vướng vào ồn ào tranh chấp bản quyền.

Mặc ồn ào đạo thơ, Gánh mẹ vẫn đạt giải Ca khúc nhạc phim được yêu thích nhất tại một lễ trao giải-1

Trước đó liên quan đến việc lễ trao giải này đưa ca khúc Gánh mẹ vào để cử, nhà thơ Trương Minh Nhật đã lên tiếng yêu cầu BTC dừng ngay việc làm này lại nằm đảm bảo quyền lợi cho ông khi toà án đang phân xử tranh chấp. Có thông tin BTC của lễ trao giải này đã nhận được công văn yêu cầu Loại bỏ bài hát Gánh Mẹ khỏi đề cử tại hạng mục “Ca khúc nhạc phim được yêu thích nhất” từ đại diện Pháp lý của ông Trương Minh Nhật. Tuy nhiên Gánh mẹ vẫn được giữ ở đề cử và chiến thắng trong đêm trao giải trực tiếp. 

Mặc ồn ào đạo thơ, Gánh mẹ vẫn đạt giải Ca khúc nhạc phim được yêu thích nhất tại một lễ trao giải-2
Nhà thơ Trương Minh Nhật chia sẻ về việc ca khúc "Gánh mẹ" được đề cử trong một lễ trao giải.

Vụ việc tranh chấp bản quyền ca khúc Gánh mẹ giữa nhạc sĩ Quách Beem và nhà thơ Trương Minh Nhật diễn ra từ tháng 10/2019 khiến dư luận xôn xao thời gian qua. Nhà thơ Trương Minh Nhật tố nhạc sĩ Quách Beem sử dụng lời thơ của mình để phổ nhạc không xin phép. Bài hát này sau đó được sử dụng làm nhạc phim trong bộ phim điện ảnh Lật mặt 4: Nhà có khách của đạo diễn Lý Hải và nhanh chóng được phổ biến rộng rãi với người nghe. Chính vì vậy tác giả Trương Minh Nhật yêu cầu có lời giải đáp rõ ràng về vấn đề này từ phía ca sĩ - nhạc sĩ Quách Beem.

Vụ việc cũng đã được gửi lên toà án để giải quyết. Theo thông tin mới đây được nhà thơ Trương Minh Nhật chia sẻ, Cục Bản quyền tác giả đã chính thức ghi nhận yêu cầu từ các luật sư của ông về việc hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng kí quyền tác giả của ông Đoàn Đông Đức (Quách Beem). Cùng với đó đề nghị ca sĩ - nhạc sĩ Quách Beem phải giải trình quá trình sáng tạo tác phẩm âm nhạc Gánh mẹ trùng với bài thơ cùng tên do nhà thơ Trương Minh Nhật sáng tác năm 2014 bằng văn bản trước ngày 23/12/2019.

Ngoài ra, Tòa án Kinh tế - Tòa án Nhân Dân Tp.Hồ Chí Minh đã gửi thư mời đến ông Đoàn Đông Đức, yêu cầu có mặt tại Tòa án Nhân dân Tp.Hồ Chí Minh vào ngày 26/12/2019 để làm việc về vấn đề tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ tác phẩm Gánh mẹ với ông Trương Minh Nhật. Tuy nhiên vào ngày 26/12/2019, nhạc sĩ Quách Beem không đến hầu toà cùng nhà thơ Trương Minh Nhật.

Mặc ồn ào đạo thơ, Gánh mẹ vẫn đạt giải Ca khúc nhạc phim được yêu thích nhất tại một lễ trao giải-3
Bài thơ "Gánh mẹ" được nhà thơ Trương Minh Nhật chia sẻ lên Facebook từ năm 2014.
Mặc ồn ào đạo thơ, Gánh mẹ vẫn đạt giải Ca khúc nhạc phim được yêu thích nhất tại một lễ trao giải-4
Theo ca sĩ - nhạc sĩ Quách Beem, bài hát "Gánh mẹ" được anh sáng tác vào ngày 25/10/2013 và đây là một bản hợp âm các nốt nhạc viết tay.​​​​​​​
Mặc ồn ào đạo thơ, Gánh mẹ vẫn đạt giải Ca khúc nhạc phim được yêu thích nhất tại một lễ trao giải-5
Trong giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả được nhạc sĩ Quách Beem cung cấp ban đầu, có ghi rõ ngày cấp CMND là vào năm 2014. ​​​​​​​
Mặc ồn ào đạo thơ, Gánh mẹ vẫn đạt giải Ca khúc nhạc phim được yêu thích nhất tại một lễ trao giải-6
Tuy nhiên sau đó nam nhạc sĩ này đã che đi phần số CMND và ngày cấp cùng ngày được Cụ bản quyền cấp giấy phép cho ca khúc "Gánh mẹ". Chính những điều mập mờ này khiến cho những lý lẽ của nhạc sĩ Quách Beem bị cộng đồng mạng lên án kịch liệt.

Hiện tại cả phía nhà thơ Trương Minh Nhật lẫn nhạc sĩ Quách Beem vẫn chưa lên tiếng về việc ca khúc Gánh mẹ nhận được giải thưởng "Ca khúc nhạc phim được yêu thích nhất".

Theo Thế Giới Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://yeah1.com/viet-nam/mac-on-ao-dao-nhai-ca-khuc-ganh-me-van-dat-giai-ca-khuc-nhac-phim-duoc-yeu-thich-nhat-tai-mot-le-trao-giai-doVX4WKVx7.html

đạo nhạc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao