Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng cần chuẩn bị những món gì để cả năm may mắn?

Cứ đến ngày Rằm tháng Giêng, tùy thuộc vào điều kiện và nhu cầu của mỗi gia đình mà chuẩn bị mâm cỗ sao cho tươm tất để mong một năm tốt lành.

Người xưa có câu: "Giỗ Tết cả năm không bằng ngày Rằm tháng Giêng". Vì thế, cúng Rằm tháng Giêng (tức ngày 15/1 âm lịch) hàng năm (Tết Nguyên tiêu) là một trong những lễ cúng quan trọng trong đời sống văn hóa tín ngưỡng của người Việt.

Năm nay, Rằm tháng Giêng rơi vào ngày thường nhưng không vì thế mà việc chuẩn bị thiếu sự chu toàn, tỉ mỉ. Tùy thuộc vào điều kiện và phong tục tập quán mà các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cỗ chay hoặc mặn để dâng cúng gia tiên. Điều này được xem như một cách thể hiện lòng thành kính, biết ơn cũng như mưu cầu một năm an lành, may mắn.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng cần chuẩn bị những món gì để cả năm may mắn?-1

Mâm lễ cúng Rằm tháng Giêng bao gồm những gì?

Muốn cúng Tết Nguyên Tiêu các gia đình chuẩn bị mâm lễ cúng bao gồm phần lễ vật và mâm cỗ. Phần lễ vật được chuẩn bị giống với các mâm cỗ Tết, còn phần mâm cỗ được chuẩn bị bao gồm món mặn, chay hoặc cả hai.

1. Lễ vật cúng rằm tháng Giêng

Mâm lễ vật cúng Rằm tháng Giêng là mâm lễ chung, cần chuẩn bị:

- Lọ hoa

- Hương

- Đèn cầy hoặc nến

- Vàng mã

- Trầu và cau tươi

- Rượu

Ngoài ra, còn có thể chuẩn bị thêm trái cây, thuốc lá để bày biện và dâng cúng sao cho tươm tất nhất.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng cần chuẩn bị những món gì để cả năm may mắn?-2
Mâm cỗ chay dâng cúng Phật.

2. Chuẩn bị mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng

Mâm cỗ cúng Phật

Nhiều người quan niệm rằng, Rằm tháng Giêng là ngày tránh sát sinh, nên ăn chay để cầu mong may mắn, giải hạn cho cả năm. Vậy nên lễ vật dân nên có các món sau:

- Hoa quả

- Chè xôi

- Đậu hũ

- Canh rau củ

- Chè trôi nước

Màu sắc trên mâm cỗ chay tượng trưng cho ngũ hành. Vì cần nên có đủ 5 màu sắc: Đỏ tượng trưng cho hành hỏa, xanh của hành mộc, đen của hành thổ, màu trắng của hành thủy, màu vàng hành kim. Mâm cỗ chay mang ý nghĩa cầu mong cả năm mọi việc đều hanh thông, trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy.

Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng cần chuẩn bị những món gì để cả năm may mắn?-3
Mâm cỗ cúng gia tiên, thần linh.

Mâm cỗ cúng gia tiên, thần linh

Mâm cỗ mặn cúng gia tiên và thần linh thường khá giống mâm cỗ ngày Tết. Mâm cỗ mặn thường có 4 bát, 6 đĩa, tổng cộng tròn 10 món để tạo thành mâm cơm đầy đủ, tươm tất. 

4 bát gồm: 

- Bát canh măng

- Bát canh bóng

- Bát canh miến

- Bát canh mọc

6 đĩa gồm:

- Thịt gà (hoặc thịt lợn)

- Giò (hoặc chả)

- Nem 

- Rau củ xào

- Dưa muối/hành muối

- Xôi hoặc bánh chưng 

- Nước chấm

Mâm cơm cúng ngày Rằm tháng Giêng cần đầy đủ các vị. Vị mặn của nước chấm, cay của ớt, chua của dưa hành, ngọt của bánh.- tất cả tạo nên mâm cỗ đủ đầy, cầu mong yên ấm an lành, xua đi những đen đủi có thể đến trong năm mới.

Hiện nay, cúng Rằm tháng Giêng không nhất thiết phải mâm cao cỗ đầy mà nên "tùy tiền biện lễ". Gia chủ nên dựa vào kinh tế, nhu cầu mà chuẩn bị sao cho phù hợp để có một mâm cỗ cúng tươm tất mà phù hợp hương vị gia đình. Điều quan trọng nên chú ý đến yếu tố thành tâm, nghiêm túc và tránh lãng phí.

An Chi (T.H)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/muon-may-man-ca-nam-mam-co-cung-ram-thang-gieng-can-chuan-bi-nhung-gi-n-252904.html

Mâm cỗ cúng rằm tháng giêng chuẩn bị mâm cỗ mâm cỗ

Tin tức mới nhất