Mâm cơm 7 món chay ngon hoàn hảo cúng Rằm tháng Bảy

Trong ngày Rằm tháng Bảy, các gia đình Việt Nam thường chuẩn bị mâm cúng với các món ăn chay đơn giản. Các món chay dưới đây rất đơn giản, dễ làm, chị em nào cũng có thể thực hiện.

Xôi gấc đậu xanh

Mâm cơm 7 món chay ngon hoàn hảo cúng Rằm tháng Bảy-1

Món xôi gấc đậu xanh không ai có thể cưỡng lại từ hương vị cho đến màu sắc đều bắt mắt. Màu đỏ của xôi cũng là màu may mắn vì thế rất nhiều chị em chọn món xôi này trong ngày rằm, mùng 1.

Làm xôi gấc rất đơn giản, chỉ cần chuẩn bị nếp cái hoa vàng, đậu xanh, đường, gấc và nấu như xôi bình thường. Màu đỏ là từ ruột gấc bạn đem trộn cùng nếp khi vo gạo rồi đổ vào nồi hông.

Nếu bạn muốn ăn xôi gấc ngọt, đợi đến khi xôi nguội bớt, bạn cho thêm một ít đường sao cho vừa ăn và xới tơi đều thì xôi sẽ rất mềm, ngon, ngọt.

Nem chay

Mâm cơm 7 món chay ngon hoàn hảo cúng Rằm tháng Bảy-2

Nem rán là món không thể thiếu trong mâm cỗ. Trong ngày rằm tháng 7 các bạn cũng hoàn toàn có thể chế biến món nem này không từ thịt.

Nguyên liệu:

Miến dong, mộc nhĩ, củ đậu, nấm hương, nấm rơm, rau thơm, rau sống, bánh đa nem.

Cách làm:

Mộc nhĩ ngâm nước muối, cắt bỏ chân rửa sạch và băm nhỏ. Miến dong cắt nhỏ, nấm hương, nấm rơm, hành lá cũng thái nhỏ. Đỗ tương ngâm qua đêm rồi luộc sơ (không luộc chín quá sẽ bị nát).

Trải bánh đa nem ra và gói nem. Sau đó rán nem vàng đều hai mặt. Món nem này ngon chẳng kém nem thịt, có cái hơn là hươpng vị rất thanh đạm dễ ăn.

Tôm chay

Mâm cơm 7 món chay ngon hoàn hảo cúng Rằm tháng Bảy-3

Nguyên liệu:

Váng đậu, rong biển, mì pasta, gia vị, màu thực phẩm đỏ cam.

Cách làm:

Ngâm váng đậu qua nước khoảng 30 giây cho mềm và cắt thành các miếng vuông khoảng 7-10cm.

Phần váng đậu thừa ngâm tiếp để mềm hơn sau đó cắt nhỏ và cho gia vị ướp khoảng 1 giờ đồng hồ. Rong biển cũng cắt nhỏ, bóp nhuyễn trộn cùng tàu hũ.

Trải váng đậu ra đĩa và cho váng đậu cùng rong biển vào cuộn nhẹ nhàng, cho mì pasta làm đuôi tôm sau đó dùng dây cột lại. Để có màu tôm thì nhúng qua lớp bột thực phẩm màu đỏ cam.

Hấp khoảng 30 phút là đã có món tôm chay hấp ngon và đẹp y như tôm thật. Bạn cũng có thể làm món tôm rán theo cách này.

Giò chay

Mâm cơm 7 món chay ngon hoàn hảo cúng Rằm tháng Bảy-4

Nguyên liệu:

Váng đậu, tỏi, muối đường hạt tiêu, lá chuối, dây buộc.

Cách làm:

Ngâm váng đậu trong nước ấm tầm 20 phút cho mềm, sau đó vớt ra xả sạch. Luộc váng này đến khi mềm thì vớt ra để ráo nước.

Tỏi thái mỏng phi thơm. Cho đường và muối vào váng đậu ướp trong khoảng 15 phút cho ngấm, sau đó vắt thật khô. Tiếp đó, cho tiêu, bột nêm và tỏi đã phi thơm vào trộn đều nêm nếm vừa vặn theo khẩu vị.

Rửa sạch lá chuối và hơ trên lửa để lá mềm, dai. Sau đó dùng lá chuối bó váng đậu như bó giò. Buộc chặt xung quanh.

Cho giò vào nồi luộc khoảng 1 giờ đồng hồ. Vớt ra để nguội và cắt thành khoanh vừa ăn xếp ra đĩa.

Gỏi ngó sen

Mâm cơm 7 món chay ngon hoàn hảo cúng Rằm tháng Bảy-5

Đối với những người Hà Nội thì món ăn này không thể thiếu trong mâm cúng giỗ chạp. Món chay nhưng ăn lại rất ngon, chống ngán cho những thực phẩm khác.

Nguyên liệu:

ngó sen, cà rốt, dưa leo, lạc, ớt, rau răm, rau mùi, muối, chanh, đường.

Cách làm:

Ngó sen rửa sạch cắt khúc dài khoảng 4-5cm chẻ làm đôi và ngâm vào nước thêm chút muối dể ngó sen không bị thâm đen.

Sau đó rửa thật sạch, vớt ra rổ cho ráo. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt khúc cỡ 4-5cm sau đó thái sợi nhỏ. Dưa leo rửa sạch, chẻ đôi rồi lát lát mỏng. Rau thơm, kinh giới, rau mùi sơ chế sạch, để ráo nước, thái rối.

Pha nước trộn: Dùng nước mắm, giấm, đường với tỉ lệ: 1:2:1 vào bát và khuấy đều thành hỗn hợp chua ngọt, có thể cắt thêm ớt nếu ăn cay.

Cho tất cả các nguyên liệu (trừ rau) vào âu to và rưới nước trộn đã làm trộn đều để khoảng 5-7 phút ngấm đều. Gần ăn mới cho rau thơm, lạc rang đã giã vào trộn đều và bày ra đĩa.

Miến xào chay thập cẩm

Mâm cơm 7 món chay ngon hoàn hảo cúng Rằm tháng Bảy-6

Nguyên liệu:

Miến, đậu đũa, cà rốt, súp lơ, hậu phụ, gia vị.

Cách làm:

Miến rửa sạch, ngâm vào nước lạnh trong 30 phút để cho mềm. Nấm rơm gọt rửa sạch, ngâm nước muối 5 phút. Cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt lát hoặc cắt sợi. Đậu que cắt đầu đuôi, tước xơ, cắt đôi. Đậu hũ chiên vàng, cắt dọc nhỏ.

Bắc chảo lên bếp và phi hành thơm sau đó cho cà rốt, đậu đũa, súp lơ vào xào qua. Tiếp theo cho nấm rơm, đậu hũ vào xào mềm, nêm gia vị vừa ăn.

Khi gia vị ngấm thì đổ miến vào xào cùng, đảo nhẹ tay miến vừa chín tới thì rắc tiêu, ớt, hành, mùi tàu thơm.

Canh nấm chay

Mâm cơm 7 món chay ngon hoàn hảo cúng Rằm tháng Bảy-7

Nguyên liệu:

Nấm rơm, nấm đông cô, đậu Hà Lan, đậu phù, cà rốt, hành mùi.

Cách làm:

Cà rốt gọt vỏ thái khúc, đậu Hà Lan nhặt tước xơ, nấm cắt bỏ chân rửa sạch để ráo, đậu phụ thái miếng vừa ăn. Hành mùi rửa sạch thái nhỏ.

Phi thơm hành và cho cà rốt vào xào. Thêm nước vừa đủ ăn đun sôi. Cho các loại rau và nấm vào. Canh sôi thả đậu phụ cùng nấm đông cô vào trước tiếp đến cho đậu Hà Lan đun sôi lần nữa. Thêm gia vị vừa miệng.

Khi canh sôi cho nấm rơm vào đun tiếp khoảng 1-2 phút. Thêm hành hoa, rau mùi. Nêm chút mì chính và tắt bếp, cho canh nấm chay ra bát bát.

Theo Tieudungplus


rằm tháng bảy công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao