Măng tươi làm món gì cũng ngon nhưng có 2 điều kiêng kỵ

Măng tươi chứa một loại độc tố, không thể xào nấu ngay mà cần phải trải qua một bước nữa để đảm bảo an toàn.

Măng là loại thực phẩm có quanh năm, nhưng vào mùa xuân mới là thời điểm măng ngon nhất. Măng vừa mới nhú lên, rất mềm và ngon, chỉ cần xào sơ qua thôi cũng thấy ngon hơn cả thịt.

Măng tươi không chỉ ngon mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, giàu xenlulo, protein, canxi, sắt, photpho, vitamin C, vitamin nhóm B. Măng có tính lạnh, vị ngọt, nếu ăn với lượng vừa phải có tác dụng bổ huyết, nhuận tràng, tốt cho cơ thể.

Măng tươi làm món gì cũng ngon nhưng có 2 điều kiêng kỵ-1

Măng dù xào hay om đều có hương vị rất ngon, nhưng khi sơ chế măng cần chú ý nếu không nó sẽ có vị đắng và chát, giá trị dinh dưỡng giảm đi nhiều.

Điều này là do trong măng chứa một chất gọi là axit oxalic, nó sẽ ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Đây là lý do không nên xào nấu măng ngay mà cần phải trải qua thêm 1 bước để loại bỏ độc tố.

Cách sơ chế măng đúng cách

- Chọn mua măng non, tươi, bóp thấy mềm.

- Sau khi mua về, dùng dao rạch vỏ măng từ trên xuống, bóc sạch, lấy phần ruột non bên trong. Tiếp theo chẻ đôi măng, cắt làm đôi, rửa sạch, để ráo nước.

Măng tươi làm món gì cũng ngon nhưng có 2 điều kiêng kỵ-2

- Đổ nước vào nồi, cho măng vào, đun lửa lớn rồi hạ xuống lửa nhỏ, nấu khoảng 10 phút để măng chín. Việc luộc sơ này giúp dễ dàng loại bỏ axit oxalic trong mặng, khiến măng không còn vị đắng và không gây hại cho cơ thể.

Khi nấu măng nên cho lượng nước vừa đủ, không mở vung, đun đến khi măng chín để đảm bảo vị tươi và mềm của măng.

- Vớt ngay phần măng vừa chín tới, ngâm trong nước lạnh 10 phút để măng được giòn hơn.

- Vớt măng ra cắt thành từng miếng vừa ăn, có thể xào, nấu canh hoặc hầm với thịt. Măng chín vớt ra, để ráo nước, cho vào túi zip rồi bảo quản trong tủ lạnh dùng dần.

Cách làm thịt heo kho măng

Nguyên liệu: Măng, thịt ba chỉ, hành lá, gừng, hoa hồi, lá nguyệt quế, quế, muối, nước tương, rượu nấu ăn, đường phèn, dầu ăn.

Cách thực hiện:

Măng tươi làm món gì cũng ngon nhưng có 2 điều kiêng kỵ-3

 Luộc măng 10 phút, sau đó ngâm vào nước lạnh 10 phút, vớt ra để ráo nước, cắt miếng vừa ăn.

Măng tươi làm món gì cũng ngon nhưng có 2 điều kiêng kỵ-4

Thịt ba chỉ rửa sạch, cắt miếng vừa ăn, cho vào nồi nước lạnh, thêm hành tím, gừng thái chỉ, rượu nấu ăn, chần qua 5 phút, vớt bỏ váng rồi rửa sạch.

Đổ một lượng dầu thích hợp vào nồi, cho một ít đường phèn vào xào cho đến khi nước đường chuyển màu thì trút thịt heo vào xào nhanh. Tiếp theo thêm rượu nấu ăn, hoa hồi, lá nguyệt quế, nước tương vào đảo đều.

Măng tươi làm món gì cũng ngon nhưng có 2 điều kiêng kỵ-5

Đổ một lượng nước sôi thích hợp vào, khuấy đều, đun nhỏ lửa trong 20 phút. Sau đó cho măng vào, tiếp tục nấu trong 20 phút cho đến khi nước sốt đặc sệt lại thì trút ra đĩa, rắc thêm ít hành lá.

Măng tươi làm món gì cũng ngon nhưng có 2 điều kiêng kỵ-6

Chú ý:

1. Dù măng mọc vào thời điểm nào cũng đều chứa axit oxalic, không thể xào nấu ăn ngay, nếu không nó sẽ cản trợ quá trình hấp thụ canxi, đồng thời góp phần hình thành sỏi canxi oxalat, có hại cho sức khỏe.

Vì vậy, khi ăn măng tươi, nhớ nấu trong 10 phút để loại bỏ axit oxalic. Ngoài ra khi nấu chín măng trước, măng sẽ mềm hơn, tốt cho lá lách và dạ dày.

2. Măng có vị ngọt, tính hơi lạnh, người có thể trạng lạnh hoặc tỳ vị hư nhược nên ăn ít, tốt nhất không nên ăn.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/mang-tuoi-lam-mon-gi-cung-ngon-nhung-co-2-dieu-kieng-ky-bat-buoc-phai-nho-5020225418591725.htm

măng tươi

Tin tức mới nhất