Máy bay Trung Quốc gặp nạn: Phi công bất tỉnh khi rơi thẳng đứng

Việc máy bay rơi xuống theo phương thẳng đứng trong hơn 2 phút có thể khiến tất cả mọi người trên máy bay (bao gồm cả phi công) đều bất tỉnh.

Như đài CCTV đưa tin, máy bay số hiệu MU5735 của hãng China Eastern chở 132 người đã rơi ở khu vực phía tây nam Trung Quốc. Chuyến bay này khởi hành từ Côn Minh đi Quảng Châu lúc 13h11 (giờ địa phương) ngày 21/3. 

Máy bay Trung Quốc gặp nạn: Phi công bất tỉnh khi rơi thẳng đứng-1
Hình ảnh đám cháy ở sườn đồi nơi máy báy MU5735 rơi xuống hôm 21/3. Ảnh: South China Morning Post.

Dựa theo dữ liệu từ nhà cung cấp thông tin VariFlight cho thấy sau khi chuyến bay MU5735 cất cánh từ sân bay Côn Minh, đã bay ở độ cao khoảng 8.869 m.

Lúc 14h19 phút ngày 21/3, máy bay đột ngột giảm độ cao bay, đồng thời tốc độ bay cũng bắt đầu giảm từ khoảng 845 km/h. Lúc 14h21 phút, chuyến bay MU5735 bị mất tín hiệu radar ADS-B cũng mất liên lạc với mặt đất.

Trên diễn đàn Reddit, nhiều cư dân mạng bày tỏ nghi ngờ có sự tác động của con người dẫn đến việc chiếc máy bay lao nhanh rồi rơi như mất lái.


Màn hình radar ghi lại hành trình máy bay Trung Quốc rơi

Ông Juan Browne, một phi công Boeing 777 cho biết "rất hiếm" khi một chiếc máy bay lao xuống với trạng thái gần như thẳng đứng như vậy. Nhưng ngay cả trong một vụ tai nạn tàn khốc như lần này, các nhà điều tra vẫn có thể xác định được trạng thái của máy bay khi va chạm. 

Chia sẻ với AFP, Cựu giám đốc Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng (Pháp) Jean-Paul Troadec nói rằng dữ liệu là "rất bất thường", nhưng nhấn mạnh còn "quá sớm" để đưa ra kết luận.

Trong khi đó, nhà phân tích hàng không Geoffrey Thomas khẳng định với hãng tin Sunrise rằng máy bay chắc hẳn phải gặp một sự cố vô cùng nghiêm trọng và đột ngột nên mới lao xuống theo phương gần như thẳng đứng như vậy.

"Không có tín hiệu báo nguy từ phi công, máy bay ở độ cao khoảng 10.000 m trước khi lao xuống đất. Chỉ hơn 1 tiếng sau khi cất cánh, máy bay đột ngột lao thẳng xuống đất trong 2 phút 3 giây", ông Thomas cho biết.

Bên cạnh đó, ông Thomas cũng nhấn mạnh đây không phải là một sự cố liên quan đến lỗi động cơ, nhất là khi Boeing 737-800 là "một máy bay tuyệt vời, có hồ sơ an toàn phi thường".

Máy bay Trung Quốc gặp nạn: Phi công bất tỉnh khi rơi thẳng đứng-2
Đường đi của máy bay trước khi mất liên lạc với mặt đất. Ảnh: South China Morning Post.

Trong ngày 22/3, trao đổi với tờ The Sun, bà Sally Gethin, chuyên gia hàng không người Anh đã có những nhận định theo kinh nghiệm của bà về những giây phút cuối cùng trên chiếc phi cơ xấu số. 

Bà Sally cho rằng vẫn còn quá sớm để suy đoán về điều gì có thể gây ra vụ tai nạn trên chuyến bay mang số hiệu MU5735 của China Eastern, nhưng một số khả năng có thể là trục trặc với phần đuôi, thời tiết hoặc vô số vấn đề có thể ảnh hưởng đến máy bay, chẳng hạn như một vụ cháy nhỏ trên khoang, vấn đề với hệ thống dây điện.

Việc máy bay rơi xuống theo phương thẳng đứng trong hơn 2 phút có thể khiến tất cả mọi người trên máy bay (bao gồm cả phi công) đều bất tỉnh do lực G - lực trọng trường Trái Đất (Gravity of Earth).

Máy bay Trung Quốc gặp nạn: Phi công bất tỉnh khi rơi thẳng đứng-3
Khoảnh khắc máy bay rơi theo phương thẳng đứng

Tuy nhiên, bà Sally suy đoán dựa trên dữ liệu chuyến bay rằng máy bay đã lấy lại phương ngang trong khoảng 10-20 giây. Chứng tỏ 1 hoặc cả 2 phi công đã tỉnh lại và cố gắng cứu chiếc phi cơ trước khi nó lao xuống đất.

"Các phi công được đào tạo rất kỹ, phần lớn là trong các máy mô phỏng. Nhưng trong thế giới thực, họ có thể bị choáng ngợp hoặc mất phương hướng trước những sự kiện bất ngờ.

Đây được gọi là hiệu ứng giật mình, và thật khó để luyện tập cho điều đó. Ngay cả những phi công giàu kinh nghiệm cũng có thể mất cảnh giác và đó là lúc họ có thể đưa ra những phán đoán kém.

Hiện nay, chúng tôi ít nhiều nhận ra điều đó và nhanh chóng tổ chức các khóa đào tạo bổ sung", bà Sally chia sẻ trên The Sun. 

Bà cho biết thêm điều "bất thường" là phi công phụ đã có kinh nghiệm với 30.000 giờ bay trong khi phi công chính chỉ có kinh nghiệm với 7.000 giờ bay.

Một phi công tập sự thứ 3, người chỉ có kinh nghiệm là vài trăm giờ bay, cũng có mặt trên chiếc máy bay.

Hiện các nhà điều tra chưa công bố "hộp đen", con số thương vong chính xác cũng chưa được xác định. Các nhà chức trách và cứu hộ Trung Quốc vẫn đang nỗ lực hết sức tại hiện trường để tìm kiếm người sống sót.

Máy bay Trung Quốc gặp nạn: Phi công bất tỉnh khi rơi thẳng đứng-4
Máy bay Trung Quốc gặp nạn: Phi công bất tỉnh khi rơi thẳng đứng-5
Đường đi của máy bay trước khi mất liên lạc với mặt đất. Ảnh: South China Morning Post.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet


rơi máy bay

Tin tức mới nhất