Rơi máy bay Trung Quốc: Dữ liệu radar hé lộ nhiều chi tiết bất thường

Trên diễn đàn Reddit, nhiều cư dân mạng bày tỏ nghi ngờ có sự tác động của con người dẫn đến việc chiếc máy bay lao nhanh rồi rơi như mất lái.

Như đã đưa tin, ngày 21/3, máy bay Boeing 737 số hiệu MU5735 của hãng hàng không China Eastern chở 132 người gồm 9 phi hành đoàn và 123 hành khách đâm xuống phía tây nam Trung Quốc. 

Theo hãng tin RT dẫn nguồn Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc (CCTV), chiếc Boeing 737 đâm xuống một dãy núi ở huyện Đằng, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, phía nam Trung Quốc.

Rơi máy bay Trung Quốc: Dữ liệu radar hé lộ nhiều chi tiết bất thường-1
Máy bay của hãng China Eastern rơi ở Trung Quốc. Ảnh: Caixing

Được biết, máy bay di chuyển từ sân bay quốc tế Trường Thuỷ Côn Minh, thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam lúc 13h15 (12h15 giờ Hà Nội) và đang trên đường đến thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, dự kiến hạ cánh lúc 15h7'.

Qua một số video được cho là từ hiện trường vụ tai nạn có thể thấy, chiếc máy bay bốc cháy dữ dội, thiêu rụi cây cối, mảnh vỡ máy bay vương vãi khắp nơi. Các nhân viên cứu hộ cho biết, không có dấu hiệu cho thấy có người sống sót trong vụ tai nạn trên

Ngay sau khi sự việc xảy ra, trên mạng xã hội Twitter xuất hiện một đoạn video được cho là của hành khách trên chiếc Boeing 737 ghi lại, đúng lúc chiếc máy bay rơi tự do rồi chao đảo lao xuống.

Trong clip, khi chiếc máy bay bắt đầu có dấu hiệu lạ, hành khách trên xe đã vô cùng hoảng loạn, la hét thất thanh. Hiện tính xác thực của đoạn video chưa được kiểm chứng nhưng nhiều người bày tỏ sự sợ hãi khi chứng kiến cảnh tượng này.


Đoạn clip lan truyền trên Twitter được cho là của hành khách trên chiếc Boeing 737 gặp nạn ghi lại

Dựa theo dữ liệu từ nhà cung cấp thông tin VariFlight cho thấy sau khi chuyến bay MU5735 cất cánh từ sân bay Côn Minh, đã bay ở độ cao khoảng 8.869 m. Lúc 14h19 phút ngày 21/3, máy bay đột ngột giảm độ cao bay, đồng thời tốc độ bay cũng bắt đầu giảm từ khoảng 845 km/h. Lúc 14h21 phút, chuyến bay MU5735 bị mất tín hiệu radar ADS-B cũng mất liên lạc với mặt đất.

Đánh giá từ dữ liệu máy bay, phi công đã không có thông tin liên lạc về mặt đất. Rất có thể máy bay bị mất điện ở độ cao bay dẫn đến phi công mất quyền điều khiển máy bay.

Wang Ya'nan, tổng biên tập của tạp chí hàng không Aerospace Knowledge có trụ sở tại Bắc Kinh nói với Global Times  rằng, đây là một sự cố kỹ thuật rất nghiêm trọng. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể chỉ có thể được xác định khi tìm thấy hộp đen và kết luận điều tra.

Trên diễn đàn Reddit, nhiều cư dân mạng bày tỏ nghi ngờ có sự tác động của con người dẫn đến việc chiếc máy bay lao nhanh rồi rơi như mất lái.


Màn hình radar ghi lại hành trình máy bay Trung Quốc rơi

Theo Nhân dân Nhật báo, đội cứu hộ đầu tiên gồm 117 người đã đến hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Ngô Châu (tỉnh Quảng Tây) và một trung tâm chỉ huy tìm kiếm và cứu nạn tuyến đầu đã được thành lập tại hiện trường. 

Cơ quan Cứu hỏa Quảng Tây đã điều động 650 người và gấp rút đến hiện trường để triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn theo 3 hướng.

Liên quan đến sự việc trên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh dốc toàn lực cho các hoạt động cứu hộ, yêu cầu tiến hành điều tra nguyên nhân máy bay gặp nạn và khởi động ngay cơ chế khẩn cấp. Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo đã kích hoạt cơ chế khẩn cấp này.

Rơi máy bay Trung Quốc: Dữ liệu radar hé lộ nhiều chi tiết bất thường-2
Rơi máy bay Trung Quốc: Dữ liệu radar hé lộ nhiều chi tiết bất thường-3
Rơi máy bay Trung Quốc: Dữ liệu radar hé lộ nhiều chi tiết bất thường-4
Một vài hình ảnh tiếp cận hiện trường vụ tai nạn

Bên cạnh đó, gia đình một số thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay MU 5735 đã đến văn phòng của Hãng Eastern Airlines ở tỉnh Vân Nam và một đội hỗ trợ đang giúp đỡ họ những vấn đề liên quan đến người thân trên chuyến bay này. 

Theo thông tin từ đài CGTN, trên chuyến bay không có hành khách người nước ngoài nào.

Hiện, con số tử vong vẫn chưa được công bố. Đồng thời, hãng hàng không China Eastern hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận về tai nạn. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet


rơi máy bay

Tin tức mới nhất